โฆษก ศบค. เผยพรุ่งนี้ ประชุมสรุปมาตรการผ่อนคลาย ก่อนชงศบค.ชุดใหญ่ 29 ม.ค.

26 ม.ค. 2564 | 06:30 น.

โฆษก ศบค. เผยพรุ่งนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ เพื่อพิจารณาสรุปมาตรการผ่อนคลายกิจการ/กิจกรรมต่างๆ เพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจนก่อนนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ 29 ม.ค.

 

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ เพื่อพิจารณาสรุปมาตรการผ่อนคลายกิจการ/กิจกรรมต่างๆ จากการนำเสนอข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะได้มีการพิจารณารายละเอียดกันอย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร สถานบันเทิง ตลอดจนสถานศึกษา เพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจนก่อนนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันศุกร์ที่ 29 ม.ค.ต่อไป

 

สำหรับสถานการณ์การระบาดรอบใหม่ในประเทศว่า ข้อมูลตั้งแต่ 15 ธ.ค.63 - 25 ม.ค.64 ในประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 8,935 ราย โดยผู้ป่วยอยู่ในกลุ่มอายุระหว่าง 20-29 ปีมากสุด ที่ 1,813 ราย คิดเป็น 58% รองลงมา คือ กลุ่มอายุระหว่าง 40-59 ปี ที่ 1,650 ราย คิดเป็น 29% ซึ่งสองกลุ่มนี้ถือว่าเป็นกลุ่มที่อยู่ในวัยทำงาน และส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ จึงไม่รู้ตัวว่าป่วย ทำให้มีการเดินทางไปยังหลายสถานที่ และส่งผลให้มีการระบาดในกลุ่มวัยนี้มากที่สุด อย่างไรก็ดี จากข้อมูลพบว่าผู้ป่วยรายที่อายุน้อยสุด อยู่ที่ 3 เดือน และมากสุดที่ 95 ปี ขณะที่การระบาดในเพศชายต่อเพศหญิง มีอัตราส่วนใกล้เคียงกันที่ 1:1.36 ขณะที่มีบุคลาการทางการแพทย์หรือทำงานในสถานพยาบาล ติดเชื้อโควิดแล้ว 25 ราย
          

"โรคนี้ จะอยู่กับกลุ่มคนที่มีการเดินทาง หรือมีปฏิสัมพันธ์กับคนเยอะ วัยของการเที่ยว ดื่ม สังสรรค์ หรือวัยทำงาน ยังเจอเยอะ ซึ่งเชื้อโรคจะอยู่กับกลุ่มนี้ แต่โชคดีที่กลุ่มนี้แข็งแรง จึงไม่แสดงอาการ แต่พอไม่มีอาการ ก็จะไม่รู้ว่าตัวเองป่วย และเดินทางไปหลายที่ จึงทำให้เกิดการติดเชื้อขึ้น" นพ.ทวีศิลป์กล่าว