"หมอตี๋" เผยศบค. อนุมัติ "ล็อกดาวน์" 5 จังหวัดที่ยอด"โควิด"พุ่ง

04 ม.ค. 2564 | 12:09 น.

ศบค.รับข้อเสนอ"ล็อกดาวน์" 5 จังหวัดที่มียอดผู้ติดเชื้อ"โควิด"พุ่ง ! สมุทรสาคร-ชลบุรี -ระยอง -จันทบุรี -ตราด งดเดินทางเข้าออก อนุญาตเฉพาะเหตุจำเป็น

นาย สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  "สาธิต ปิตุเตชะ" โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้


“ผลการประชุม ศบค วันนี้”


ผมต้องขอบพระคุณท่านนายกรัฐมนตรี และ ที่ประชุม ศบค. ที่ตัดสินใจตามข้อเสนอแนะของผมและกระทรวงสาธารณสุข ในการที่จะ ล็อกดาวน์ 5 จังหวัดที่มีตัวเลขการแพร่ระบาด โควิด 19 จำนวนมากและมีความเสี่ยงสูง ได้แก่ สมุทรสาคร-ชลบุรี -ระยอง -จันทบุรี -ตราด


เราเข้าใจว่าทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบ ทั้งความปกติสุขในชีวิตประจำวัน และทางเศรษฐกิจ 

 

ประชาชนอาจไม่สะดวก รวมถึงข้อจำกัดในการเดินทาง และใช้ชีวิตปรกติ 


แต่ถ้าไม่เลือกวิธีนี้ แทนที่เราจะได้รับผลกระทบระยะสั้นๆ แต่ถ้าเชื้อระบาดไปไกลในทุกจังหวัด และเอาไม่อยู่ เราจะได้รับผลกระทบระยะยาว และ ลำบากกันยาวนาน รวมถึงอาจโกลาหล กันทั้งหมด ในกรณีที่การระบาดเป็นไปในวงกว้างเกินการควบคุม


ผมไม่อยากให้เราต้องพบกับสถานการณ์แบบนั้นครับ ขอให้ทุกคนเข้าใจ ถึงปัจจัยหลายๆด้านที่รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ต้องตัดสินใจ จะตำหนิ จะวิพากษ์วิจารณ์ อย่างไร ผมพร้อมรับคำวิจารณ์เหล่านั้น และพร้อมอธิบายครับ 


ขอบพระคุณบุคลากร ทางการแพทย์ทุกท่าน อสม. และประชาชนทุกคนครับ เราจะผ่านมันไปด้วยกันครับ

 


ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 ) หรือ ศบค.ว่า วันนี้ประชุมหลายเรื่อง ทั้งเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19ในปัจจุบันที่มีตัวเลขสูงขึ้น โดยมีมาตรการดูแลพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น 


ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดได้มีการตั้งจุดสกัดเพื่อตรวจสอบประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มจังหวัดที่เสี่ยงสูง จากต้นทางและจังหวัดโดยรอบ แต่ไม่ใช่การล็อกดาวน์ เพราะเป็นเรื่องของมาตรการที่แต่ละพื้นที่จะกำหนดขึ้นมาเพิ่มเติมจากที่รัฐบาลกำหนดไปแล้ว โดยในวันพรุ่งนี้( 5 ม.ค.) จะมีชี้แจงอีกครั้ง

 

นายกฯ กล่าวว่า ทั้งนี้ในที่ประชุมได้หารือหาแนวทางปฏิบัติ ซึ่งตนได้ปรึกษาหารือกับทุกส่วน ทั้งแพทย์อาวุโสและคณะแพทย์ที่เป็นตัวแทนในศบค. กระทรงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งต้องขออภัยด้วยหากมีความยากลำบากในการเดินทาง แต่ก็ต้องขอความร่วมมือ 


อย่างไรก็ตามรัฐบาลให้ความสำคัญในการควบคุมผู้ติดเชื้อให้อยู่ในสถานที่ที่สามารถควบคุมได้ และนำเข้าสู่การตรวจสอบคัดกรองให้ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อจะสูงขึ้น แต่เพียงหากเราควบคุมได้ก็แสดงว่าเราทำตามมาตรการได้ดีพอสมควร ก็ต้องขอขอบคุณประชาชนทุกภาคส่วน
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

(คลิป)ฟังชัดชัด “นายกฯ” ยืนยัน ศบค.ยังไม่เคาะล็อกดาวน์ สั่งชี้แจงรายละเอียดพรุ่งนี้