ตรวจสอบวิธีติดตั้งและการใช้งานแอปพลิเคชั่น "Away Covid-19"

05 ม.ค. 2564 | 07:55 น.

เปิดรายละเอียด ขั้นตอนการใช้งาน Away Covid-19 ติดตามไทม์ไลน์ของผู้ใช้งานในทุกๆ วัน ตรวจสอบวิธีการติดตั้งและการใช้งานสรุปจบที่นี่

จากกรณีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 หรือ ไวรัสโคโรนา2019 ที่กำลังระบาดในประเทศไทยอย่างรวดเร็วในขณะนี้ เมื่อเร็วๆนี้มีผู้ใช้แอปพลิเคชั่นโควิด-19  สำหรับแอปพลิเคชั่น Away Covid-19 ถูกพัฒนาโดยบริษัทสตาร์ทอัพ ที่ชื่อว่า บริษัท แมพพิเดีย จำกัด สามารถนำแอปพลิเคชั่น away covid-19 รับรางวัลรองชนะเลิศจากงาน NU x Line Mentorship Porgramme เมื่อกลางปีที่ผ่านมา

 

สำหรับ วิธีการติดตั้ง และ วิธีการใช้งานแอปพลิเคชั่น Away Covid-19 รายละเอียดมีดังนี้

การติดตั้ง App Away Covid-19 นั้นติดตั้งได้ง่ายโดยทำขั้นตอนดังนี้

1 เพียงเปิดเข้าไปยัง App ไลน์ และกดไปยังที่เพิ่มเพื่อน และพิมพ์ @AWAYCOVID-19 และสามารถแอดไลน์ได้เลยทันที ( และกดอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลของทางโทรศัพท์มือถือ หรือ GPS เพื่อทำการระบุตำแหน่งของตัวเรานั้นเอง )

 

2 คลิก เตือนก่อนเข้าพื้นที่ ที่มีผู้ติดเชื้อ หรือพื้นที่เสี่ยง และเมื่อทำการตรวจสอบพื้นที่ใกล้เคียงแล้วว่ามี พื้นที่ใดเสี่ยงบ้าง และยังช่วยในการบันทึกการเดินทางของตัวเราเองได้อีกด้วย เพื่อเช็คว่าเรานั้นเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงหรือไม่

 

3 ติดตามสถิติของผู้ติดเชื้อภายในประเทศ

โดยไม่ต้องไปหาข้อมูลจากที่อื่น หรือของแต่ละจังหวัด ให้เสียเวลา และเรายังสามรถสอบได้ด้วยตัวของเราเองได้อีกด้วย

 

4 คลิกที่แจ้งเบอร์โทรฉุกเฉิน

พร้อมกับบอกสถานที่ของโรงพยาบาลที่ใกล้เคียงกับเรา โดยทาง App นั้นจะเลือกรายชื่อ หรือเบอร์ติดต่อของสถานพยาบาลที่ใกล้เคียง เรามาที่สุดให้กับเราได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

 

ทาง App ยังไม่หมดเท่านี้ทาง App ยังสามารถให้เรานั้นกำหนด หรือหาพื้นที่เสี่ยงในรัศมี กี่กิโลเมตร เท่าไรก็ได้และยังสามารถเช็คเส้นทางได้ด้วยว่า ทางที่เรานั้นผ่านไปพื้นที่เสี่ยงหรือไม่นั้นเอง เพียงเข้าไปในไลน์ Away ก็รู้ข้อมูลได้หมดแล้ว ง่ายๆ เท่านี้ก็รู้เท่าทัน COVID-19 แล้ว

 

ส่วนกรณีมีการแชร์ข้อความต่อๆ กัน โดยระบุว่า ห้ามแอดไลน์ Away Covid-19 เพราะเป็นแอปปลอม และจะถูกหลอกเอาเงิน ล่าสุด วันนี้ (5 ม.ค.64) บริษัท Mapedia ซึ่งเป็นบริษัทเว็บไซต์ในจังหวัดพิษณุโลก และพัฒนาแอปพลิเคชั่น Away Covid-19 ทางแพลทฟอร์มไลน์ จนได้รับความนิยม มีประชาชนใช้แอปจำนวนกว่า  3 ล้านไอดีไลน์ ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ชี้แจงข่าว แอดไลน์ Away Covid-19 จะถูกหลอกเอาเงิน เป็น "ข่าวปลอม" เผยเป็นข่าวเก่าตั้งแต่ปี 63 พร้อมแจ้งความแล้ว