(คลิป) เปิดผลงาน “แอปฯ หมอชนะ” แจ้งเตือน 112 คน กลุ่มเสี่ยงโควิด

09 ม.ค. 2564 | 20:00 น.

หมอทวีศิลป์ เปิดผลงาน แอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” แจ้งเตือน 112 คน กลุ่มเสี่ยง ให้รู้ตัวว่าไปที่เดียวกับผู้ติดเชื้อโควิด-19

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงเมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมายกตัวอย่าง ผลงานของ แอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” ที่ช่วยแจ้งเตือนกลุ่มเสี่ยงให้รู้ตัว ว่าไปสถานที่เดียวกับผู้ติดเชื้อโควิด

 

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า มีตัวอย่างการใช้งานจริงชองแอปพลิเคชั่นหมอชนะจากกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดย่านบางนา เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.63 มีการแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว 45 ราย และกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดในชุมชนชาวเมียนนาย่านแสมดำ วันที่ 4 ม.ค.มีการแจ้งเตือนไป 67 ราย รวมแล้ว 112 ราย โดยแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชั่น หมอชนะ 3 ภาษา ไทย อังกฤษ และเมียนมา 3 ครั้ง ทุกครึ่งชั่วโมง เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงประชาชนระมัดระวังตัว 

 

โดยข้อความที่แจ้งเตือนจะสรุปว่าท่านอยู่ในสถานที่เดียวกับผู้ติดเชื้อโควิดให้สังเกตอาการ 14 วันที่บ้าน หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้สวมหน้ากากแล้วไปพบแพทย์ โดยสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรคหมายเลข 1422 นี่คือความระเอียดของแอปพลิเคชั่นที่เราแจ้งเตือนประชาชน 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ด้วยว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศกระจายตัวไปแล้วทั้งสิ้น 58 จังหวัด เพิ่มใหม่คือจังหวัดหนองบัวลำภู ดังนั้นสถานการณ์ภายในประเทศถือว่ายังปะทุอยู่ ไม่ได้ดับลงง่ายๆ สะเก็ดไฟไปที่ไหนเราต้องรีบดับให้เร็ว นี่คือเหตุผลที่เราไม่อยากให้ประชาชนเดินทาง การอำนวยความไม่สะดวกระหว่างเดินทาง ก็เพื่อขอให้เดินทางในกรณีจำเป็นเท่านั้น 

 

ทั้งนี้ขอย้ำถึงมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าออกพื้นที่จังหวัดสำหรับ 5 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ทั้ง จ.สมุทรสาคร ชลบุรี จันทุรี ระยอง และตราด ต้องวัดอุณหภูมิ สังเกตอาการ ตรวจสอบแอปพลิเคชันหมอชนะ แนะนำและขอความร่วมมือให้ใช้งาน และขอทราบเหตุผลความจำเป็นการเดินทาง และต้องแสดงเอกสารรับรอง ขณะที่จังหวัดอื่นๆให้กระทำลักษณะเดียวกัน แต่ไม่ต้องแสดงเอกสารรับรอง ซึ่งในภาพรวมขอความร่วมมือประชาชนชะลอการเดินทางข้ามจังหวัดจนถึงวันที่ 31 ม.ค. แต่ตนอยากขอให้เพิ่มปลายเปิดไว้ว่าจนกว่าการระบาดจะเปลี่ยนแปลง  

 

สำหรับเอกสารหนังสือรับรองการเดินทางข้ามจังหวัดมีความจำเป็นเพื่อเดินทางเข้าออกพื้นที่ 5 จังหวัด บุคคลทั่วไปขอเอกสารรับรองได้ที่ฝ่ายปกครอง อาทิ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือหัวหน้าสถานีตำรวจทุกแห่ง ข้าราชการขอเอกสารรับรองได้ที่หัวหน้าหน่วยงานต้นสังกัด 

ส่วนสถานประกอบการ หน่วยงานองค์กรต่างๆที่ต้องมีการขนส่งหรือเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด ให้เจ้าของสถานประกอบการ หัวหน้าหน่วยงานต้นสังกัดออกหนังสือรับรองบุคคลที่พนักงานเจ้าหน้าที่มีความเห็นว่ามีความจำเป็นเดินทางข้ามจังหวัดประจำ สามารถออกเอกสารรับเป็นช่วงเวลาเดินทางติดต่อกันได้ บุคคลที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดอื่นแต่จะเดินทางเข้าพื้นที่ 5 จังหวัด ต้องขอเอกสารรับรองจากภูมิลำเนาหรือต้นสังกัด เพื่อแสดงในการเดินทางทั้งไปและกลับ โดยแบบฟอร์มสามารถดาวโหลดได้ที่ www.moicovid.com