(คลิป) “นายกฯ” หักกทม. สั่งยกเลิกประกาศ ให้นั่งกินข้าวในร้านได้ถึงสามทุ่ม

04 ม.ค. 2564 | 11:04 น.

คลิป นายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุมศบค. หักกทม. สั่งยกเลิกประกาศที่ให้นั่งทานอาหารในร้านได้ถึง 19.00 น.เท่านั้น ให้เพิ่มเป็นถึงเวลา 21.00 น.

จากกรณีที่ช่วงบ่ายวันนี้ (4 ม.ค.) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ที่ประชุมมีมติมาตรการเพิ่มเติมควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ว่า ที่ประชุมมีคำสั่งให้ร้านอาหารทุกประเภทในทุกพื้นที่กทม. สามารถให้ลูกค้านั่งทานในร้านเวลา 06.00-19.00 น. ส่วนเวลาหลังจากนั้น 19.01-05.59 น.ให้ลูกค้าสั่งกลับบ้านเท่านั้น ส่วนช่วงเวลาอื่นจะต้องมีมาตรการป้องกันที่เคร่งครัด เช่น การคัดกรองอุณหภูมิ การเว้นระยะห่าง 1.5 เมตร 

 

แต่ปรากฏว่า หลังจากที่โฆษกกทม.แถลงเสร็จสิ้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมศบค. ชุดใหญ่ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา โดยเริ่มประชุมเวลา 14.30 น. 

 

และหลังการประชุม พลเอกประยุทธ์ แถลงเวลา 16.40 น. ระบุว่าชัดเจนถึงคำสั่งกรุงเทพมหานครให้ร้านอาหารในกรุงเทพฯปิดบริการเวลา 19.00 น. ว่า สิ่งสำคัญในเรื่องของร้านอาหารผมได้รับข้อเสนอจากสมาคมภัตตาคารต่างๆ ซึ่งมีผลกระทบสูงเหมือนกัน ฉะนั้นวันนี้ในส่วนที่กทม.ประกาศออกไปผมให้ยกเลิกไปก่อน 

 

และให้มีการขายอาหารได้ถึงเวลา 21.00 น. แต่ต้องมีมาตรการที่เราเคยทำไว้แล้วเดิม ทั้งการกำหนดจำนวนคน มาตรการระยะห่าง อะไรต่างๆ โดยทางนายกสมาคมผู้ร้องเรียนมา รับประกันว่าทำได้ ถ้าใครทำไม่ได้ต้องถูกปิด ขอให้ทำได้ตามนั้น ต้องช่วยกันไป เพราะตนไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบมากในเรื่องของธุรกิจอีก อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของเงินที่ต้องจัดหาเพิ่มเติม หรือไม่ต้องจัดหาเพิ่มเติมก็แล้วแต่ ในงบประมาณที่มีอยู่ที่จะเตรียมการรับสถานการณ์ต่อไปด้วย