สธ.ยืนยันปลายก.พ.วัคซีนโควิดถึงไทย

06 ม.ค. 2564 | 13:19 น.

สธ.อัปเดทวัคซีนโควิด หลังเจรจาเพิ่มเติม 2 ล้านโดส คาดปลาย ก.พ.นี้ถึงไทยแน่นอน ส่วนของแอสตราเซนเนกาอยู่ในระหว่างกายขึ้นทะเบียน อย. คาดปลายม.ค.แล้วเสร็จและเป็นไปตามแผนการส่งมอบพ.ค.-มิ.ย.

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ความคืบหน้าวัคซีนโควิด -19 ในส่วนของแอสตราเซนเนกา อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา คาดว่าปลายเดือนมกราคมจะสำเร็จ ซึ่งตามแผนเดิมจะส่งมอบช่วงเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน  แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ขณะนี้ การรอวัคซีนอาจช้าเกินไป ดังนั้นท่านนายกรัฐมนตรีจึงมอบหมายให้เร่งเจรจาหาวัคซีนแหล่งอื่นมาเสริม

 
เบื้องต้นเจรจาได้วัคซีนโควิด -19 มาจำนวน 2 ล้านโดส จะมาถึงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งงบการจัดซื้ออยู่ในงบกลางที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบเพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดโควิด 19 ระลอกใหม่ วงเงิน 4,600 ล้านบาท เกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีน 1,288 ล้านบาทโดยประมาณ  ทั้งนี้กระทรวงขอฯยืนยันว่าประเทศไทยยึดหลักนำวัคซีนที่มีมาตรฐานปลอดภัยและประสิทธิภาพเป็นหลัก


ไทม์ไลน์วัคซีนโควิดในไทย

ขณะที่สถานการณ์ภาพรวมผู้ติดเชื้อโควิด - 19  ในประเทศไทย วันที่ 6 มกราคม 2564  พบว่ารายใหม่ 365 ราย สะสม 9,331 ราย หายกลับบ้าน 4,418 ราย ยังอยู่ระหว่างการรักษา 3,585 ราย จำนวนนี้มีอาการหนัก 16 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 66 ราย  โดยการระบาดระลอกใหม่รวม 56 จังหวัด สถานการณ์ยังอยู่ใน จ.สมุทรสาคร กทม. ปริมณฑล และภาคตะวันออกเป็นหลัก  ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขยังคงเดินหน้าค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน จ.สมุทรสาครและใกล้เคียงเพิ่มเติม