"ตาก"ป้องกัน 3 ชั้น ตรึงเข้มชายแดนสกัดโควิด

15 ม.ค. 2564 | 07:10 น.

นายกฯประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปจังหวัดตาก ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทำงานกันหนัก ตรึงชายแดน 3 ชั้น ป้องการโควิด-19 ระบาด

วันที่ 15 ม.ค.64 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19) หรือศบค. กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยัง รพ.แม่สอด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมประชุม โดยได้รับรายงานสถานการณ์ของจังหวัดตากมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 100 ราย โดยมาจากเมียนมา 81 ราย ซึ่งได้เตรียมความรับสถานการณ์ด้วยการใช้โรงพยาบาลุชุมชน 3 แห่ง 108 เตียง ใช้งานไปแล้ว 50 เตียง แต่หากเกิดวิกฤตจะสามารถเพิ่มเตียงรองรับไปราว 300 เตียง และจัดเตรียม รพ.สนามเพิ่มอีก 200 เตียง พร้อมทั้งจัดเตรียม LQ รองรับจำนวน 244 ห้อง ใช้งานแล้ว 101 ห้อง

 

\"ตาก\"ป้องกัน 3 ชั้น ตรึงเข้มชายแดนสกัดโควิด
          

ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก รายงงานในส่วนของความมั่นคง ซึ่งมีระยะแนวชายแดนประมาณ 500 กว่ากิโลเมตร มีการสนธิกำลังทั้งทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน ทหารพราน และชุดลาดตระเวนต่างๆ แบ่งเป็นทั้งหมด  3 ชั้น ชั้นนอกสุด ก็คือ รอบชายแดน มีการลาดตระเวนกัน ชั้นในเข้ามา ก็มีชุดของด่านตรวจต่างๆ ซึ่งก็มีทั้งทหารและตำรวจดูแล และชุดลาดตระเวนด้วย และชั้นในสุด ดำเนินการโดยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง ทำกันในระดับชุมชน มีทั้งหมด 175 จุด นี่คือ สิ่งที่ทางจังหวัดดำเนินการมาตลอดอย่างเข้มแข็ง

 

นอกจากนี้ยังแก้ปัญหาเชิงรุกกรณีคนไทยที่ไปทำงานในเมียนมาต้องการเดินทางกลับมา ด้วยการเปิดช่องทางให้เข้ามาตามกฎหมาย ส่วนความผิดจากการลักลอบออกนอกประเทศนั้นให้พักไว้ก่อน ซึ่งมีคนไทยกลับมา 152 ราย ตรวจพบติดเชื้อ 65 ราย สำหรับการคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่พบผุ้ติดเชื้อไม่มาก พบปรปราย และจะมีการคัดกรองต่อเนื่องสัปดาห์ละ 400 ราย

 

“นายกฯได้กล่าวขอบคุณผู้ที่อยู่ที่จังหวัดตาก ที่ทำงานกันหนัก ท่านก็ให้กำลังใจ  ซึ่งนายกฯแนะนำให้นำโดรนมาใช้เพื่อแบ่งเบาภาระเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้มีการกล่าวถึงหลายเรื่อง ทั้งเรื่องของบ่อน เรื่องของวัคซีน เรื่องของบ่อน คนที่เข้ามา จ.ตาก ส่วนหนึ่งก็เข้าไปเล่น นายกฯ ก็บอกอย่าไปเล่นเลย  ในเมืองไทยก็คงต้องมาหารือกันว่า การที่จะมีบ่อนที่ถูกกฏหมาย ที่คุยกันในสังคม เป็นไปได้ไหม ขัดกับศีลธรรมหรือเปล่า บางพวกก็ยอมรับ บางกลุ่มก็ยังไม่ยอมรับ สังคมต้องมีการพูดคุยกันในประเด็นนี้ คงได้มีการนำสู่แนวทางการแก้ไขปัญหา อย่างไรก็ตามแต่ ณ ตอนนี้ทำผิดกฎหมายไม่ได้”

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า ไปดูความพร้อมการทำงานของเจ้าหน้าที่แล้วมีความมั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่มีความตั้งใจ และมีการวางแผนที่ดี เพราะ อ.แม่สอด ถือเป็นด่านสำคัญที่แรงงานต่างด้าว และคนไทยที่ไปทำงานในเมียนมาจะเดินทางเข้ามา และได้ไปเยี่ยมแรงงานไทยที่เดินทางกลับเข้ามาจากเมียนมาแล้วติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแม่สอด มีห้องความดันลบแยกรักษาผู้ป่วยเป็นอย่างดี พร้อมระบุว่า ทุกคนมีสิทธิเดินทางเข้ามาได้ แต่ขอความร่วมมือให้เดินทางเข้ามาอย่างถูกต้อง ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกกักตัว 14 วัน ดีกว่าหลบหนีแล้วนำเชื้อไปแพร่ให้กับคนอื่น ซึ่งประสิทธิภาพในการคัดกรอง หาสถานที่ State Quarantine ที่แม่สอดมีความพร้อมเป็นอย่างมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รับโควิด-19 ! รัฐบาลจัดงบฉุกเฉิน 96 ล้าน ลง จ.ตาก

สธ.พร้อมรับคนไทยข้ามแดนแม่สอดเข้าสู่ระบบกักกัน

ยอดติดเชื้อโควิด 15 ม.ค.64 รายใหม่ 188 หายป่วยเพิ่ม 628 สะสม 11,450 ราย

เปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 188 ราย

ยอดโควิด 15 ม.ค.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 6.98 แสนราย รวม 93.45 ล้านราย