“โคราช” ติดโควิด 19 เพิ่ม 2 ราย เดินทางข้ามหลายจังหวัด

05 ม.ค. 2564 | 06:15 น.

“โคราช” ติดโควิด 19 เพิ่ม 2 ราย เป็น “คู่สามีภรรยา” พบ เดินทางข้ามหลายจังหวัด จาก "โคราช-นครสวรรค์-พิจิตร"  

5 ธันวาคม 2564 ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าฯ นายแพทย์นรินทร์รัตช์ พิชญคามินทร์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นายแพทย์สายลักษณ์ พิมพ์เกาะ รอง ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ร่วมกันแถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 2 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 9 ราย  แต่มีผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 2 ราย

 

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย รายแรก เป็นชาย อายุ 59 ปี อาชีพข้าราชการบำนาญ รายที่สอง เป็นหญิง อายุ 55 ปี ภรรยาของผู้ป่วยรายแรก ทำงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 รายซึ่งกักตัวแล้ว

 

ไทม์ไลน์ของ "คู่สามี-ภรรยา" ระบุว่า การเดินทางไปด้วยกัน ดังนี้ 

 

18 ธ.ค. 63 ไป จ.นครสวรรค์

 

20 ธ.ค. 63 ไป จ.พิจิตร เยี่ยมบิดาที่ป่วย

 

30 ธ.ค. 63 ฉลองปีใหม่กับญาติที่ จ.พิจิตร

 

2 ม.ค. 64 กลับมาที่ จ.นครราชสีมา แต่ได้รับทราบข่าวว่า หลานชายที่ร่วมฉลองปีใหม่ด้วยกัน ติดโควิด-19 จึงเข้าตรวจหาเชื้อพร้อมภรรยา

 

4 ม.ค. 64 พบว่า ติดเชื้อ ทั้ง 2 คน จึงเข้ารับการรักษาที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา

 

นายวิเชียร กล่าวว่า ไทม์ไลน์การเดินทางของผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 2 ราย มีความซับซ้อน เดินทางไปหลายแหล่ง ซึ่งกำลังเร่งตรวจสอบเชิงลึกหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ อย่างเร่งด่วน


 

ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกอำเภอ เอาจริง กับสถานที่ หรือพื้นที่เสี่ยง ที่ไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับในการควบคุมโรคที่ทางจังหวัดกำหนด พร้อมออกประกาศการปฏิบัติตัวอย่างชัดเจนสำหรับผู้ที่เดินทางมายังจังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้จังหวัดนครราชสีมายังไม่ยกระดับการควบคุมโรคถึงขั้นการล็อกดาวน์จังหวัดแต่อย่างใด โคราชยังอยู่ในเฟส 1 คือพื้นที่ควบคุม แต่หากทุกภาคส่วนไม่ร่วมด้วยช่วยกันเราจะต้องล็อกดาวน์ ในส่วนการปิดสถานศึกษานั้น ให้เป็นอำนาจของ ผอ.รร.ในการพิจารณาในการปิดโรงเรียนหากพิจารณาว่าสถานการณ์เสี่ยงสูง

 

 

ด้านนายกฤษณธร เลิศสำโรง ป้องกันจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ชุดปฏิบัติการร่วม  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจสถานบันเทิงในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครราชสีมาตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยแบ่งชุดปฏิบัติการออกตรวจสถานบริการ และร้านอาหาร ในพื้นที่รวมจำนวน 30 ร้าน โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำมาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามประกาศคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาอย่างเคร่งคัด

 

พร้อมกำชับให้สถานบริการทุกแห่งเปิด และปิดตามระยะเวลาที่กำหนด ใช้มาตรการเว้นระยะห่าง จุดบริการล้างมือ การสวมหน้ากากอนามัย การควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการไม่ให้แออัด มีมาตรการคัดกรองวัดไข้ และลงทะเบียนผู้มาใช้บริการ ทั้งนี้หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบสถานบริการหรือร้านอาหารใดมีมาตรการหย่อนยานหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ก็จะพิจารณาเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งให้ปิดดำเนินการชั่วคราวทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฮ ครม.อนุมัติงบซื้อ "วัคซีนโควิด" ล็อตแรก2ล้านโดส ส่งถึงไทยมีนาคมนี้

ไทม์ไลน์ผู้ป่วยโควิด-19รายแรก"ประจวบคีรีขันธ์" ติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงนนทบุรี

ข่าวจริง! กทม.ขยายเวลานั่งทานอาหารที่ร้านได้ถึง 3 ทุ่ม