สแกน “แอปโควิด” เปิดให้ดาวน์โหลดมีกี่ประเภท สรุปที่นี่

06 ม.ค. 2564 | 21:09 น.

สแกน “แอปโควิด” เปิดให้ประชาชนดาวน์โหลดสกัดเชื้อโควิด มีกี่ประเภท ตรวจสอบรายละเอียดได้ที่นี่

จากกรณีที่เกิดการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19  ระลอกใหม่ ส่งผลให้จำนวนตัวเลขยอดติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวานนี้ (6 ม.ค.) สะสมอยู่ที่ 9,331 คน  ส่งผลให้ขณะนี้เกิดปรากฏการณ์แจ้งเกิดแอปพลิเคชั่นโควิด เพื่อสแกนเชื้อโควิด-19

 

ส่วน แอปโควิด ที่เปิดให้ดาวน์โหลดอยู่ในปัจจุบันนี้มี แอปพลิเคชั่น อะไรบ้างนั้น “ฐานเศรษฐกิจ” ได้รวบรวมติดตามอ่านได้จากบรรทัดถัดจากนี้

 

1 วิธีการใช้แอปฯ  “ไทยชนะ “

ไทยชนะเป็นแอปฯ ที่ใช้ในการสแกน เพื่อทำการเช็คอิน ระบุว่าขณะนั้นเราได้อยู่ที่ไหน เพื่อที่เวลาเรามีอาการทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รู้ถึงตำแหน่งของเรานั้นเอง แอปฯไทยชนะ สามารถโหลดได้ทั้ง Google Play และ IOS ซึ่ง แอปฯ ไทยชนะถูกเขียนโดย ธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นหน่อยงานของทางรัฐบาล

 

โดยแอปฯไทยชนะ นั้นจัดทำขึ้นโดย สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ( องค์การมหาชน ) ร่วมกับ ธนาคารกรุงไทยในการ เขียนแอปไทยชนะ ซึ่งทางแอปไทยชนะได้มีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่อยงานที่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลทั้งหมดได้เพียงผู้เดียวในการตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดของผู้ที่ได้ทำการลงทะเบียน

 

เมื่อเราทำการติดตั้งเรียบร้อย ก็กดตรงคำว่า อนุญาตให้เข้าถึงข้อมูล รวมไปถึงอนุญาตให้เข้าถึงแกลอรี่เพื่อทำการเปิดกล้องเพื่อทำการสแกน นั้นเอง

 

และเมื่อทำการลงทะเบียนหรือ กดอนุญาตเสร็จเป็นที่เรียบร้อยก็สามารถ กดที่คำว่า สแกนQR ได้เลยทันทีเพื่อที่จะได้ทำการเช็คอิน ยังสถานที่ หรือ ร้านที่เราเข้าไปใช้บริการนั้นเอง

 

และเมื่อเราจะออกจากร้านหรือ สถนที่นั้น ก็กดไปที่สแกนQR เพื่อทำการเช็คเอาท์ ออกจากสถานที่นั้น  และทางแอปไทยชนะจะมีการให้เราทำการประเมินยังสถานที่นั้น เพื่อทำการเก็บข้อมูล แต่ทางแอปไทยชนะยังมีให้กดว่าไม่ทำการประเมินได้เช่นกัน เพราะว่าบางคนอาจไม่สะดวกในการทำการประเมินนั้นเอง

 

ซึ่งถ้าเรามีแอป ไทยชนะ เราจะสะดวกกว่าการใช้แอปอื่นในการ สแกนQR ของไทยชนะ เพราะเมื่อเราใช้แอปในการสแกน  ก็จะมีการกดไปยังลิ้งเพื่อทำการเช็คอิน แต่ถ้าเป็นแอปไทยชนะก็จะสามารถเช็ดอินได้โดยอัตโนมัติ และการเช็คเอาท์ก็เช่นเดี่ยวกันแต่ จะมีให้ประเมินเช่นเดียวกัน

 

 

2 วิธีการใช้งานของ แอปหมอชนะ

“หมอชนะ” คือ แอปพลิเคชั่น ที่เก็บข้อมูลของการระบาดของ ไวรัสโควิด-19 เพื่อที่จะช่วยในการประเมินความเสี่ยงของไวรัสโควิด และ ยังช่วยทำให้แพทย์นั้นลดความเสี่ยงที่จะพบเจอกับผู้ที่ติดเชื้อ 

 แอปพลิเคชั่น หมอชนะ นั้นสามารถทำให้คุณหมอคัดกรองโรคได้ทันที รวดเร็ว  ด้วยวิธีการดังนี้ 

 

วิธีการดาวน์โหลด แอปพลิเคชั่นหมอชนะ

1 สามารถสแกน QR Code ของหมอชนะ เพื่อทำการดาวน์โหลดได้

2 สามารถไปดาวน์โหลดได้ที่ App Store / Google Play และกดติดตั้งได้เลย 
โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

วิธีการใช้งานแอปพลิเคชั่นหมอชนะ

1 ถ้าเราเป็นผู้ใช้ใหม่ให้ทำการลงทะเบียนก่อนเข้าใช้แอฟเพื่อเป็นการยืนยันตัวตนของตนเอง

