เปิด 13 จุดเด่นระบบ "หมอชนะ"

24 ธ.ค. 2563 | 23:35 น.

รู้จักระบบแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" พร้อมชวนดาวน์โหลดเพื่อป้องกันการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19

ช่วงนี้หลายคนมีความวิตกกังวล อันเนื่องมาจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เริ่มกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง แถมในแต่ละวันก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆและกระจายไปตามจังหวัดต่างๆแบบดาวกระจาย ซึ่งแต่ละจังหวัดรวมไปถึงในภาพใหญ่ของประเทศก็มีการออกมาตรการควบคุม ป้องกัน รวมไปถึงประกาศล็อกดาวน์ในพื้นที่เสี่ยงสูงสุดอย่างจังหวัดสมุทรสาคร 


อย่างไรก็ตามในส่วนของประชาชนคนทั่วไป นอกเหนือจากการป้องกันและดูแลตัวเองแบบการ์ดไม่ตกแล้ว วันนี้ยังมีอีกหนึ่งช่องทางที่แนะนำ นั่นก็คือ การดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" ซึ่งหลายคนอาจจะมีคำถามว่าหมอชนะคืออะไร และระบบการทำงานเป็นอย่างไร


วันนี้จึงได้รวบรวมการทำงานของระบบ"หมอชนะ" ว่ามีอะไรบ้าง  มีจุดแข็ง และสามารถที่จะช่วย สกัด หรือ ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กันอย่างไร  


1) สามารถใช้ติดตามประวัติการเดินทาง และโอกาสการสัมผัส ได้หลายวิธีแบบผสมผสาน โดย ไม่ต้องพึ่งพาเฉพาะการ check in check out ถึงประชาชน ไม่ยิง QR code เลย (ไม่ว่าจะเพราะว่า ไม่ยอมยิง/ไม่ชอบ/ลืม/ขี้เกียจ) ระบบหมอชนะ ก็จะยังติดตามหาคนมีโอกาสติดเชื้อได้ ดังนั้นจึงเหมาะกับพฤติกรรมผู้ใช้งานจริง

 

2) ระบบหมอชนะ ไม่สร้างความวุ่นวายกับการ check in check out เช่น การลืม check out จำนวนคนที่ใช้งานจริงไม่ตรง ไม่ลงตัว ข้อมูลค้าง แบบที่สร้างปัญหาให้ร้านค้าและเจ้าของสถานที่แบบที่ ระบบ ไทยชนะ ทำให้เกิดปัญหา จนในที่สุดร้านค้า/สถานที่ เลิกใช้

 

3) ถึงแม้ว่า ระบบหมอชนะไม่บังคับ check in/out แต่ก็สามารถอ่าน QR code ของทั้ง ไทยชนะ และ หมอชนะ ได้ และจะบันทึกประวัติการเดินทางไว้ประกอบเป็นข้อมูลเพื่อ tracing 
 

 

4) ระบบ หมอชนะ ตรวจสอบว่า QR code เป็น QR code ของจริงหรือไม่ จึงป้องกันการทำ phishing ที่ระบบไทยชนะ เจอจากการมีผู้ประสงค์ร้ายทำ QR code ปลอม เพื่อหลอกเก็บข้อมูล

 

5) QR code ของระบบหมอชนะเอง สามารถใช้ได้หลายวิธี ทั้งการออกให้สถานที่ รองรับสถานที่ที่มีจุดเข้าออกหลายจุด ทำให้สะดวกกับผู้ประกอบการ และทั้งยังให้แต่ละคนที่ถือ หมอชนะ สามารถ ยิง QR code แลกกันได้ เพื่อบันทึกการสัมผัสระหว่างบุคคลก็ได้ (เพื่อเพิ่มข้อมูลให้การติดตามชัดเจนขึ้นอีก) เป็นแบบ บุคคลพบกับบุคคล นอกเหนือจากการบันทึก บุคคลไป ณ สถานที่ 

 

