ข่าวดี วัคซีนต้านโควิด แอสตร้าเซนเนก้า WHO ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินได้แล้ว

16 ก.พ. 2564 | 01:45 น.

WHO ประกาศขึ้นบัญชีวัคซีนต้านโควิด-19 ของ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินซึ่งจะช่วยเปิดทางให้กลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาสามารถเข้าถึงวัคซีนที่มีราคาถูกและเข้าถึงได้ง่าย

16 กุมภาพันธ์ 2564 นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ขณะนี้เราพร้อมที่จะแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ดี เรายังจำเป็นต้องเร่งการผลิตและเราขอเรียกร้องให้บรรดาผู้พัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ยื่นเอกสารให้กับ WHO ได้ทำการทบทวน ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่พวกท่านยื่นต่อหน่วยงานฝ่ายกำกับดูแลในกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูง

ทั้งนี้ การทบทวนขององค์การอนามัยโลก พบว่า วัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้า สอดคล้องกับข้อกำหนดที่จำเป็นในด้านความปลอดภัย และผลประโยชน์ด้านประสิทธิภาพของวัคซีนดังกล่าวก็มีมากกว่าความเสี่ยง

การอนุมัติใช้วัคซีนในครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากหน่วยงานของ WHO ได้ออกคำแนะนำชั่วคราวเกี่ยวกับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าว่า สามารถใช้ในปริมาณ 2 โดส ห่างกันราว 8-12 สัปดาห์ กับประชาชนวัยผู้ใหญ่ทุกคน และสามารถใช้ในประเทศต่างๆที่กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ชนิดกลายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้

วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดถือเป็นวัคซีนที่ได้รับการยอมรับเป็นวงกว้าง เนื่องจากมีราคาถูกกว่าและแจกจ่ายง่ายกว่าวัคซีนของบริษัทคู่แข่งบางรายซึ่งรวมถึงวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดโควิด 16 ก.พ.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 2.54 แสนราย สะสม 109.65 ล้านราย

อินเดียเจ๋ง จ่อขึ้นแท่นฐานผลิตวัคซีนโควิดใหญ่เบอร์สองของโลก

แพทย์เตือนให้ "เฝ้าระวัง" 3 ไวรัสโควิดกลายพันธุ์

"ปทุมธานี"ติดเชื้อโควิด-19เพิ่มต่อเนื่องอีก 48 ราย ป่วยสะสม 262 ราย 

อิหร่านจ่อเผชิญการแพร่ระบาดใหญ่ของโควิดรอบที่ 4 หลังพบไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษ