สธ.ชูกลยุทธ์ Bubble and Seal คุมโควิดโรงงานสมุทรสาคร ยอดพุ่งอีก 777 ราย

03 ก.พ. 2564 | 02:19 น.

กระทรวงสาธารณสุข ใช้กลยุทธ์ Bubble and Seal ควบคุมโควิด-19 ในโรงงานขนาดใหญ่จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมตรวจหาเชื้อเชิงรุกต่อเนื่อง พบติดเชื้อเพิ่มอีก 777 ราย

 

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยว่า  กระทรวงสาธารณสุขได้ออกแบบกลยุทธ์เฉพาะจังหวัดสมุทรสาคร ใช้หลักการจัดการโควิด-19  ในโรงงานอย่างมีส่วนร่วม(Bubble and Seal) เพื่อควบคุมเชื้อไม่ให้หลุดออกมาสู่สังคมภายนอก เน้นในโรงงานขนาดใหญ่  มีพนักงานมากกว่า 500 คน  เป้าหมายลดความเสี่ยงในที่ทำงานและที่อยู่อาศัย และลดความเสี่ยงของกลุ่มพนักงาน พบมี 7 โรงงานที่เข้าเกณฑ์ที่จะดำเนินการตามหลักการ Bubble and Seal มีพนักงานรวม 50,083 คน 

 

ขณะนี้ 3 โรงงานเริ่มดำเนินการแล้ว ส่วนอีก 4 โรงงานเป็นโรงงานขนาดใหญ่ ซึ่งไม่มีที่พักให้กับพนักงาน จะประสานหาแนวทางและปรับรูปแบบที่เหมาะสมให้สามารถควบคุมโรคได้ ส่วนในโรงงานขนาดกลางและขนาดเล็ก ยังคงใช้หลักการตรวจหาเชื้อเชิงรุก โดยเมื่อพบผู้ติดเชื้อจะนำออกมารักษาตามระบบ ส่วนผู้ไม่ติดเชื้อให้ทำงานต่อได้   

 

 

หลักการจัดการโควิด-19 ในโรงงานอย่างมีส่วนร่วม(Bubble and Seal) มีดังนี้

 

 Seal ใช้กับโรงงานที่พนักงานสามารถพักในโรงงานได้ เอื้อต่อการใช้มาตรการ คาดว่า ใช้เวลา 28 วัน จะสามารถควบคุมโรคได้ 

 

Bubble ใช้กับโรงงานที่พนักงานพักอยู่นอกโรงงาน จะมีการควบคุมโรคที่ยากกว่า โดยขอความร่วมมือเจ้าของโรงงาน นำพนักงานมาอยู่ในโรงงานให้มากขึ้น หรือจัดหาที่พักพนักงานให้อยู่ในสถานที่ที่กำหนด ควบคุมได้ เช่น หอพัก พร้อมให้โรงงานเข้มมาตรการป้องกันโรค นอกจากนี้ ได้ประสานฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงเข้าร่วมควบคุมพื้นที่ตามแผน

 

ส่วนเรื่องการปิดโรงงานจะดำเนินการเป็นวิธีสุดท้าย นอกจากพบว่า เป็นแหล่งเพาะเชื้อและไม่สามารถควบคุมโรคได้ จะประสานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อออกคำสั่งต่อไป

 

ศูนย์ข้อมูล COVID-19 สมุทรสาคร รายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิด -19 ในสมุทรสาคร ณ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564  เวลา 24.00 น. ว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-18 รายใหม่จำนวน 777 ราย  จำนวนนี้เป็นการค้นหาเชิงรุก 759 ราย และเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล 18 ราย   ผู้ป่วยยืนยันสะสม 12,907 ราย หายป่วย/จำหน่ายแล้ว  6,267 ราย  เสียชีวิตสะสม 5 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.ออกประกาศสั่งปิดสถานที่เพิ่ม 2 แห่ง มีผลวันนี้

ยอดโควิด 3 ก.พ.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 4.30 แสนราย รวม 104.36 ล้านราย

ออสเตรเลียผวา พบติดเชื้อ 1 ราย สั่งล็อกดาวน์ 2 ล้านคน