"ขอนแก่น"พบติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 1 รายรวม 6 ราย

12 ม.ค. 2564 | 01:30 น.

"ขอนแก่น"พบติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 1 รายรวม 6 ราย ระบุหลังจากนี้จะใช้มาตรการเข้มข้นควบคุม

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 (Covid-19)ยืนยันของจังหวัดขอนแก่นเพิ่ม 1 ราย เป็นรายที่ 6 เป็นเพื่อนของผู้ติดเชื้อรายที่ 5 โดยเข้ารับการตรวจคัดกรองเมื่อวันที่ 9 มกราคม 64 ที่ผ่านมา ซึ่งผลออกมาเป็นบวกเมื่อวันที่ 10 มกราคม 64 ขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น

              สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19รายล่าสุดนั้น  มาจากการตรวจคัดกรองของเจ้าหน้าที่ หลังจากที่ผู้ติดเชื้อรายที่ 4 และ 5 ที่เดินทางกลับจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด จังหวัดอ่างทอง เข้าตรวจคัดกรองในชุมชนทั้งหมด 108 ราย ซึ่งพบ 1 รายที่ผลเป็นบวก คือชายอายุ 17 ปี เป็นผู้ใกล้ชิดกับรายที่ 5 ซึ่งมีการรับประทานอาหารร่วมกันเมื่อวันที่ 4 มกราคม 64 หลังจากพบว่าเพื่อนติดเชื้อก็ได้เข้าสู่กระบวนการกักตัวทันที และมีการตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 9 มกราคม 64 ที่ผ่านมา และผลออกเมื่อวันที่ 10 พบว่าชายวัย 17 ปีรายนี้ผลออกมาเป็นบวก

              นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวต่อว่า สิ่งที่สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัด (สสจ.) ดำเนินการ หลังจากผู้ติดเชื้อรายที่ 4 และ 5 มีกิจกรรมทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเพื่อน ได้มีการสอบสวนโรค พบว่าผู้ติดเชื้อรายที่ 5 ได้สัมผัสรายที่ 6 ในวันที่ 4 มกราคม 64 หลังจากนั้นรายที่ 6 ได้เข้ามาที่โรงพยาบาลขอนแก่นเพื่อรับการตรวจเนื่องจากมีไทม์ไลน์พบว่าสัมผัสที่อาจเกี่ยวข้องกัน โดยได้ให้ทีมตรวจคัดกรองตรวจที่วิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น ผลตรวจออกมาทั้งหมด 99 รายไม่พบเชื้อ
 

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้ 2 สัปดาห์ขอนแก่นทั้งเมืองจะใช้มาตรการเข้มข้น โดยจะมีการประชาสัมพันธ์การใช้แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ให้คนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ต่างๆ ฝึกการใช้แอปพลิเคชันเพื่อเป็นการตรวจสอบตัวเอง แข่งกันระหว่างชุมชนเพื่อเปลี่ยนพื้นที่สีเหลืองให้เป็นสีเขียว สิ่งต่อมาคือการแจ้งให้คนในทุกพื้นที่สื่อสารไปยังญาติทางไกล ต่างจังหวัดที่จะเดินทางเข้าขอนแก่น ให้ส่งคิวอาร์โค้ดให้ญาติสแกนในจังหวัดนั้นๆ ก่อนเดินทางมา

“การดำเนินการดังกล่าวเพื่อให้เจ้าหน้าที่มีเวลาติดตามเชิงรุก นอกจากนี้ยังเน้นย้ำให้ใช้แอปพลิเคชัน ไทยชนะ และยังเน้นย้ำการใช้แอปพลิเคชัน หมอชนะ เพื่อเฝ้าระวังตนเอง และลดภาระเจ้าหน้าที่ เพราะขณะนี้มีคนต่างจังหวัดเดินทางเข้ามาที่ จังหวัดขอนแก่นรายงานตัวแล้วเกือบ 20,000 คน”

ส่วนการสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อรายที่ 6 ไม่มีอาการผิดปกติ แต่ยังต้องเฝ้าระวัง  หลังจากนี้จะต้องติดตามให้ครบกำหนดการรักษา ส่วนคนที่อยู่ใกล้เคียงทั้งหมดก็จัดให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอยง"ชี้คุมโควิด ต้องมีระเบียบวินัย มีความซื่อสัตย์ ไม่ปกปิดข้อมูล

ยอดโควิด 12 ม.ค.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 5.42 แสนราย รวม 91.26 ล้านราย

"หมอธีระ" เผยไทยมีโอกาสเจอ"โควิด"ระลอก 3 หรือ 4 ในอนาคต