"หมอธีระ"ย้ำชัดไทยต้องตรวจโควิด-19 ต่อเนื่อง

01 ก.พ. 2564 | 22:00 น.

"หมอธีระ"ระบุ ต้องตรวจโควิด-19ต่อเนื่อง เพื่อนำคนติดเชื้อไปสู่ระบบดูแลรักษาโดยเร็ว พร้อมย้ำว่าอย่าหยุดตรวจ เพราะหากเชื้อแพร่ไปตามชุมชน เกินกว่าจะคุมได้ กว่าจะรู้ตัวก็อาจสายเกินแก้

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat เกี่ยวกับสถานการณ์ภาพรวมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อในระลอกใหม่นี้เท่าไร พร้อมประเมินแนวโน้มในอนาคตว่าลักษณะของการติดเชื้อโควิดจะเป็นอย่างไร และยังได้แนะแนวทางเกี่ยวกับการตรวจโควิด-19 ที่ย้ำว่าต้องตรวจอย่างต่อเนื่อง ไม่ควรหยุดเพราะจะนำไปสู่การแพร่กระจายจนไม่สามารถควบคุมได้

 

สำหรับเนื้อหาข้อความที่โพสต์ทั้งหมดมีดังต่อไปนี้


วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 


เมื่อช่วงต้นธันวาคมปีที่แล้ว ได้คาดการณ์ไว้ว่าหากระบาดซ้ำ แล้วเป็นไปตามประเทศส่วนใหญ่ 88% ที่มีการระบาดรุนแรงกว่าระลอกแรก จำนวนการติดเชื้อหนนี้อาจไปถึง 23,635-33,088 คน โดยพีคประมาณ 5 เท่า หรือราว 940 ต่อวัน และยาวนาน 2 เท่า หรือราว 88 วัน
ตอนนี้รอบนี้เกือบสองหมื่นคนแล้ว


หากประเมินตามเงื่อนเวลาธรรมชาติการระบาดจากประเทศอื่นๆ ดังที่กล่าวมา อันดับคงขยับไปแถวออสเตรเลียถึงฟินแลนด์

แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องบอกเพื่อ"ดักคอ"ไว้ก่อนคือ...


หากไม่ทำการตรวจอย่างต่อเนื่อง หยุดตรวจ จนทำให้เลขสวยงาม ลงเหลือสองหลักหรือหลักเดียว ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ตรวจครอบคลุมครบถ้วน อาจเป็นการนำไปสู่ผลกระทบรุนแรงได้


หลักการที่จำเป็นต้องทำคือ ลงทุนตรวจให้มากที่สุด อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำคนติดเชื้อไปสู่ระบบดูแลรักษาโดยเร็ว   ขืนหยุดตรวจ คนติดเชื้อในชุมชนต่างๆ ก็จะแพร่ไปเรื่อยๆ เกินกว่าจะคุมได้ กว่าจะรู้ตัวก็อาจสายเกินแก้
 

ระลอกสองที่ประเมินตอนต้นนั้นอยู่บนสมมติฐานว่าเราพยายามควบคุมให้เต็มที่ และตีค่าว่าเราเกาะอยู่ที่เปอร์เซนไทล์ที่ 50 ครับ หากไม่ทำ พีคที่เคยเห็นก่อนหน้านี้อาจเป็นเพียงน้ำจิ้ม เพราะมีประเทศที่พีคอาจสูงไปถึงเป็นกว่า 10 เท่าของระลอกแรก และระยะเวลาอาจยาวนานกว่าสองเท่าได้เช่นกัน


สุดท้ายแล้ว หากเลยเถิด จนจำนวนการติดเชื้อรายวันสูงมาก เราก็อาจมีโอกาสระบาดซ้ำต่อได้ในเวลาไม่นาน


ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมด ขอให้ทุกคนในทุกจังหวัด ช่วยกันป้องกันอย่างเต็มที่นะครับ นิ่งๆ ได้จะดีที่สุด เคลื่อนเท่าที่จำเป็น ขอเป็นกำลังใจให้


ใส่หน้ากากเสมอ ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างคนอื่นๆ หนึ่งเมตร  เลี่ยงกินดื่มในร้าน ซื้อกลับปลอดภัยกว่า  คอยสังเกตอาการของตนเองและครอบครัว หากสงสัยหรือไม่สบาย ควรหยุดเรียนหยุดงานแล้วรีบไปตรวจรักษา  ... ด้วยรักต่อทุกคน