สธ.ยืนยันโรงงานปลากระป๋องสมุทรสาครคนงานติดโควิด 914 คน

06 ม.ค. 2564 | 10:00 น.

กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันชัดเจนโรงงานปลากระป๋องสมุทรสาครคนงานติดโควิด 914 คน ส่วนอาหารที่บรรจุยังสามารถบริโภคได้

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า โรงงานปลากระป๋องสมุทรสาครคนงานติดโควิด 914 คน แต่ปรากฏว่าทางโรงงานปลากระป๋องสมุทรสาคร แจ้งว่ามีคนงานติดโควิด เพียง 90 คนเท่านั้น

 

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ ( 6 มกราคม) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า คนงานในโรงงานปลากระป๋องสมุทรสาคร ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนทั้งสิ้น 914 คน เป็นเรื่องจริง
 

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า คนงานในโรงงานปลากระป๋องสมุทรสาครติดโควิด ครั้งนี้ เกิดขึ้นที่ บริษัท พัทยาฟู้ด อินดัสตรี จำกัด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ในโรงงานคนงานประมาณ 3,000 คน เมื่อตรวจคัดกรองเชิงรุก พบว่ามีผู้ติดเชื่้อโควิด-19 รวม 914 คน โดยตัวเลขนี้ รายงานใน ศบค.มาตั้งแต่วันที่ 4 - 5 มกราคม 2564 วันละ 500 คน 400 คน บ้าง นี่คือตัวเลขของโรงงานนี้โรงงานเดียว 
 

การพบผู้ติดเชื้อในโรงงานเดียว 914 คน มาจากการค้นหาแบบเชิงรุก ภาพรวมโดยพบว่าส่วนใหญ่ไม่มีอาการ วิธีการควบคุมโรค ทำคล้ายตลาดกลางกุ้ง โดยไม่ให้คนในโรงงานออกนอนพื้นที่ คัดแยกผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลสนาม คาดว่าจัดสรรแยกคนได้ภายใน 1 สัปดาห์ โดยโรงงานนี้ร่วมมือดีมากจัดสถานที่ใหม่ แยกคนติดเชื้อออกตั้งโรงพยาบาลสนามในโรงงาน ถ้าอาการน้อยแยกตัวประมาณ 10 วันก็ไม่แพร่เชื้อแล้ว ขณะที่คนอื่นๆที่เหลืออยู่ในโรงงานดูแลกัน ตรวจเป็นระยะ คัดแยกผู้ติดเชื้อออก ขอให้ประชาชนมั่นใจ ผู้ติดเชื้อไม่เล็ดรอดสู่ชุมชน
 

นพ.โอภาส กล่าวว่า สำหรับผลิตภัณฑ์อาการกระป๋องของโรงงานนี้ ไม่ต้องกังวล สำหรับอาหารกระป๋อง ย้ำว่ามีการฆ่าชื้อด้วยความร้อนสูง ฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ จุดไหนคนงานติดเชื้อก็มีการจัดการ ฆ่าเชื้อ ขอให้มั่นใจ กระทรวงสาธารณสุขเข้าไปกำกับดูแลเรื่องความปลอดภัย  หากอาหารไม่ปลอดภัย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะไม่นำสินค้าปล่อยออกมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจงพบติดเชื้อโควิดมหาชัย 900 ราย เหตุตรวจเชิงรุกจากหลายโรงงาน

"บ่อนไก่"พ่นพิษ แพร่โควิด-19 ลาม 5 จังหวัด ติดเชื้อแล้ว 38 ราย

“นอติลุส” ปิดโรงงานสมุทรสาครฆ่าเชื้อ หลังพบพนักงานติดโควิด-19

ตรวจเข้มคนงาน 2 นิคมอุตฯ ตั้ง 7 รพ.สนาม “สมุทรสาคร”