“บุรีรัมย์” แจ้งจับผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากอ่างทองฝ่าฝืนไม่กักตัว

15 ม.ค. 2564 | 00:30 น.

“บุรีรัมย์” แจ้งจับผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากอ่างทองฝ่าฝืนไม่กักตัว ระบุตั้งวงดื่มเหล้า พบเสี่ยง 37 ราย

นายธัชกร หัตถาธยากูร ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งหรือประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อ คือ ชาย อายุ 33 ปี อยู่ตำบลโคกมะม่วง อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ อาชีพรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งเดินทางมาจาก จังหวัดอ่างทอง ที่ถูกประกาศเป็นพื้นที่สีแดงหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดตามประกาศศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (สบค.) แต่ไม่ได้รายงานตัว ไม่มีการตรวจหาเชื้อ รวมถึงไม่กักตัว และยังไปตั้งวงดื่มแอลกอฮอล์กับบุคคลอื่น จากนั้นเมื่อเดินทางกลับไปทำงานที่ จังหวัดอ่างทอง เมื่อตรวจหาเชื้อพบติดเชื้อโควิด -19 (Covid-19)

ทั้งนี้  จากกรณีดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายกับชายคนดังกล่าว ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 วัน หรือปรับไม่เกิน 5 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตร 368

“บุรีรัมย์ยังมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ เพียง 1 ราย ตอนนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนางรอง และยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกหนังสือสั่งการ คำสั่ง และประกาศเฝ้าระวังป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อ ทั้งการสั่งปิดสถานที่เสี่ยงต่างๆ รวมถึงคุมเข้มผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่สีแดง 28 จังหวัด หากเข้ามาในพื้นที่บุรีรัมย์ จะต้องรายงานตัวกับผู้ใหญ่บ้าน ประธานชุมชนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) หรือศูนย์คัดกรองโควิด-19 ในพื้นที่ พร้อมทั้งกรอกแบบคำถามสุขภาพในแบบฟอร์ม ต.8 บร. ผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด และจะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน”

นายวิทิต สฤษฎีชัย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า จากข้อมูลไทม์ไลน์พบว่าชายคนดังกล่าว เดินทางมาที่ อำเภอปะคำ ด้วยรถยนต์ส่วนตัวเพื่อมาร่วมงานศพที่บ้าน พูดคุย ทักทาย กอดญาติ และเข้าไปเคารพศพโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย ทั้งยังร่วมวงดื่มเหล้ากับบุคคลอื่นในงานด้วย โดยไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรค ต่อมาเมื่อวันที่ 8 มกราคม 64 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอปะคำ ได้รับแจ้งว่าชายคนดังกล่าว เป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามป่าโมก มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันจากบ่อนไก่ จังหวัดอ่างทอง ด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดบุรีรัมย์จึงได้ออกค้นหาผู้สัมผัส ผู้ป่วยรายนี้ตาม Timeline พบมีผู้สัมผัสทั้งหมดประมาณ 37 ราย แบ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 13 ราย (ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการกลุ่มเสี่ยงสูงเป็นลบ) ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำ 24 ราย อยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง สังเกตอาการ จากเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการไร้ความรับผิดชอบต่อสังคม ทั้งทำให้ผู้อื่นต้องสุ่มเสี่ยงและได้รับผลกระทบทั้งการดำรงชีวิต และด้านเศรษฐกิจด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดโควิด 15 ม.ค.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 6.98 แสนราย รวม 93.45 ล้านราย

ไทม์ไลน์ "นนทบุรี" ติดโควิด-19 ใหม่ 3 ราย

เช็กไทม์ไลน์"ผู้ติดเชื้อโควิด"กทม.เพิ่มเติมอีก 20 ราย

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 15 ม.ค.64 แบบอัพเดทล่าสุด

"เทศบาลแสนสุข" เตรียมจัดสรรงบซื้อวัคซีน"โควิด-19"