สนามบินดอนเมือง เปิดไทม์ไลน์นักศึกษาฝึกงานติดเชื้อโควิด-19

28 ธ.ค. 2563 | 04:53 น.

ท่าอากาศยานดอนเมือง ชี้แจงกรณีนักศึกษาฝึกงานติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เผยเป็นนักศึกษาฝึกงานจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งของสายการบินที่ทำการบินอยู่ในสนามบิน ขณะนี้เข้าสู่กระบวนการรักษาอยู่ในโรงพยาบาล ผลตรวจเป็นบวก

เรืออากาศโทสัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ (ทอท.) AOT ได้รับการแจ้งว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็น นักศึกษาฝึกงานจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งของสายการบินที่ทำการบิน ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ปฏิบัติหน้าที่ให้บริการผู้โดยสาร โดยเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563

เริ่มมีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น แต่ไม่ได้แสดงอาการอื่น ๆ ต่อมาในวันที่ 24 ธันวาคม 2563 จึงเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลและในวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ผลการตรวจเป็นบวก และขณะนี้เข้าสู่กระบวนการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทดม.ได้มีการเร่งดำเนินการประสานกับสายการบินพร้อมย้อนดูกล้อง CCTV พบว่าตลอดเวลาที่นักศึกษาฝึกงานคนดังกล่าวปฏิบัติงานนั้นได้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ผู้สัมผัสโดยตรง

สนามบินดอนเมือง  เปิดไทม์ไลน์นักศึกษาฝึกงานติดเชื้อโควิด-19

ที่มีความเสี่ยงสูงได้ดำเนินการกักตัวตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 26 ธันวาคม 2563 และให้เข้ารับการประเมินความเสี่ยง ณ สถานพยาบาลของรัฐ และขณะนี้อยู่ในช่วงรอผลการตรวจ สำหรับผู้ใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงต่ำได้ให้สังเกตอาการตนเองและดำเนินการตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ทดม.ได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 มาโดยตลอด ด้วยมาตรการดังนี้

1.  ฝ่ายการแพทย์ ทดม.ประสานงานกับกรมควบคุมโรคติดต่อ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนควบคุมโรค
2.  ติดต่อให้ผู้สัมผัสโดยตรงกับผู้ติดเชื้อเข้ารับการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล
3.  ทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ตามจุดต่าง ๆ ภายในอาคารผู้โดยสารทุก ๆ ชั่วโมง

สนามบินดอนเมือง  เปิดไทม์ไลน์นักศึกษาฝึกงานติดเชื้อโควิด-19
4.  ตรวจวัดอุณหภูมิบริเวณช่องทางเข้า - ออก ทดม.ทุกช่องทาง หากมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่าหรือเท่ากับ37.3 องศาเซลเซียส จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าภายในอาคารผู้โดยสาร
5.  จัดพื้นที่นั่งพักคอยผู้โดยสาร และกำหนดเครื่องหมายแสดงตำแหน่งการยืนเข้าแถว เว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)
6.  จัดให้มี WFH พร้อมทำงานเลื่อมเวลาเพื่อลดพื้นที่แออัดของพนักงานในสำนักงาน
7.  รณรงค์เน้นย้ำการสวมหน้ากากปิดปากและจมูกอย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ ทดม.ยังคงเฝ้าระวังและประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง เพื่อติดตามสถานการณ์และมาตรการต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดหากพบเห็นปัญหาการให้บริการ หรือปัญหาอื่น ๆ สามารถแจ้งไปยัง AOT Contact Center 1722 หรือศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทดม.โทร 0 2535 1192 ตลอด 24 ชั่วโมง