“หมอทวีศิลป์” เตือน สวมแค่ “เฟซชิลด์” กันโควิด-19 ไม่ได้

21 ม.ค. 2564 | 09:36 น.

“โฆษกศบค.” เตือนสวมแค่ “หน้ากากเฟซชิลด์” ป้องกันเชื้อโควิด-19 ไม่ได้ ชี้ต้องสวมหน้ากาอนามัย-เว้นระยะห่างด้วย

วันที่ 21 มกราคม 2563 เวลา 11.30 น. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 แถลงว่า ในเรื่องของการสวมเฟซชิลด์ (Face shield)ว่า  การใช้เฟซชิลด์ อย่างเดียวใช้ไม่ได้ ขนาดหน้ากากอนามัยแบบผ้าที่ว่าเราต้องแนบคาง ก็ยังกันได้แค่บางส่วน

 

เฟซชิลด์จะปกป้องเพียงแค่ด้านหน้าไม่ให้ละอองฝอยน้ำลายกระเด็นไปด้านหน้า แต่กลับสามารถออกมาด้านข้าง และด้านล่างได้ ถือว่าไม่ได้ช่วยเลย ยิ่งนั่งในพื้นที่ที่ใกล้กันก็จะมีโอกาสได้รับละอองฝอยน้ำลายได้แบบเต็มๆ เพราะฉะนั้น ไม่ช่วยแน่นอน 

 

“ที่จะช่วยได้โดยการใส่เฟซชิลด์นั้น คือใส่เฟซชิลด์ แล้วต้องมีการสร้างระยะห่าง ให้ไม่นั่งใกล้กัน ต้องห่างกันเกินกว่า 2เมตร และอีกอย่างมีการวิจัยว่าถึงแม้จะอยู่ในระยะห่างเกิน 2 เมตร แต่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปิดเป็นระยะเวลานานๆ อยู่ต้นทางของลมแอร์ ก็จะทำให้เชื้อลอยไปตามลมแอร์ได้ ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ไม่มีอะไรที่สามารถกันได้ 100% เพราะฉะนั้นที่สุดแล้วก็คือ ใส่หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัยกันไว้ด้วย ซึ่งเฟซชิลด์ไม่ได้ช่วยอะไรเลย “นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

“หมอทวีศิลป์” เตือน สวมแค่ “เฟซชิลด์” กันโควิด-19 ไม่ได้

นายแพทย์ทวีศิลป์ แนะนำสื่อมวลชนด้วยว่า แนวทางการสัมภาษณ์ ให้ปลอดภัยจาก โควิด-19 คือต้องเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร ไม่ให้มีใครอยู่ในซีนถ่าย ทำคล้ายการแถลงของศบค. สวมหน้ากากผ้าหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่ลดมาไว้ที่คาง เลี่ยงการสัมผัส เช่น การสัมผัสไมโครโฟนแล้วมาจับใบหน้า เน้นการตั้งโต๊ะแถลงเท่านั้นโดยให้ตั้งไมค์ไว้รวมกัน ทำความสะอาดทุกครั้ง ทั้งไมค์ โพเดียม สถานที่แถลง เมื่อเปลี่ยนผู้แถลง

“หมอทวีศิลป์” เตือน สวมแค่ “เฟซชิลด์” กันโควิด-19 ไม่ได้

“ ตอนนี้สิ่งที่เราติดตามละดูอย่างต่อเนื่อง คือแนวโน้มของการติดเชื้อ ทั้งหมดนี้จะเป็นอย่างไร สิ่งที่ผมได้รับมอบหมายมา คือต้องสะท้อนภาพความเป็นจริงให้กับพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด และภาพในตอนนี้ถือว่ายังทรงตัวอยู่ ยังไม่สามารถวางใจได้ แต่อย่างไรก็ตามแต่เรามีเวลาถึงวันที่ 31 มกราคม ภาพของเราที่ทำเข้ม ช่วงนี้ต้องเข้มต่อไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ เพราะฉะนั้นทุกท่าน ขอความร่วมมือในการดูแลตนเอง เพื่อให้การติดรุ่นต่อไปน้อยลง ” นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวทิ้งท้าย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 142 ราย

ยอดโควิด 21 ม.ค.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 6.47 แสนราย รวม 97.25 ล้านราย

เปิดไทม์ไลน์ "ดีเจมะตูม" ติดเชื้อโควิด-19 ใครไปโรงแรมดังย่านสาทรมีหนาว

แชร์กันสนั่น คลิป “ดีเจมะตูม” อยากรีวิว การเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19

ยอดติดเชื้อโควิด 21 ม.ค.64 รายใหม่ 142 ในประเทศ 125 หายป่วยเพิ่ม 221 ราย