ประกาศ กทม. "คลายล็อก" 37 กิจการ

31 ม.ค. 2564 | 01:40 น.

กทม. ประกาศ "คลายล็อก" 37 กิจการ เช่น ร้านอาหาร แต่ยังปิดผับ บาร์

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องการสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 18) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564

โดย กทม. ปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค เช่น สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ, สนามชนไก่ และสนามซ้อมชนไก่, สนามชนโค สนามปลากัด หรือสนามแข่งขันอื่นในลักษระทำนองเดียวกัน, สถานประกอบการกิจการอาบน้ำ, สถานประกอบการกิจการอาบอบนวด, สถานรับเลี้ยงเด็ก เฉพาะที่อยู่ในเขตบางขุนเทียน บางแค บางพลัด จอมทอง ธนบุรี, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน เฉพาะที่อยู่ในเขตบางขุนเทียน บางแค บางพลัด จอมทอง ธนบุรี

ทั้งนี้ กทม.มีมาตรการผ่อนคลายให้กับกิจการ 37 ประเภท แต่ต้องมีมาตรการควบคุมโรคตามที่กำหนดอย่างเคร่งครัด อาทิ ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ รถเข็น หาบเร่ แผงลอย ภัตตาคาร สวนอาหารศูนย์อาหาร โรงอาหาร ไม่รวมสถานบริการ ผับ บาร์, ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าและคอมมูนิตี้มอลล์, ห้องประชุมในโรงแรมหรือศูนย์ประชุมจำกัดร่วมกิจกรรมไม่เกิน 100 คน, ร้านค้าปลีก ตลาด ตลาดน้ำและตลาดนัด, ตลาดค้าส่งขนาดใหญ่, สนามกอล์ฟ เป็นต้น

หากฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 52 ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ ต้องระหว่างโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและอาจถูกสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว

คลายล็อกร้านอาหาร กทม. นั่งได้ไม่เกิน 5 ทุ่ม งดดื่มสุรา เริ่ม 1 ก.พ.

ประกาศ กทม. "คลายล็อก" 37 กิจการ

ประกาศ กทม. "คลายล็อก" 37 กิจการ

ประกาศ กทม. "คลายล็อก" 37 กิจการ

ประกาศ กทม. "คลายล็อก" 37 กิจการ

สำหรับ 37 กิจการที่ กทม.คลายล็อก ประกอบด้วย

1.ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ รถเข็น หาบเร่ แผงลอย ภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงอาหาร ซึ่งไม่รวมถึงสถานบริการ ผับ บาร์ ให้เปิดดําเนินการได้และสามารถบริโภคในร้าน ได้ตามปกติ โดยดําเนินการจัดระเบียบการเข้าใช้บริการ จํากัดจํานวนผู้นั่งบริโภคในร้าน และการจัดสถานที่ ให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค แต่ภายหลัง 23.00 นาฬิกา ต้องเป็น ลักษณะของการให้บริการโดยนํากลับไปบริโภคที่อื่น ห้ามการบริโภคสุราและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน

2. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์ เปิดบริการได้ตามปกติภายใต้ มาตรการป้องกันควบคุมโรคเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค โดยงดจัดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นจํานวนมาก ในสถานที่

3. ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ เปิดบริการได้ตามปกติภายใต้ มาตรการป้องกันควบคุมโรคเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค โดยจํากัดจํานวนผู้ร่วมกิจกรรมตามขนาดพื้นที่ ไม่น้อยกว่า 1 ตารางเมตรต่อคน

4. ห้องประชุมในโรงแรม หรือศูนย์ประชุม จํากัดผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 100 คน

5.ร้านค้าปลีก/ค้าส่งขนาดย่อม ร้านค้าปลีก/ค้าส่งชุมชน ตลาด ตลาดน้ํา และตลาดนัด

6.ร้านค้าปลีก,ค้าส่ง หรือตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ 7.ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผมสําหรับบุรุษหรือสตรี ให้เปิดดําเนินการโดยจํากัด เวลาการให้บริการในร้านไม่เกินรายละสองชั่วโมง และต้องไม่มีผู้นั่งรอในร้าน

