สมุทรสาครเตรียมเปิด"ตลาดกลางกุ้ง"

08 ม.ค. 2564 | 04:44 น.

รองผู้ว่าฯสมุทรสาครแจง ตรวจคัดกรองในโรงงานเปิดชื่อไม่ได้ มีผลทางกฎหมายและจริยธรรมการแพทย์ แต่สามารคคัดกรองและฆ่าเชื้อให้กลับมาสะอาดเป็นปกติได้ ยันดูแลคนในพื้นที่ปิดล้อมเต็มที่ทุกด้าน พร้อมกลับมาเปิดตลาดกลางกุ้งเร็ว ๆ นี้ 

รองผู้ว่าฯสมุทรสาครแจง ตรวจคัดกรองในโรงงานเปิดชื่อไม่ได้ มีผลทางกฎหมายและจริยธรรมการแพทย์ แต่สามารคคัดกรองและฆ่าเชื้อให้กลับมาสะอาดเป็นปกติได้ ยันดูแลคนในพื้นที่ปิดล้อมเต็มที่ทุกด้าน พร้อมกลับมาเปิดตลาดกลางกุ้งเร็ว ๆ นี้ 

 

นายธีรพัฒน์  คัชมาตย์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  กล่าวว่า  ตามที่ทางจังหวัดสมุทรสาครได้ถูกจัดให้เป็นเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดนั้น  ทางราชการยังไม่ได้สั่งปิดจังหวัด  และไม่ได้มีคำสั่งปิดตลาดทะเลไทย  ทั้งยังคงให้ทางตลาดต่าง ๆ  สามารถดำเนินการค้าขายกันไปได้ตามมาตรฐานสาธารณสุข  โดยยึดคำสั่งเดิมที่ขอให้ตลาดแต่ละแห่งเปิดได้ไม่เกินวันละ  6  ชั่วโมง  แต่ก็ได้พิจารณาร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เรื่องเข้มงวดในด้านการเดินทาง  การขนส่ง  ส่งคน ส่งของ-สินค้า   รวมถึงการตั้งด่านต่าง ๆ ที่จะพยายามไม่่ให้กระทบความเป็นอยู่ของประชาชน  

ส่วนการเข้าตรวจคัดกรองแรงงานในโรงงานต่าง ๆ แต่ไม่เปิดเผยชื่อโรงงานนั้น  นายธีรพัฒน์ชี้แจงว่า  ทางจังหวัดไม่สามารถเปิดเผยชื่อโรงงานดังกล่าวได้  เพราะอาจมีผลทางกฎหมายและจริยธรรมทางการแพทย์ตามมา  ทั้งโรงงานบางรายที่แจ้งว่าตรวจแล้ว  ก็อาจจะเป็นการตรวจที่ไม่ได้มาตรฐานทางสาธารณสุขจึงไม่พบผู้ติดเชื้อ  ส่วนโรงงานที่ตรวจอย่างถูกต้องตามมาตรฐานสาธารณสุข  แม้จะตรวจพบแรงงานที่ติดเชื้อ  ก็สามารถฆ่าเชื้อทำความสะอาด แล้วคัดกรองผู้ติดเชื้อแยกตัวออกจากแรงงานที่ไม่ติดเชื้อ  ซึ่งเมื่อคัดแยกไปทำการรักษาจนหายแล้ว  ก็จะกลับเข้าทำงานได้เหมือนเดิม  จนกระทั่งสถานการณ์เข้าสู่สภาพปรกติ


ส่วนการดูแลผู้ที่ถูกกักตัวอยู่ในพื้นที่ปิดล้อมบริเวณตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าขาดความพร้อมในการดูแล หรือปกปิดข้อมูลนั้น   นายธีรพัฒน์ย้ำว่า  ข่าวลือดังกล่าวไม่เป็นความจริง    เนื่องจากการกักตัวกลุ่มเสี่ยงที่ทำอยู่มีการดูแลอย่างดี  ทั้งมีการยกค่าเช่าอาคารที่พักให้ในระหว่างการกักตัว ส่งอาหาร-น้ำให้อย่างเต็มที่ต่อเนื่อง รวมทั้งมีการจัดส่งผักจากการสนับสนุนของภาคเอกชน และจากการบริจาควันละ  700-800  กก.  จนผู้ถูกกักตัวบางรายบอกว่าดีกว่าที่เป็นอยู่เดิมเสียอีก  ขณะนี้ทางจังหวัดฯก็ได้เร่งคัดแยกผู้ติดเชื้อออกมาพักอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม  เมื่อหายเป็นปรกติแล้วก็จะได้ส่งกลับเข้าทำงาน  ซึ่งคาดว่าอีกไม่นานตลาดกลางกุ้งฯ  คงจะกลับมาเปิดดำเนินการได้ตามปรกติ   “ถ้าหากทุกคนร่วมมือกันปัญหาก็จะจบลงง่าย” 
    

ด้านนายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร  เปิดเผยว่า  โรงงานที่พบคนงานติดเชื้อนั้น  ถือเป็นโรงงานที่ให้ความร่วมมือกับทางราชการ  และไม่มีปัญหาเพราะเข้ามาอยู่ภายใต้การดูแลตามมาตรฐานสาธารณสุขแล้ว  ซึ่งโรงงานทุกแห่งจะต้องรายงานสภาพดำเนินการด้านสาธารณสุขเข้ามา  แล้วทางหน่วยงานสาธารณสุขของจังหวัดสมุทรสาคร จะไปตรวจดูให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด    ซึ่งขณะนี้สามารถตรวจสอบโรงงานทั้งจังหวัดได้กว่าครึ่งแล้ว  คาดว่าจะดำเนินการได้ครบถ้วนทั้งหมดในเร็ว ๆ นี้

  
“จึงขอให้ประชาชนทั่วไปโปรดมั่นใจ ว่าจังหวัดสมุทรสาครปลอดภัย  ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้พยายามทำตามแผนงาน  หากร่วมมือกันทุกฝ่าย เราทุกคนจะปลอดภัย” นายแพทย์นเรศฤทธิ์  กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุปยอดผู้ติดเชื้อโควิด"โรงงานปลากระป๋องสมุทรสาคร"

สมุทรสาครได้ที่ดิน8ไร่สร้างโรงพยาบาลสนาม1,000เตียง

ตรวจเข้มคนงาน 2 นิคมอุตฯ ตั้ง 7 รพ.สนาม “สมุทรสาคร”

สมุทรสาครกัก-รักษาคนติดเชื้อ"ในโรงงาน"