“นอติลุส” ปิดโรงงานสมุทรสาครฆ่าเชื้อ หลังพบพนักงานติดโควิด-19

06 ม.ค. 2564 | 07:05 น.

“นอติลุส” ปิดโรงงานใน จ.สมุทรสาคร ฆ่าเชื้อ หลังพบพนักงานติดโควิด-19 จากมาตรการสุ่มตรวจเชิงรุก สั่ง กักตัวผู้ที่เสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อแล้ว ย้ำชัด ยึดมั่นเรื่องความปลอดภัยสูงสุดของผลิตภัณฑ์

6 มกราคม 2564 บริษัท พัทยาฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารทะเลบรรจุกระป๋องตรานอติลุส และ นอติลุส ไลท์ ออกเอกสารชี้แจงกรณีที่มีรายงานข่าวที่แพร่กระจายในสื่อโซเชียลว่า จากการตรวจเชิงรุกพบพนักงานในโรงงานที่ จ.สมุทรสาคร ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถึงราว 1,000 คน จากจำนวนพนักงานทั้งหมด 4,000 คน โดยบริษัท ระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาครถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ซึ่งโรงงานของบริษัทตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดนี้

 

บริษัทจึงได้ร่วมมือกับภาครัฐในการตรวจค้นหาเชื้อเชิงรุกซึ่งได้รับการยืนยันว่า มีพนักงานจำนวนหนึ่งติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงได้ดำเนินการสอบสวนและกักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อทันที รวมถึงดำเนินการตามมาตรการและแนวทางในการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเร่งด่วนเข้มข้นสูงสุด ดังนี้

 

1.ส่งพนักงานที่มีความเสี่ยงทุกคนในการสัมผัสผู้ติดเชื้อเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที และให้พนักงานกักตัวเพื่อดูอาการเป็นเวลา 14 วัน หากพบการยืนยันว่าพนักงานติดเชื้อจะให้ดำเนินการตามแนวทางภาครัฐอย่างเคร่งครัด

 

2.โรงงานสั่งหยุดกิจกรรมการผลิตในพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อ พร้อมดำเนินการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อทันที ในพื้นที่ดังกล่าวตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรค


 

3.ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับพนักงานทุกส่วนงานของโรงงานมหาชัย โดยได้ประสานงานกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขและส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องของจังหวัดสมุทรสาครใกล้ชิดเพื่อรับรายงานผลการตรวจยืนยันหากพบผู้ติดเชื้อ รวมถึงขอคำแนะนำและดำเนินการตามมาตรการต่างๆของภาครัฐอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้บริษัทยังให้พนักงานบางส่วนรายงานตัวเพื่อที่จะตรวจซ้ำอีกครั้งหากมีข้อบ่งชี้ที่น่าสงสัย

 

4.ให้ทุกหน่วยงานของบริษัท ดำเนินมาตรฐานตามสุขอนามัยขั้นสูงสุด เพื่อที่จะดูแลความปลอดภัยให้กับพนักงาน และผลิตภัณฑ์ของบริษัท

 

บริษัทเน้นย้ำถึงความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์และใส่ใจดูแลใส่ใจพนักงานอย่างเต็มที่พร้อมมีนโยบายขอความร่วมมืออย่างต่อเนื่องให้พนักงานปฏิบัติตามข้อแนะนำด้านชีวอนามัย และข้อปฏิบัติด้านความปลอดภัยต่างๆที่แนะนำโดยกระทรวงสารธารณสุขและพร้อมดำเนินการทุกวิถีทาง ให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อที่จะช่วยลดอุบัติการณ์ของการแพร่ระบาด

ขณะที่บริษัทยืนยันว่า ความปลอดภัยสูงสุดของผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งที่ยึดมั่นมาตลอด บริษัทผลิตสินค้าสำเร็จรูปที่บรรจุอยู่ในภาชนะปิดสนิท เช่น กระป๋องและถุงเพ้าช์ โดยผ่านขบวนการทำให้ปลอดเชื้อเพื่อการค้า คือ การแปรรูปอาหารด้วยขบวนการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนที่อุณหภูมิมากกว่า 110 องศาเซลเซียส ภายใต้ความดันมากกว่า 9 psi ซึ่งสามารถทำลายเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แน่นอน ประกอบกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่สามารถทนความร้อนได้และถูกทำลายด้วยวิธีการประกอบอาหารที่อุณหภูมิสูงกว่า 70 องศาเซลเซียส จึงสามารถสร้างความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

วิจัยชี้ผู้ป่วยโควิด-19 ในสหรัฐ ยอดจริงอาจสูงถึง 46 ล้านคน

คลายทุกข์โควิด! รฟท. รับคืนตั๋วโดยสารล่วงหน้าเต็มราคา

ไขคำตอบทำไม “ซีพี” เลือกร่วมทุนผลิตวัคซีน “ซิโนแวค ไบโอเทค”