ผู้ว่าฯปทุมธานี ออกคำสั่ง 3 ฉบับสกัดโควิด ปิด"ตลาดพรพัฒน์"-"ตลาดสุชาติ" 9 วัน

16 ก.พ. 2564 | 08:08 น.

ผู้ว่าฯปทุม ออกคำสั่ง 3 ฉบับรวด ปิด"ตลาดพรพัฒน์" -"ตลาดสุชาติ" 9 วัน พร้อมจัดตั้งสถานที่ป้องกันและควบคุมโรคเพื่อกักกันกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง 9 จุด

สถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดปทุมธานียังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดข้อมูลจากศบค. ที่แถลงวันที่ 16 ก.พ.2564 รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด 1 รายซึ่งเป็นนักศึกษา ขณะนี้เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และยังมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิดจากการคัดกรองเชิงรุกในชุมชนจำนวน 47 ราย เป็นคนไทย 26 คน เมียนมา 18 คน ลาว 2 คน กัมพูชา 1 คน

ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ประจำวันที่  16 ก.พ.2564

ผู้ป่วยรายใหม่ จากการตรวจเชิงรุกในชุมชน ประจำวันที่ 16 ก.พ. 2564

สำหรับการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนในจังหวัดปทุมธานี นายนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้ออกประกาศคำสั่งจังหวัดปทุมธานีจำนวน 3 ฉบับ ลงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 โดยมีเนื้อหาโดยสรุปดังต่อไปนี้ 


คำสั่งที่ 1683 / 2564 เรื่อง ปิดสถานที่ ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  
1.ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว-สถานที่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นเวลา 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 17 ถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ได้แก่


1.1 ตลาดสุชาติ รวมถึงอาคารพาณิชย์โดยรอบ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี


1.2 ตลาดพรพัฒน์ รวมถึงอาคารพาณิชย์โดยรอบตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี


2. ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวที่เกี่ยวเนื่องกับพื้นที่ตามข้อ 1 ออกจากที่พักและให้กักตนเองเป็นเวลา 14 วัน ตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคในพื้นที่ 


ในการนี้ขอให้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ร่วมกันดำเนินการทำความสะอาดฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในสถานที่เสี่ยงดังกล่าว และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามแนวทางของคำสั่งจังหวัดปทุมธานีและมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคตามที่ทางราชการกำหนด 


เมื่อครบกำหนด 3 วัน หากได้ดำเนินการไปเป็นตามหลักเกณฑ์การสอบสวนโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดแล้ว และมีความพร้อมในการเปิดดำเนินการสามารถยื่นแผนการจัดการและมาตรการควบคุมโรคต่อ ศปก.เพื่อขอเปิดดำเนินการต่อไปได้


 

ต่อมาเป็นคำสั่งจังหวัดปทุมธานี ที่ 1684 / 2564 เรื่อง การจัดตั้งสถานที่ป้องกันและควบคุมโรค (Quarantine) เพื่อกักกันในกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยมีด้วยกัน 9 จุดได้แก่ 


1. อาคารพาณิชย์โดยรอบพื้นที่ตลาดพรพัฒน์ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี


2. อาคารพาณิชย์โดยรอบพื้นที่ตลาดสุชาติ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี


3. อาคารพาณิชย์โดยรอบซอยรังสิต-ปทุมธานี 17 ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี


4. อาคารพาณิชย์โดยรอบซอยรังสิต-นครนายก 19 ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี


5. อาคารพาณิชย์โดยรอบซอยรังสิต-นครนายก 21 ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี


6. อาคารพาณิชย์โดยรอบซอยรังสิต-นครนายก 23 ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี


7. อาคารพาณิชย์โดยรอบซอยรังสิต-นครนายก 25 ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี


8. อาคารโดยรอบซอยรังสิตนคร-นครนายก 27 ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี


9. อาคารพาณิชย์โดยรอบซอยรังสิตนคร-นายก 29 ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี

 

ทั้งนี้ ห้ามมีการชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกันในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมทั้งห้ามบุคคลใดที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าในพื้นที่ที่กำหนดหรือออกจากสถานที่ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่

 

ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม มีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีความผิดตามมาตราอื่นที่เกี่ยวข้อง
 

ส่วนหนังสือฉบับสุดท้าย คำสั่งจังหวัดปทุมธานี ที่ 1686 / 2564 เรื่อง มอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ในการดำเนินการป้องกันและควบคุมโรค (Quarantine) โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันควบคุมโรค  


พร้อมทั้งให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด รับผิดชอบโดยบูรณาการร่วมกับ รพ.เอกชนและ รพ.ของรัฐ ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงบริเวณที่กำหนดเป็นสถานที่ป้องกันและควบคุมโรค 


ประการต่อมา การดำเนินมาตรการควบคุมการเข้าออกพื้นที่ Quarantine มอบให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี เป็นผู้รับผิดชอบ โดยบูรณาการร่วมกับฝ่ายปกครอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


ข้อสุดท้ายให้เทศบาลนครรังสิต ดำเนินการประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนเกี่ยวกับการดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรค

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปทุมธานี"ติดเชื้อโควิด-19เพิ่มต่อเนื่องอีก 48 ราย ป่วยสะสม 262 ราย 

เปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 72 ราย

ยอดติดเชื้อโควิด 16 ก.พ.64 รายใหม่ 72 หายป่วยเพิ่ม 680 สะสม 24,786 ราย

"สมุทรสาคร"พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 16 ราย ลดลงต่อเนื่อง

หมอยงแนะไทยจัดวัคซีน AstraZeneca - Johnson and Johnson - Sputnik V