รับโควิด-19 ! รัฐบาลจัดงบฉุกเฉิน 96 ล้าน ลง จ.ตาก

14 ม.ค. 2564 | 12:05 น.

"อนุทิน" เผยรัฐฯจัดงบฉุกเฉิน 96 ล้านบาทให้กับจังหวัดตาก เพื่อสนับสนุนด้านการแพทย์และสาธารณสุขรับมือกับ"โควิด-19"

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยว่า รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณฉุกเฉินประมาณ 96 ล้านบาท เพื่อจัดหาเวชภัณฑ์ ครุภัณฑ์ต่างๆ  อาทิ เครื่องช่วยหายใจ เครื่องกระตุกหัวใจ รถฉุกเฉิน รถพยาบาล เตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วย เป็นต้นให้กับจังหวัดตาก เพื่อเป็นการสนับสนุนงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข ป้องกัน ควบคุมโรคโควิด-19 ในพื้นที่


พร้อมกันนี้ยังได้นำชุด Cover All 1,400 ชุด แอลกอฮอล์เจล 5,000 ชิ้น หน้ากาก N95 1,200 ชิ้น หน้ากากอนามัย 20,000 ชิ้น ไปมอบเพื่อใช้งานในพื้นที่อีกด้วย


"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยสถานการณ์โควิดในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และได้ฝากแสดงความห่วงใยและความปรารถนาดีและส่งกำลังใจ ถึงทีมแพทย์พยาบาลผู้ปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งการลงพื้นที่วันนี้นอกจากจะมาเห็นสภาพที่แท้จริงของการทำงานแล้วยังมาให้กำลังใจ เนื่องจากพื้นที่แม่สอด  จ.ตาก เป็นหน้าด่านชายแดน การป้องกันโรครวมถึงควบคุมโรคในพื้นที่จึงความสำคัญอย่างยิ่ง "

สำหรับจังหวัดตากพบรายงานผู้ติดเชื้อควิด 19 มาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มพบผู้ติดเชื้อที่ จ.ตาก ในระลอกใหม่ ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2563 ส่งผลให้ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อสะสม 100 ราย ในจำนวนนี้เป็นคนไทย 85 ราย ชาวเมียนมา 15 ราย ซึ่งผู้ติดเชื้อในระลอกใหม่ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ติดเชื้อมาจากบ่อนคาสิโนในประเทศเมียนมา 


นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า  ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง และพื้นที่ได้เข้มงวดมาตรการเฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนป้องกัน ผู้ลักลอบเข้าประเทศ รวมถึงให้คนไทยจากฝั่งเมียนมาแจ้งความประสงค์เดินทางกลับประเทศ ที่สำคัญขอให้เข้ามาอย่างถูกกฎหมายและรับการกักตัวเฝ้าระวังอาการตามกระบวนการสาธารณสุข เพื่อเป็นการป้องกันควบคุม และสกัดกั้นโรคโควิด 19 ไม่ให้มาแพร่สู่คนในประเทศ  เป็นการช่วยประเทศชาติได้ทางหนึ่ง


" เราพร้อมจะดูแลรักษาคนไทยอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายสาธารณสุขจะต้องระดมสรรพกำลัง ตื่นตัว และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่อยู่เสมอ  ซึ่งพวกเรายืนยันว่าได้ทำหน้าที่อย่างทุ่มเทไม่มีภารกิจใดสำคัญไปกว่าบ้านเมือง ขอให้มั่นใจว่าหากเรามีความพร้อม ความตื่นตัว ใส่ใจภารกิจ จะไม่มีคำว่าแพ้ ผมมั่นใจในความทุ่มเทของบุคลากรทางการแพทย์ของทุกคน”