6) QR code หมอชนะ เป็น QR code dynamic ที่เปลี่ยนตามเวลา ทำให้ ไม่เกิดการปลอมแปลง รวมทั้งแสดง color code ที่บอกถึงคามเสี่ยงขอบุคคลนั้น ที่อาจเป็นผู้มีเชื้ออยู่

 

7) ระบบ หมอชนะ ถูกออกแบบ ไม่ให้มีข้อมูลรั่วได้  ผู้ใช้จะไม่ถูกส่งข้อความแปลกๆ ตามมาหลังใช้งาน นอกจากนั้น ไม่มีช่องโหว่ทาง computer security ที่จะถูกยิงจากบุคคลอื่น แบบที่ ระบบ ไทยชนะ เกิดปัญหา เพราะใครก็สามารถ ยิง check in/out ได้ทั้งๆที่ไม่ได้อยู่ ณ จุดนั้น จะไม่มีเหตุการณ์ที่ สถานที่ถูก check in (โดย hackers ที่อยู่ที่ใหนก็ไม่รู้) จนเสมือนว่า คนเต็มสถานที่ ทั้งๆที่จริงๆ ไม่มีคนอยู่ ณ ที่ตรงนั้น

 

8) ระบบหมอชนะ ถูกออกแบบมาสมบูรณ์แต่แรก ให้ใช้ทั้งฝั่ง ประชาชน และ ฝั่งร้านค้า/สถานที่  ซึ่งต่างกับ ระบบ ไทยชนะ ซึ่งมีแต่คิดด้านสถานที่อย่างเดียว

 

9) ระบบหมอชนะ ออกแบบให้มีฟังก์ชันการทำงานของ กรมควบคุมโรค ที่จะปรับสีระดับความเสี่ยง เพื่อบริหารจัดการประชาชนในกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปได้ และ มีการปรับสี และคำถาม questionnaires เพื่อติดตามอาการ ที่อาจเกิดขึ้นหลังผู้ที่อาจได้รับเชื้อถูกปรับระดับความเสี่ยงเปลี่ยนไป

ระบบหมอชนะ

 

10) ระบบหมอชนะ มีทีมอาสาช่วยแปลเป็นหลายภาษา เพื่อเตรียมรองรับกับ คนต่างชาติที่ต้องเข้ามาประเทศ หรือ ที่ทำงาน/อาศัยในประเทศ

 

11) ระบบหมอชนะ ออกแบบไว้เผื่อ กรณีที่ผู้ใช้ไม่มีมือถือ ก็สามารถออกเป็นบัตรให้ถือได้

 

12) ระบบหมอชนะ ไม่ใช่เป็นแค่ contact tracing แต่แท้จริงแล้ว ยังเป็น health passport ชนิดหนึ่ง สามารถใช้ร่วมกับการให้วัคซีน และ การตรวจผลเชื้อจาก lab โดยการปรับค่าสีความเสี่ยงตามที่เหมาะสม และยังสามารถออก special badge เพื่อให้ บุคคลากรที่จำเป็นต้องทำงานบางอย่าง เช่น แพทย์ พนักงานขนเงิน ที่ยังต้องทำงาน และต้องเดินทางผ่านด่านตรวจ สามารถใช้แสดงเพื่อผ่านด่านตรวจได้ ในกรณีที่ต้องล็อกดาวน์ ( lock down)  อีก

 

13) ระบบ หมอชนะ ออกแบบแต่แรกให้เป็น app ซึ่งทำให้สามารถส่งข้อความแจ้งความเสี่ยงที่เปลี่ยนไปท้นที เพื่อเตือนให้บุคคลเพิ่มความระมัดระวัง กรือ อาจถึงต้องกักตัวเองจากผู้อื่น  ซึ่ง ในระบบ ไทยชนะแต่แรก ไม่มี app และไม่ได้คิดถึงการตามกลับไปเตือนผู้ใช้

 


 
โดยประชาชนคนทั่วไปสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "หมอชนะ"ได้ทั้งในระบบ iOS  และ android ที่


 iOS  : https://apps.apple.com/th/app/allthaialert/id1505185420
Android : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.thaialert.app

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สกัด"โควิด-19"ด้วยแอปพลิเคชัน "หมอชนะ"