สธ.พร้อมรับคนไทยข้ามแดนแม่สอดเข้าสู่ระบบกักกัน

09 ม.ค. 2564 | 14:05 น.

สธ.พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ข้ามแดน อ.แม่สอด จ.ตาก 17 ราย จาก 40 ราย เตรียมพร้อมรับคนไทยที่ต้องการกลับเข้าประเทศเพิ่มเติม นำเข้าสู่ระบบกักกัน ป้องกันแพร่เชื้อในประเทศ

วันนี้ (9 ม.ค.64) ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.จักรรัฐ  พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงข่าวความคืบหน้า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยว่า กรณีคนไทยเดินทางจากประเทศเมียนมาเข้าประเทศไทยผ่านชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก พบผู้ติดเชื้อจำนวน 17 คน จากทั้งหมด 40 คน ทุกคนทำงานในบ่อนคาสิโนเมืองเมียวดี  โดยได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเดินทางเข้าประเทศ และรับการรักษา ซึ่งก่อนเดินทางได้รับการตรวจคัดกรองทุกราย เกือบทั้งหมดไม่แสดงอาการเนื่องจากอายุยังน้อยระหว่าง 20 -32 ปี จากเหตุการณ์นี้พบว่ามีการสัมผัสใกล้ชิดระหว่างพนักงานชาวไทย 200 คน และเมียนมา 100 คน

 

สธ.พร้อมรับคนไทยข้ามแดนแม่สอดเข้าสู่ระบบกักกัน

 

ต้องเตรียมการรองรับแรงงานกลุ่มนี้ หากมีการประสานเดินทางเข้าประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่โรคระหว่างเดินทาง และเตรียมเตียงรองรับ โดยได้ประสานงานระหว่างทางการไทยและเมียวดีขอให้มีการตรวจคัดกรอง และเดินทางเข้าประเทศถูกต้อง รวมทั้งขอให้มีตรวจสอบ เฝ้าระวังการลักลอบข้ามแดนเพิ่มเติม โดยเฉพาะจากกลุ่ม sky complex และบ่อนอื่น ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่หากพบเห็นว่ามีการลักลอบเข้าประเทศผ่านทางพรมแดนธรรมชาติให้รีบแจ้งให้หน่วยงานภาครัฐทราบทันที

 

นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา ปลัดจังหวัดตาก และ นายแพทย์รเมศ ว่องวิไลรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก (ด้านเวชกรรมป้องกัน) กล่าวถึงกรณี ที่มีคนไทยที่ทำงานในประเทศเมียนมา แล้วข้ามกลับฝั่งไทย โดยเข้าทำการกักตัว ที่ Local quarantine จำนวน 40 คน และตรวจพบเชื้อโควิด-19 จำนวน 17 คน ส่งต่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแม่สอด รอผลตรวจ 3 คน ที่เหลือผลเป็นลบทั้งหมด