ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม ชี้แจงแม่ค้าขายหมู ไม่ใช่ผู้กระจายเชื้อ ยืนยันอัมพวาไม่ใช่คลัสเตอร์ใหม่

09 ก.พ. 2564 | 00:41 น.

ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม ชี้แจง "อัมพวา" ไม่ใช่คลัสเตอร์ใหม่ และไม่ใช่แหล่งแพร่ระบาด แม่ค้าขายหมู ไม่ใช่ผู้กระจายเชื้อ เป็นเพียงหนึ่งในจำนวนหลายคนที่ติดเชื้อจากตลาดรถไฟมหาชัย

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.64 นายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ชี้แจง “ข่าวคลาดเคลื่อน” แจง อัมพวา ไม่ใช่คลัสเตอร์ใหม่และไม่ใช่แหล่งแพร่ระบาด แม่ค้าขายหมูไม่ใช่ผู้กระจายเชื้อ เป็นเพียงหนึ่งในจำนวนหลายคนที่ติดเชื้อจากตลาดรถไฟมหาชัย

ข้อเท็จจริง คือ  

1. ผู้ป่วยรายที่ 47 ของสมุทรสงคราม อยู่ ต.ปลายโพงพาง อ.อัมพวา ประกอบอาชีพขายหมู ชำแหละที่ตลาดรถไฟมหาชัย จ.สมุทรสาคร มา 20 ปี  (ซื้อหมูจาก จ.ราชบุรี) 

2. ก่อนวันที่ 28 ม.ค.2564 มีการตรวจ พบผู้ติดเชื้อในตลาดรถไฟมหาชัยกว่า 20 ราย จนมีการ ตรวจแบบปูพรมในตลาดนี้เมื่อ 30 ม.ค.2564 (ตามข่าว) 

3. เมื่อ 28 ม.ค. 2564 ผู้ป่วยรายที่ 47 เข้ารับ การตรวจที่รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า จ.สมุทรสงคราม และเข้ารับการรักษาตัวตั้งแต่ 29 ม.ค. 2564  ปัจจุบันรักษาหายแล้ว 

4. ครอบครัวนี้อยู่ด้วยกัน 4 คน ติดเชื้อจากผู้ป่วย รายนี้ 1 คน อยู่ระหว่างการรักษา ส่วนอีก 2 คนไม่ติดเชื้อ 

สรุป แม่ค้าขายหมูรายนี้เป็นหนึ่งในจำนวนหลายคนที่ติดเชื้อมาจากตลาดรถไฟมหาชัย มิใช่เป็นผู้กระจายเชื้อ หรือ เป็นผู้ทำให้ “อัมพวา” เป็นคลัสเตอร์ใหม่ หรือเป็นแหล่งแพร่ระบาดแต่อย่างใด

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.กล่าวว่า สำหรับกรณีแม่ค้าหมูที่จังหวัดสมุทรสงครามนั้น ไม่ใช่คลัสเตอร์ใหม่ โดยมีความเชื่อมโยงต้นทางจากตลาดรถไฟจังหวัดสมุทรสาคร โดยไทม์ไลน์ที่กระทรวงสาธารณสุขนำมาเปิดเผยนั้น ได้มาจากการสอบสวนโรค