"โควิดเชียงใหม่"พบเพิ่มอีก 1 ราย เตรียมงัดมาตรการยกระดับขั้นสูงสุด

05 ม.ค. 2564 | 14:08 น.

จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้"ติดเชื้อโควิด"รายใหม่เพิ่ม 1 ราย มีความเชื่อมโยงกับรายก่อนหน้านี้ ด้านผู้ว่าฯประกาศมาตรการเข้มข้น สั่งปิดสถานบริการ 14 วัน มีผลตั้งแต่ 6 มกราคม 2564

จากกรณีที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดรายที่ 50 เมื่อวันที่ 4 มกราคม โดยเป็นหญิงสาวอายุ 25 ปี ซึ่งจากการสอบสวนไทม์ไลน์ มีการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆโดยเฉพาะสถานบันเทิงชื่อดัง ผับ ร้านอาหาร ดังนั้นทางจังหวัดเชียงใหม่จึงได้มีมาตรการเชิงรุกเพื่อตรวจหาเชื้อโควิดในกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงในวันนี้ ( 5 มกราคม 2564) และผลปรากฏว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 1 ราย ถือเป็นรายที่ 51 เป็นชาย อายุ 28 ปี เป็นพนักงานในร้านวอร์มอัพ คาเฟ่

 

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดจังหวัดเชียงใหม่ 5 มกราคม 2563

 

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สองรายที่เกิดขึ้นใหม่ ทางทีมงาน สสจ. ได้ดำเนินการตรวจพื้นที่เสี่ยง 5 แห่ง คืนวานนี้ และตรวจพบเชื้อ 1 ราย เป็นรายที่ 51 ของจังหวัดเชียงใหม่  ดังนั้นจึงได้มีการยกระดับมาตรการของจังหวัดในระดับสูงสุด เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน


ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนร่วมมือกันป้องกันตนเอง และปฏิบัติตนตามมาตรการต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด สำหรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ ให้ทำแบบประเมินตนเอง เพื่อประเมินว่าอยู่ในความเสี่ยงมากน้องแค่ไหน

 
ในส่วนของการตรวจเชื้อ สสจ. เชียงใหม่ ได้ร่วมกับนครพิงค์ และโรงพยาบาลอื่น ๆ พร้อมให้บริการตรวจหาเชื้อฟรี กรณีกังวลใจสามารถติดต่อไปที่ สสจ. หมายเลขโทรศัพท์ 084-8052121 และ 084-8053131


"เราจำเป็นต้องดำเนินการมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มข้น ซึ่งอาจสร้างความไม่สะดวกสบายแก่ประชาชน ดังนั้นจึงขอให้สอบถามมายัง สสจ.เชียงใหม่ เพื่อทราบถึงข้อกำหนดต่าง ๆ ของจังหวัดในการปฏิบัติตน"
 

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นรายที่ 5 ในระลอกที่ 2 ไม่พบหลักฐานเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง คาดว่ามีการติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจากการตรวจค้นหาเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำแล้ว จากไทม์ไลน์ รายที่ 4-5 มีความเชื่อมโยงกัน และเป็นการติดเชื้อในพื้นที่ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องยุติการระบาด ลดการเคลื่อนไหวของประชาชน โดยทางจังหวัดจะต้องมีการยกระดับมาตรการต่างๆ ให้สูงขึ้น เพื่อลดจุดเสี่ยง จุดอ่อน 

 

ผลการติดตามผู้สัมผัสของผู้ติดเชื้อโควิดรายที่ 50 จังหวัดเชียงใหม่


ขณะที่นายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าผลจากการการตรวจเชิงรุก ได้มีการตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง-ต่ำไปแล้ว 486 ราย เป็นเสี่ยงสูง 152 ผู้สัมผัสในครอบครัว สถานบันเทิงทั้ง 5 แห่งและตรวจประชาชนในงานแต่งงาน ผลส่วนใหญ่เป็นลบ ยกเว้นรายล่าสุดเป็นชาย ไทใหญ่ 28 ปี ซึ่งถือเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่


สำหรับชายคนดังกล่าว อยู่ไทยมาตลอด และเป็นพนักงานร้าน วอร์มอัพ มา 4 ปีแล้ว ทำงานบ่ายสามถึงตีหนึ่ง แวะซื้อของบ้างแต่ไม่นาน  โดยวันที่ 31 ทำงานในร้านโซนเดียวกันกับรายที่ติดเชื้อโควิดเมื่อวาน ซึ่งบริเวณดังกล่าวอากาศถ่ายเทไม่สะดวก ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย 


"ตอนนี้เราได้ตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูงตรวจหมดแล้ว เป็นคนในครอบครัวและผู้ทำงานในร้าน และตรวจเสี่ยงต่ำไปแล้วกว่า 300 ราย ซึ่งตลอดการดำเนินงาน 20 กว่าชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ตีกรอบการระบาดได้มากขึ้น พบว่ามีความเชื่อมโยงกันของสถานที่การระบาด ในโซนผับ สถานบันเทิง และนับเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง"


ทั้งนี้ ท่านใดที่เดินทางไปในไทม์ไลน์ส่วนอื่น ๆ ที่ไม่ได้มีการประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ ก็ขอให้สังเกตตนเองก่อน หากพบผิดปกติให้พบแพทย์ได้ทันที หรือหากท่านใดกังวลใจก็สามารถเข้าปรึกษากับโรงพยาบาลใกล้บ้านได้
 

ด้านนายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ในตอนนี้ ทำให้จังหวัดเชียงใหม่ มีมาตรการเพิ่มเติม เพื่อยกระดับการป้องกันในพื้นที่ สถานบริการ สถานประกอบการ ผับบาร์ โดยตั้งแต่วันที่ 6 มกราคมเป็นต้นไปจะมีประกาศให้หยุดดำเนินการ 14 วัน เพื่อควบคุมและลดการระบาด 


ในส่วนของสถานที่อื่น ๆ อาทิ ห้าง ร้านอาหาร สถานประกอบการต่าง ๆ จะมีการพิจารณาต่อไป เนื่องจากเป็นจุดที่มีคนรวมกันเป็นจำนวนมาก และมีความเสี่ยง 


"ทุกอย่างที่ดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ออกไปเป็นวงกว้างมากกว่านี้ ทั้งนี้เพื่อให้การตรวจสอบ ยืนยัน พิสูจน์ทราบ ทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อความสบายใจและให้พี่น้องชาวเชียงใหม่ใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็ว"


ขณะที่โรงเรียนต่างๆจะมีมาตรการอย่างไรนั้น ทางผู้ว่าฯกล่าวว่า แล้วแต่ดุลพินิจสถานศึกษาพิจารณาตามความเหมาะสม

คำสั่งจังหวัดเชียงใหม่ประกาศปิดสถานบันเทิง 14 วัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 5 ม.ค.64 แบบอัพเดทล่าสุด

เปิดไทม์ไลน์สาวเชียงใหม่ติดโควิด

เปิดผังที่นั่งสาว"โควิดเชียงใหม่" ใครอยู่ใกล้จุดเสี่ยงเข้ารับการตรวจด่วน!