เช็กสิทธิ์ “เยียวยาเกษตรกร” เตรียมรับเงินเยียวยาโควิด รอบ2

08 ม.ค. 2564 | 05:55 น.

“เยียวยาเกษตรกร” รอบ 2 คึก หน่วยงานนายทะเบียน ถก ประชุมวันนี้ ขานรับนโยบายรัฐบาล เตรียมอัพเดท “เกษตรกร” เข้าโครงการ สศก.ชี้ หากรัฐมีนโยบาย เยียวยาโควิดพร้อมส่งรายชื่อทันที

ฉันทานนท์ วรรณเขจร

 

วันที่ 8 มกราคม 2563 นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)  นายทะเบียนเกษตรกร และโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” "ทะเบียนเกษตรกร" มีต้นทุนจากของเดิมครั้งที่แล้ว ที่มีการจ่ายเงิน โครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรอบที่1 โดย สศก. ในฐานะนายทะเบียน ได้ดำเนินการรวบรวม และตรวจสอบความซ้ำซ้อนเกษตรกรจากหน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียนจำนวน 7 หน่วยงาน เพื่อจัดส่งรายชื่อเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์ ให้กับธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกร รายละ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือนตั้งแต่พฤษภาคม - กรกฎาคม 2563 รวมรายละ 15,000 บาท ผลดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรรวม 7,565,880 ราย เป็นเงิน 113,304.4 ล้านบาท ประเมินว่าตัวเลขไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก ระยะเวลาผ่านไม่ถึงครึ่งปี มีฐานทะเบียนเกษตรกรครั้งที่แล้ว

 

“วันนี้ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาหารือเพื่อเตรียมความพร้อม อาทิ กรมส่งเสริมการเกษตร ,กรมปศุสัตว์,กรมหม่อนไหม,การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ,กรมประมง, สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาล และ กรมสรรพสามิต เป็นต้น ซึ่งหากรัฐบาลจะมีนโยบายที่จะช่วยเหลือเกษตรกร  ก็จะได้มี ข้อมูล “ทะเบียนเกษตรกร” สามารถยื่นได้ทันที เรียกว่าทำไว้ก่อน”

 

 

 

 

ด้าน  นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว ทางกรมปศุสัตว์มีความพร้อมที่ หากรัฐบาลนโยบายจากรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ "เยียวยาเกษตรกร" รอบ2  กรมพร้อมที่จะดำเนินงานนโยบายขั้นตอนการขึ้น “ทะเบียนเกษตรกร” ซึ่งเกษตรกร สามารถ ตรวจสอบสิทธิ์สำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ สามารถตรวจสอบสถานเกษตรกร ผ่านเว็บไซต์ http://chkregislives.dld.go.th/regislives/

 

ตรวจสอบสถานะความเป็นเกษตรกร กรมปศุสัตว์

 

 

เช่นเดียวกับนายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า ฐานข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางเรามีพร้อมอยู่แล้วในตอนนี้  วิธีตรวจสอบสถานะ เกษตรกรยางพารา คลิก เข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.rubber.co.th/gir/index/  ทำการกรอกรายละเอียดโครงการ หลังจากนั้นให้คลิกเลือกที่ปุ่ม ตรวจสอบ ทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน เพียงเท่านี้ จะสามารถตรวจสอบสถานะ "เป็นเกษตรกร" หรือไม่

 

ตรวจสอบสถานะการขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง

 

หรือใช้วิธีตรวจสอบสิทธิ์ ผ่านแอปพลิเคชัน "เกษตรดิจิทัล" หรือ Digital Farmerโดยทำ 3 ขั้นตอนดังนี้1. สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Digital Farmer ได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android2. การใช้งานระบบ ตรวจสอบสิทธิ์รับเงินเยียวยา เกษตรกร3. การใช้งานระบบตรวจสอบสถานะอุทธรณ์เงินเยียวยา จะช่วยอำนวยความสะดวกเกษตรกรใช้งานได้ทั่วถึง ครอบคลุมทุกพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เกษตรกรสามารถปรับปรุงข้อมูลการประกอบกิจกรรมการเกษตรของตนเองผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ สมาร์ทโฟน อีกด้วย

 

ส่วน “กรมประมง” เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ชาวประมง สามารถตรวจสอบสถานะการขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมประมงได้ดังนี้

 

1. เข้าเว็บไซต์ คลิกที่นี่ 

 

 

2. กรอกรหัสบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก เพียงเท่านี้ จะทราบว่าเป็น “เกษตรกร” หรือไม่


 

 

ด้าน กรมส่งเสริมการเกษตร ตรวจสอบสิทธิ์เพียงใส่เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ง่าย กดคลิกที่นี่

 

 

ตรวจสอบสถานะการขึ้นทะเบียน กรมส่งเสริมการเกษตร

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ลุ้น “เยียวยาเกษตรกร” รอบ2

ที่เดียวจบ ตรวจสอบ-แก้ไข-ยกเลิก"สถานะเกษตรกร"

จัดระเบียบ'ทะเบียนเกษตรกร'รับเงินเยียวยา