เปิด 20 จังหวัด ยังเหนียวแน่น ไร้ผู้ติดเชื้อโควิด

08 ม.ค. 2564 | 08:05 น.

เปิด 20 จังหวัด ยังหนียวแน่น ไร้ผู้ติดเชื้อโควิด จากการระบาดระลอกใหม่

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19) หรือศบค. แถลงว่า การระบาดในประเทศระลอกใหม่มี  20 จังหวัด ยังไม่มีรายงานการรับการรักษาผู้ป่วย ได้แก่ ศรีสะเกษ ยโสธร บึงกาฬ หนองบัวลำภู ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร แพร่ พะเยา เชียงราย แม่ฮ่องสอน อุทัยธานี พิษณุโลก พังงา ชุมพร พัทลุง ปัตตานี และยะลา
         

เปิด 20 จังหวัด ยังเหนียวแน่น ไร้ผู้ติดเชื้อโควิด

 

 "ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนใน 20 จังหวัด ช่วยกันทำให้จังหวัดของท่านตรึงกันไว้ มีตัวเลขสถิติดีอย่างนี้ตลอด"

 

การระบาดในประเทศระลอกใหม่มีผู้ติดเชื้อแล้ว 57 จังหวัด ล่าสุดคือ จังหวัดบุรีรัมย์
          

อย่างไรก็ตามหากย้อนกลับไปดูสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา จะพบว่า ในช่วงสัปดาห์แรก (18-24 ธ.ค.63) ยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อไม่มาก แต่พอเข้าสู่สัปดาห์ที่สอง (25-31 ธ.ค.63) การแพร่ระบาดเริ่มขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ในจังหวัดสมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง และกรุงเทพฯ โดยจังหวัดสมุทรสาครมีผู้ติดเชื้อหลักพัน และสัปดาห์ที่สาม (1-7 ม.ค.63) มีผู้ติดเชื้อจำนวนสามหลักในหลายจังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง กรุงเทพฯ จันทบุรี สมุทรปราการ และเริ่มต้นสัปดาห์ที่สี่มีแนวโน้มลดลง
          

โดยสถานการณ์ขณะนี้ยังมี 37 จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อในช่วง 7 วันที่ผ่านมา อีก 16 จังหวัดไม่พบผู้ติดเชื้อในช่วง 7 วันที่ผ่านมา และเหลืออีก 4 จังหวัดไม่พบผู้ติดเชื้อในช่วง 14 วันที่ผ่านมา