สั่ง "วัคซีนโควิด" 36 ล้านโดส “นายกฯ” เผยอีก 3 เดือนเริ่มฉีดให้คนไทย

04 ม.ค. 2564 | 10:32 น.

นายกฯแถลงหลังประชุมศบค. เผยอีก 3 เดือน วัคซีนโควิด 2 ล้านโดสถึงมือคนไทย เผยแผน สั่งเพิ่มอีก 36 ล้านโดส เพื่อฉีดคนไทยทั้งประเทศ 

วันที่ 4 ม.ค. 64 เวลา 16.40 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมศบค. ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า สำหรับเรื่องวัคซีนโควิดที่หลายคนให้ความสนใจและต่างประเทศมีการฉีดมาบ้างแล้ว เราก็ต้องดูให้เกิดความปลอดภัยให้ได้เสียก่อนจริงๆ ไม่มีผลข้างเคียง ซึ่งมาตรฐานองค์การอาหารและยา (อย.) ของเราถือเป็นมาตรฐานที่รับได้ 

 

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้ได้ให้กรมควบคุมโรค สถาบันวัคซีน เข้าไปดูแลร่วมกับอย.แล้ว คาดว่าในระยะเวลา 3 เดือนนี้จะได้วัคซีนโควิดเข้ามา 2 ล้านโดสก่อน ซึ่งก็ต้องเตรียมแผนว่าจะฉีดให้ใครบ้างตามลำดับความเร่งด่วน และที่เหลือวัคซีนโควิดอีก 26 ล้านโดส จะเข้ามาในระยะต่อไป และให้เพิ่มเติมไปอีก 35 ล้านล้านโดส  ดังนั้นคาดว่าจะฉีดให้คนส่วนใหญ่ได้เกือบหมดทั้งประเทศ 

"ซึ่งก็ต้องดูว่าเมื่อถึงเวลานั้นมีความจำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิดทั้งประเทศหรือเปล่า แต่อย่างไรก็ตามถ้ามีความจำเป็นอย่างนั้น บริษัทของเราที่พัฒนาผลิตวัคซีนก็มีพร้อมอยู่แล้วในขณะนี้ ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดในวันนี้เราต้องช่วยกัน ถ้าเราเอาความคิดเห็นส่วนตัวออกมา ถ้าติอย่างเดียวมันก็ไปไม่ได้หมด ความร่วมมือก็จะเกิดขึ้น"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า เรื่องหน้ากากวันนี้อยากให้คนได้มีหน้ากากใช้ก่อน ถ้าไม่มีหน้ากากอนามัยก็ใช้หน้ากากผ้า ก็ยังสามารถป้องกันตัวเองและการไปแพร่ระบาดคนอื่นได้ในระดับปลอดภัยในชั้นต้น ถ้าสมมุติว่าใช้หน้ากากอนามัยก็จะยิ่งดีขึ้น แต่ถ้ามันขาดตลาดหรือราคาบางทีผู้มีรายได้น้อยซื้อไม่ไหวมันก็เป็นทางเลือกอีกอัน

 

ส่วนหน้ากากที่ตนใส่เมื่อช่วงเช้าเป็นหน้ากากที่มีวาว ได้ถามทางแพทย์บอกว่าหน้ากากแบบนี้ประสิทธิภาพดี แต่หลายคนมาโจมตีตนหาว่าไม่รู้เรื่อง ใส่หน้ากากยังไม่ถูกต้องเลย เอาหน้ากากวาวมาใส่มีโอกาสเข้ามาทางรู แหม ตนก็ไม่รู้จะทำยังไง ถ้าเข้าใจกันแบบนี้มันก็ไปกันหมด ตนใส่หน้ากากแบบนี้เจอหมอที่อยู่ในพื้นที่ยังบอกว่าให้ใส่หน้ากากมีวาว เพราะในพื้นที่มีความเสี่ยงสูง

 

วันนี้ถึงเตือนพวกเรานักข่าวขอให้ระมัดระวังอยู่ใกล้ๆกัน ต้องตรวจสอบคัดกรองตัวเอง เป็นห่วงทั้งครอบครัว ลูกเมีย ห่วงทุกคน นั่นคือภาระหน้าที่ของนายกฯและรัฐบาลอยู่แล้ว จำเป็นต้องดูในทุกมิติ ทั้งเงินทอง การเยียวยา มาตรการสาธารณสุข มาตรการที่จะเข้มงวดคัดกรองในทุกพื้นที่

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ได้ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดและทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทุกคนทำงานแบบบูรณาการบนพื้นฐานข้อมูลเดียวกันนั่นคือสิ่งสำคัญสุด ข้อมูลเดียวกันหมายถึงข้อมูลที่มีการตรวจสอบคัดกรองแล้วว่าเป็นข้อมูลที่แท้จริง ถ้าเป็นข้อมูลที่ต่างคนต่างพูดออกมาจะไม่ชัดเจน ขอให้ฟังบ้างแล้วกัน ถ้าใครจะไม่ฟังก็แล้วแต่ คงต้องมีคนไม่ฟังหรือฟังก็หาช่องทางดิสเครดิต มันไม่ใช่หรอกมั้ง

 

"ผมว่าวันนี้เป็นเวลาที่เราต้องร่วมมือกัน ทั้งตัวเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติที่รักยิ่งของเรา รัฐบาลพยายามทำเต็มที่ สำหรับมาตรการต่างๆรวมถึงเรื่องการล็อกดาวน์ของแต่ละพื้นที่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้พิจารณา "นายกฯ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยพร้อมแล้ว! เดินหน้าผลิต"วัคซีนโควิด-19"

วัคซีนต้านโควิด-19 ของขวัญแด่มวลมนุษยชาติ