2 กดรับข้อตกลง

3 ยืนยันตัวตน โดยการใส่เบอร์โทรศัพท์ และรอรับรหัส OTP 

4 ถ่ายรูปตัวเองหรือใส่รูปที่เห็นหน้าเราได้อย่างชัดเจน 

5 อนุญาตให้ทางแอฟสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ เช่นข้อมูลของ GPS เพื่อที่จะได้สามารถระบุตำแหน่งได้นั้นเอง
เท่านี้ก็สามารถทำแบบประเมินได้เลย 

 

แอป หมอชนะ ได้มีแบบประเมิน หมอชนะ ให้ดังนี้ 

 

1 บอกอาการของตนเอง ตามที่ทางแอฟได้มีมาให้

2 บอกประวัติการเดินทาง จากต่างประเทศ

3 บอกความใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยงของตัวคุณ 

4 มีอาชีพที่ใกล้ชิดคนต่างชาติ 

 

เพียงเท่านี้ระบบก็สามารถประเมินความเสี่ยงของตัวคุณได้แล้วว่าคุณนั้นจะได้สีอะไร โดยมีสี เขียว เหลือง ส้ม และแดง โดยสีต่างๆจะบอกถึงความเสียงของคุณนั้นเอง 

 

- สีเขียว   หมายถึง ความเสี่ยงต่ำ 

- สีเหลือง หมายถึง ความเสี่ยงต่ำ แต่ต้องทำตามข้อกำหนดของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

- สีส้ม      หมายถึง มีความเสี่ยงปานกลาง ต้องมีการกักตัว 14 วัน หากมีอาการควรรีบไป รพ. ทันที่

- สีแดง     หมายถึง ความเสี่ยงสูงมาก เพราะมีอาการป่วย และมีประวัติเดินทางต่างประเทศหรือใกล้ชิด กลุ่มเสี่ยงให้รีบไป รพ. ทันที เพื่อทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ทันที่

 

 

 

 

 

 

วิธีการใช้งานของ Away Covid -19

 

แอป Away Covid -19 นั้นเป็นแอปที่ตามมาติดๆกับแอป หมอชนะ แต่จะแตกต่างกันนั้นคือ Away นั้นจะเน้นในการติดตามตัวของเราและการบอกถึงสถานการณ์ความเสี่ยงต่างๆที่เกิดขึ้นให้กับผู้ที่ติดตั้งได้รับรู้นั้นเอง โดยการติดตั้งก็ไม่ยากมีการติดตั้งดังนี้

 

การติดตั้ง App Away นั้นติดตั้งได้ง่ายโดยทำขั้นตอนดังนี้

1 เพียงเปิดเข้าไปยัง App ไลน์ และกดไปยังที่เพิ่มเพื่อน และพิมพ์ @AWAYCOVID-19 และสามารถแอดไลน์ได้เลยทันที ( และกดอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลของทางโทรศัพท์มือถือ หรือ GPS เพื่อทำการระบุตำแหน่งของตัวเรานั้นเอง )

 

2 คลิก เตือนก่อนเข้าพื้นที่ ที่มีผู้ติดเชื้อ หรือพื้นที่เสี่ยง และเมื่อทำการตรวจสอบพื้นที่ใกล้เคียงแล้วว่ามี พื้นที่ใดเสี่ยงบ้าง และยังช่วยในการบันทึกการเดินทางของตัว้ราเองได้อีกด้วย เพื่อเช็คว่าเรานั้นเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงหรือไม่

 

3 ติดตามสถิติของผู้ติดเชื้อภภายในประเทศ

โดยไม่ต้องไปหาข้อมูลจากที่อื่น หรือของแต่ละจังหวัด ให้เสียเวลา และเรายังสามรถสอบได้ด้วยตัวของเราเองได้อีกด้วย

 

4 คลิกที่แจ้งเบอร์โทรฉุกเฉิน

พร้อมกับบอกสถานที่ของโรงพยาบาลที่ใกล้เคียงกับเรา โดยทาง App นั้นจะเลือกรายชื่อ หรือเบอร์ติดต่อของสถานพยาบาลที่ใกล้เคียง เรามาที่สุดให้กับเราได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

 

ซึ่ง App Away  ยังไม่หมดเท่านี้ ยังสามารถกำหนด หรือหาพื้นที่เสี่ยงในรัศมีที่ใกล้เคียง เท่าไรก็ได้และยังสามารถเช็คเส้นทางได้ด้วยอีกว่าทางที่เรากำลังนั้นผ่าน หรือผ่านไปแล้วนั้นเป็นพื้นที่เสี่ยงหรือไม่ เพียงเข้าไปในไลน์ Away ก็รู้ข้อมูลได้ง่ายๆ แถมยังเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้อีกด้วย เท่านี้ก็รู้เท่าทัน COVID-19 แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสอบวิธีติดตั้งและการใช้งานแอปพลิเคชั่น "Away Covid-19"

“กรมพัฒน์”ออกมาตรการเข้ม รับมือโรคโควิด-19 ระลอกใหม่

"ไทยชนะ"เริ่มลบข้อมูลถาวรครั้งแรก หลังใช้งานมาแล้ว 61 วัน

ศบค.เผย 36 ล้านคน ใช้แพลตฟอร์ม-แอปพลิเคชั่น "ไทยชนะ"