ญี่ปุ่น ผวา"โควิด"กลายพันธุ์ ห้ามต่างชาติเข้าประเทศ

27 ธ.ค. 2563 | 03:30 น.

ญี่ปุ่น ประกาศห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ หวั่นโควิดกลายพันธุ์ระบาด มีผล 28 ธ.ค. นี้

จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ที่กำลังลุกลามไปในหลายประเทศ ล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยวานนี้(26 ธ.ค.) ว่า ญี่ปุ่นจะห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเป็นการชั่วคราว นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28 ธ.ค.นี้ ไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2564  เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ ซึ่งสามารถแพร่กระจายเชื้อได้เร็วกว่าเดิม

 

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจใช้มาตรการนี้เพราะว่าไวรัสโควิดชนิดกลายพันธุ์ที่ถูกพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร กำลังระบาดไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลก

คำสั่งห้ามดังกล่าวเกิดขึ้นหลังญี่ปุ่นได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในอังกฤษ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจออกคำสั่งห้ามไม่ให้พลเมืองต่างชาติจากอังกฤษเดินทางเข้าญี่ปุ่น ไม่ว่าจะด้วยจุดประสงค์ในการทำธุรกิจหรือการศึกษา แต่ยังอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่มีถิ่นฐานอยู่ในญี่ปุ่นและพลเมืองญี่ปุ่นเดินทางเข้าประเทศได้ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ในอังกฤษ


ทั้งนี้ Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ขณะนี้ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมในประเทศอยู่ที่ 213,547 ราย และมีผู้เสียชีวิต 3,155 ราย โดยกรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง