ด่วน จับ “ร้านวอร์มอัพ” แพร่เชื้อโควิด-19 หลังฝ่าฝืนคำสั่งเปิดให้บริการ

07 ม.ค. 2564 | 13:50 น.

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ สั่งจับ ร้านวอร์มวัพ เหตุขัดคำสั่งเปิดให้บริการ หลังโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ ด้านคณะกรรมการโรคติดต่อเชียงใหม่ยกระดับมาตรการคุมเข้มสกัดโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 มกราคม 2564) นายจักรินทร์ สิรินทรภูมิ ปลัดอำเภอ (เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ) รักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายภิญโญ พัวศรีพันธุ์ ปลัดอำเภอ (เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ) หัวหน้ากลุ่มงานอำนวยความเป็นธรรม ที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีตามคำสั่งของ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  ให้ดำเนินการทางกฎหมายกับร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ อ.เมืองเชียงใหม่  เนื่องจากเปิดให้บริการเกินระยะเวลาที่กำหนดในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2563-1 มกราคม 2564 และเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 

ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 36/2563 เรื่อง การดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 และข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ประกอบกับคำสั่ง ศบค.ที่ 6/2563

 

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า วันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีมติเพิ่มความเข้มในการควบคุม ป้องกัน โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยเห็นชอบให้ออกคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จำนวน 5 ฉบับ และประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ อีก 1 ฉบับ

 

โดยในคำสั่งฉบับที่ 4/2564 มีสาระสำคัญว่า ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้า ออก พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. 64 เป็นต้นไป

 

คำสั่งฉบับที่ 5/2564 เป็นเรื่องการจัดกิจกรรม โดยกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมไม่เกิน 50 คน ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ ศบค. กำหนดอย่างเคร่งครัด หากมีตั้งแต่ 50-200 คน ต้องได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และห้ามจัดกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 200 คน เว้นแต่เป็นดำเนินการโดยพนักงานเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานของรัฐ

 

สำหรับคำสั่งที่ 5/2564 ให้งดการออกใบอนุญาตการจัดให้มีการเล่นการพนัน ชกมวย แข่งม้า พร้อมกันนี้ ให้ปิดสนามมวย สถานที่ฝึกซ้อมมวย สนามแสดงศิลปะมวยไทย เว้นแต่สนามที่ตั้งอยู่ในสถานศึกษาและเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการเรียนการสอน

 

ทั้งนี้ ปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานป้องกันโรคฯ กำหนดอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ยังห้ามขายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ณ สถานที่ซึ่งมุ่งเน้นการ อาทิ ร้านเหล้าตอง

 

ส่วนคำสั่งฉบับที่ 7/2564 มีสาระสำคัญว่า ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มแต่ให้นั่งรับประทานได้ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ถึงเวลา 23.00 น. หลังเวลา 23.00 น. จำหน่ายได้แต่ต้องนำกลับไป และห้ามจัดให้มีการแสดงดนตรีหรือการแสดงอื่นใดเพื่อการบันเทิง การเต้น ยินยอมให้มีการเต้นอีกด้วย

นอกจากนั้นแล้ว ยังมีคำสั่งที่ 8/2564 เป็นการออกมาตรการควบคุมการเดินทางของบุคคลที่เดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพิ่มเติมจากฉบับที่ 1/2564 โดยมีสาระสำคัญว่า ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี ชลบุรี ตราด ระยอง และสมุทรสาคร และผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด จะต้องแสดงตนว่าเดินทางมาจากพื้นที่ดังกล่าว

 

พร้อมแสดงเอกสารรับรองความจำเป็น การปฏิบัติหน้าที่ การติดต่อราชการ สำหรับการเดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งต้องติดตั้งและใช้ แอปพลิเคชั่น หมอชนะและต้องปฏิบัติตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ 1/2564 อย่างเคร่งครัด

 

ขณะเดียวกันคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยขอความร่วมมือทุกอำเภอ งดการจัดกิจกรรมตลาดนัด หรือ ถนนคนเดินเป็นการชั่วคราว ระยะเวลา  14 วัน เพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจาย โควิด - 19 ในพื้นที่

 

นอกจากนั้นแล้ว ยังขอความร่วมมือ ศูนย์แสดงสินค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมูมิตี้มอลล์ ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส ร้านขายยา คลินิกหรือสถานพยาบาลเอกชน การอบตัว อบสมุนไพร การอบไอน้ำ หรือการนวดบริเวณใบหน้า ให้มีการยกระดับตามมาตรการในการควบคุม ป้องกันโรคที่ ศบค. กำหนด อย่างเคร่งครัด