8.สถานรับเลี้ยงเด็ก หรือสถานดูแลผู้สูงอายุ

9.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน

10.คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม ร้านทําเล็บ

11.สนามกอล์ฟ และสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ

12.สนามกีฬา

13.สวนสาธารณะ ลาน - พื้นที่กิจกรรมสาธารณะ สถานที่ออกกําลังกาย สนามกีฬา ลานกีฬา

14.สถานที่ให้บริการดูแลรักษาสัตว์ สปา อาบน้ํา ตัดขน รับเลี้ยงหรือรับฝาก

15.สถานที่หรือสนามออกกําลังกายในร่ม

16.สระว่ายน้ําสาธารณะทั้งกลางแจ้งและในร่ม

17. สวนพฤกษศาสตร์ สวนดอกไม้ พิพิธภัณฑ์ ศูนย์การเรียนรู้ แหล่งประวัติศาสตร์ โบราณสถาน ห้องสมุดสาธารณะ และหอศิลป์

18.สระน้ําเพื่อการเล่นกีฬาหรือกิจกรรมทางน้ําในบึง

19.โรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงมหรสพ

20.สวนสัตว์ หรือสถานที่จัดแสดงสัตว์

21. สถานที่เล่นเกม

22.ร้านเกม และร้านอินเทอร์เน็ต

23.โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ (ยิ้ม)

24.สนามแข่งขันทุกประเภท แข่งขันได้แบบไม่มีผู้ชมในสนามแข่งขัน

25.สถานที่ให้บริการห้องจัดเลี้ยง สถานที่จัดเลี้ยง รวมถึงสถานที่อื่นใดที่มีลักษณะ ทํานองเดียวกัน จํากัดผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 100 คน งดดื่มสุรา และงดแสดงดนตรีที่มีการเต้นรํา

26.สนามพระเครื่อง ศูนย์พระเครื่อง

27.สถานเสริมความงาม สถานที่สักหรือเจาะผิวหนังหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย

28.สถานที่ออกกําลังกายฟิตเนส

29.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา และสถานประกอบการนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า

30.สนามฝึกซ้อมมวย โรงยิม หรือค่ายมวย

31.สถานที่เล่นโบว์ลิ่ง สเก็ต หรือโรลเลอร์เบลด หรือการละเล่นอื่น ๆ ในทํานองเดียวกัน

32.สถาบันลีลาศ หรือสอนลีลาศ

33.สวนน้ํา สวนสนุก

34.สนามเด็กเล่น เครื่องเล่นสําหรับเด็กในตลาด ตลาดน้ํา ตลาดนัด

35.สนามมวย เปิดดําเนินการเพื่อการออกกําลังกาย การกีฬา การฝึกซ้อมหรือการ แข่งขัน ห้ามมีผู้ชมในสนามมวย

36.สนามม้า เปิดดําเนินการเพื่อการออกกําลังกาย การกีฬา การฝึกซ้อมหรือการ แข่งขัน ห้ามมีผู้ชมในสนามม้า งดเล่นพนันตามกฎหมายว่าด้วยการพนัน

37. อาคารสถานที่ของโรงเรียน สถาบันกวดวิชา และสถาบันการศึกษาทุกประเภท สามารถใช้อาคารหรือสถานที่เพื่อการจัดการเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรม หรือทํากิจกรรมใด ๆ ได้ตามความเหมาะสมและความพร้อม ภายใต้มาตรการป้องกันควบคุมโรคเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค

มาตราผ่อนคลายฉบับเต็มตามประกาศกรุงเทพมหานครเรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 18) ดูได้ที่ลิงก์ https://www.facebook.com/219158378492326/posts/996823290725827/

 

สงสัยหรือกังวลว่า ก็ประเมินความเสี่ยง ที่ http://bkkcovid19.bangkok.go.th/

หรือจะโทร.สายด่วน สำนักอนามัย 02-203-2393 และ 02-203-2396

และติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ของ กทม. ได้ที่ช่องทางหลักจาก Fan page Facebook : กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานการประชาสัมพันธ์  https://www.facebook.com/prbangkok

.