หมอธีระย้ำทางเลือกการรักษาโควิด-19 ยังมีจำกัด

15 ก.พ. 2564 | 10:30 น.

หมอธีระย้ำทางเลือกการรักษาโควิด-19 ยังมีจำกัด แนะป้องกันตัวเองและครอบครัว ชี้เชื้อติดง่าย ตายได้

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความว่า อัพเดตยาที่ใช้รักษาโรคโควิด-19

ล่าสุดทาง NIH ของอเมริกาได้เผยแพร่ผลการทบทวนความรู้วิชาการแพทย์เกี่ยวกับยารักษาโรคโควิด-19 ออกมาเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมานี้เอง

สรุปสั้นๆ ได้ว่าตอนนี้มียาอยู่ 2 ตัวที่สามารถแนะนำให้ใช้ได้

หนึ่ง Corticosteroid พิสูจน์แล้วว่าช่วยทำให้ลดอัตราเสียชีวิต ลดจำนวนวันที่ต้องนอนโรงพยาบาล และลดอัตราการต้องใช้เครื่องช่วยหายใจในผู้ป่วยอาการรุนแรงและวิกฤติ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์

สอง สำหรับในอเมริกา ทาง US FDA อนุมัติให้ใช้ Remdesivir ในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงและต้องให้ออกซิเจนเสริม แต่ไม่ใช่ผู้ป่วยที่รุนแรงจนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เพราะลดระยะเวลาในการฟื้นตัวได้ โดยยึดตามผลการวิจัยจาก ACTT-1 แม้ว่างานวิจัย Solidarity ขององค์การอนามัยโลกจะไม่ได้แนะนำให้ใช้ เนื่องจากทางอเมริกาเชื่อว่าลักษณะรูปแบบการวิจัยขององค์การอนามัยโลกเป็นแบบ open label ที่ทำให้แพทย์ผู้ประเมินอาการและตัวผู้ป่วยรู้ว่ากำลังได้รับยาหรือไม่ จนอาจมีผลต่อการตัดสินใจในการดูแลรักษาและประเมินผล

นอกจากนี้ ยา Corticosteroid นั้นไม่แนะนำให้ใช้ในผู้ป่วยที่มีอาการน้อย หรือปานกลาง

ส่วนยาประเภทแอนติบอดี้ เช่น Bamlanivimab, Casirivimab และ Imdevimab นั้นยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะสนับสนุนหรือคัดค้านการใช้ในกลุ่มผู้ป่วยอาการน้อย หรือปานกลาง

              ในขณะเดียวกัน งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน British Medical Journal เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ก็ได้สรุปผลการวิจัยยาอื่นๆ อีกหลายตัว แล้วพบว่าไม่ได้ผลในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญ

              ทั้งหมดที่กล่าวมา จึงเป็นตัวย้ำเตือนเราว่า ทางเลือกในการรักษาโรคโควิด-19 นั้นยังมีจำกัดมากครับ

              ดีที่สุดคือ ป้องกันตัวเองและสมาชิกในครอบครัวอย่าให้ติดเชื้อ เชื้อนี้ไม่กระจอก ติดง่าย ตายได้ ติดไปแล้วกว่า 109 ล้านคน ตายไปกว่า 2.4 ล้านคน สถานการณ์ของเราตอนนี้มีติดเชื้อในชุมชนหลากหลายพื้นที่

ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ  ใส่หน้ากากเสมอ ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างคนอื่นหนึ่งเมตร ลดละเลี่ยงการกินดื่มในร้าน ซื้อกลับจะปลอดภัยกว่า นี่ไม่ใช่เวลาท่องเที่ยว พบปะสังสรรค์ คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบายคล้ายหวัด ขอให้หยุดเรียนหยุดงานแล้วรีบไปตรวจรักษา

              ด้วยรักและปรารถนาดี

อ้างอิง

1. Therapeutic Management of Adults With COVID-19. US NIH. 11 February 2021.

2. Drug treatments for covid-19: living systematic review and network meta-analysis. BMJ 2020; 370.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอยงชี้วัคซีนโควิด-19 ความหวังการฟื้นเศรษฐกิจหนุนฉีดให้ภูเก็ต-สมุย

ส.อ.ท.เดินหน้าสร้างโรงพยาบาลสนามสมุทรสาครรับผู้ติดเชื้อโควิด-19

ไทม์ไลน์ 2 ผู้เสียชีวิตจากโควิดรายที่ 81 และ 82

"หมอเฉลิมชัย" ชี้โควิด-19 ปทุมธานีคุมยากกว่ามหาชัย กระจายแล้ว 9 จังหวัด 183 ราย

ศบค.เล็งขยายกักตัวต่างชาติ 21 วัน  กลุ่มเสี่ยงโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้