(คลิป)ฟังชัดชัด “นายกฯ” ยืนยัน ศบค.ยังไม่เคาะล็อกดาวน์ สั่งชี้แจงรายละเอียดพรุ่งนี้

04 ม.ค. 2564 | 14:36 น.

นายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมศบค. ยืนยันศบค.ยังไม่มีมติล็อกดาวน์ เพียงแค่เข้มงวดในการเดินทางข้ามจังหวัด

วันที่ 4 ม.ค. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 ) หรือ ศบค. ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า วันนี้ประชุมหลายเรื่อง ทั้งเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบันที่มีตัวเลขสูงขึ้น โดยมีมาตรการดูแลพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น

 

ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดได้มีการตั้งจุดสกัดเพื่อตรวจสอบประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มจังหวัดที่เสี่ยงสูง จากต้นทางและจังหวัดโดยรอบ “แต่ไม่ใช่การล็อกดาวน์” เพราะเป็นเรื่องของมาตรการที่แต่ละพื้นที่จะกำหนดขึ้นมาเพิ่มเติมจากที่รัฐบาลกำหนดไปแล้ว โดยในวันพรุ่งนี้( 5 ม.ค.) จะมีชี้แจงอีกครั้ง

 

นายกฯ กล่าวว่า ทั้งนี้ในที่ประชุมได้หารือหาแนวทางปฏิบัติ ซึ่งได้ปรึกษาหารือกับทุกส่วน ทั้งแพทย์อาวุโสและคณะแพทย์ที่เป็นตัวแทนในศบค. กระทรงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งต้องขออภัยด้วยหากมีความยากลำบากในการเดินทาง แต่ก็ต้องขอความร่วมมือ

อย่างไรก็ตามรัฐบาลให้ความสำคัญในการควบคุมผู้ติดเชื้อให้อยู่ในสถานที่ที่สามารถควบคุมได้ และนำเข้าสู่การตรวจสอบคัดกรองให้ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อจะสูงขึ้น แต่เพียงหากเราควบคุมได้ก็แสดงว่าเราทำตามมาตรการได้ดีพอสมควร ก็ต้องขอขอบคุณประชาชนทุกภาคส่วน 

 

นายกฯ กล่าวด้วยว่า วันนี้ได้ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดและทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทุกคนทำงานแบบบูรณาการบนพื้นฐานข้อมูลเดียวกันนั่นคือสิ่งสำคัญสุด ข้อมูลเดียวกันหมายถึงข้อมูลที่มีการตรวจสอบคัดกรองแล้วว่าเป็นข้อมูลที่แท้จริง ถ้าเป็นข้อมูลที่ต่างคนต่างพูดออกมาจะไม่ชัดเจน ขอให้ฟังบ้างแล้วกัน ถ้าใครจะไม่ฟังก็แล้วแต่ คงต้องมีคนไม่ฟังหรือฟังก็หาช่องทางดิสเครดิต มันไม่ใช่หรอกมั้ง 

 

“ผมว่าวันนี้เป็นเวลาที่เราต้องร่วมมือกัน ทั้งตัวเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติที่รักยิ่งของเรา รัฐบาลพยายามทำเต็มที่ สำหรับมาตรการต่างๆรวมถึงเรื่องการล็อกดาวน์ของแต่ละพื้นที่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้พิจารณา”นายกฯ กล่าว