ศบค.กลับลำ​ ไม่โหลด"หมอชนะ"​ ไม่ผิดกฎหมาย

07 ม.ค. 2564 | 08:38 น.

ศบค.กลับลำ ไม่โหลด "หมอชนะ" ไม่ผิดกฏหมาย ไม่ดำเนินคดี

วันนี้ (7 ม.ค.) จากรณีที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า ในการประชุม ศบค.ชุดเล็กได้มีการหารือกันว่า ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (ฉบับที่ 17) ที่ออกมาเมื่อวานนี้ ในข้อ 1 การยกระดับการบังคับใช้มาตรการป้องกันโรคให้มีการปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด โดยสนับสนุนให้มีการติดตั้งแอปพลิเคชั่น "หมอชนะ" ควบคู่แอปฯ "ไทยชนะ" 

 

"หากใครที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วพบไม่มีการติดตั้งแอปฯหมอชนะ จะถือว่าละเมิดกฎหมาย"นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ล่าสุด เมื่อเวลา 14.30น. นพ.ทวีศิลป์ ชี้แจงในระหว่างการประชุมระหว่างกับองค์กรสื่อ และ สื่อมวลชนทุกสำนัก กรณีสื่อนำเสนอข่าวว่าไม่โหลดแอปหมอชนะในพื้นที่ควบคุมสูงสุดแล้วจะติดคุกนั้น ยืนยันว่าไม่ขนาดนั้น เพราะเจตนาที่แท้จริงเป็นการขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่ใช้แอปพลิเคชั่นในการเพื่อคุมระบาด

 

"ยืนยันที่แถลงเป็นการอ่านตามเอกสาร แต่ความจริงไม่ได้ซีเรียสขนาดนั้น เพราะต้องการเพียงความร่วมมือกับปชช.ส่วนกรณีที่ประชาชนไม่มีสมาร์ทโฟนไม่สามารถใช้แอปพลิเคชั่นหมอชนะได้ ก็ใช้กระบวนการแบบแอปพลิเคชั่นไทยชนะได้ในการจดด้วยมือได้"

หลังจากปรากฏเป็นข่าวในเรื่องนี้ ชาวโซเชียลออกมาวิพากวิจารณ์ พร้อมกับตั้งคำถามว่าถ้าบางคนไม่มีสมาร์ทโฟนจะทำอย่างไร  จนในที่สุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธรารณสุข ได้โพสต์ข้อความว่า เรียนพี่น้องประชาชน 5  จังหวัด สมุทรสาคร ชลบุรี  ระยอง จันทบุรี และ ตราด 

 

กรณีที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ได้แถลงว่า  ให้ผู้ป่วยโควิด โหลดแอพ หมอชนะ เพื่อให้เจัาหน้าที่ตรวจหา ไม่ให้โหลด มีความผิดตาม พรก.ฉุกเฉินนั้น ผมได้นำเรียนท่านนายกรัฐมนตรี แล้วว่า จะเป็นการทำให้ประชาชนมีปัญหามากขึ้น เนื่องจากประชาชนบางส่วนไม่มีโทรศัพท์ หรือ มีโทรศัพท์ที่ไม่สามารถโหลดแอพ หมอชนะ ได้

 

ท่านนายกรํบมนตรี เห็นด้วยตามที่ผมนำเรียน และ จะให้มีการแก้ไขคำสั่ง ให้เป็นการใช้เอกสารแทน ซึ่งจะให้หน่วยงานในพื้นที่แจ้งอีกครั้งหนึ่ง

 

จึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ 5 จังหวัด ทั้งผู้ป่วย และ ไม่ป่วย รวมถึงญาติผู้ป่าวยทราบว่า การไม่โหลดแอพ หมอชนะ ไม่มีความผิดแต่อย่างใด 

 

คำสั่งดังกล่าวมีเจตนาจะดำเนินคดีกับผู้ปกปิดข้อมูล  ในการสอบสวนโรค เท่านั้น 
ขอความกรุณาแจ้งต่อๆ ไปด้วย 

 

ศบค.กลับลำ​ ไม่โหลด"หมอชนะ"​ ไม่ผิดกฎหมาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.คาดโทษ ติดเชื้อโควิด ไม่มีแอปฯ “หมอชนะ” ผิดกฎหมาย

แอป "หมอชนะ" สรุปวิธีดาวน์โหลด ติดตั้ง วิธีใช้ เช็กที่นี่ครบจบ

เปิด 13 จุดเด่นระบบ "หมอชนะ"

สแกน “แอปโควิด” เปิดให้ดาวน์โหลดมีกี่ประเภท สรุปที่นี่