กทม.เปิดไทม์ไลน์ 3 ผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงสมุทรสาคร

25 ธ.ค. 2563 | 11:13 น.

กทม.พบยอดผู้ติดเชื้อรวม 40 รายแล้ว เปิดอีกไทม์ไลน์ 3 ผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงสมุทรสาคร

วันนี้(25 ธ.ค.63) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) มี พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้แทนสำนัก ผู้แทน กอ.รมน.กทม. ผู้แทน บช.น. ผู้แทนกลุ่มเขต และผู้แทนส่วนราชการในสังกัดกรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

 

ร.ต.อ.พงศกร แถลงภายหลังการประชุมว่า เบื้องต้นตัวเลขอย่างเป็นทางการของผู้ติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพมหานคร คือ 40 ราย แสดงไทม์ไลน์การเดินทางแล้ว 9 ราย ซึ่งกำลังแอดมิทอยู่ที่โรงพยาบาล แต่ไม่ได้พักอาศัยในกรุงเทพมหานคร 2 ราย โดยยังเหลืออีก 31 ราย ที่รอการแถลง


ล่าสุดวันนี้สอบสวนโรคเพิ่มแล้ว 4 ราย ทำให้เหลืออีก 27 ราย ที่ยังไม่มีไทม์ไลน์ชัดเจน แต่มี 3 รายที่เป็นพนักงานทำงานในโรงงานผลิตฟิลม์กระจกแห่งหนึ่งในเขตทวีวัฒนา ส่วนอีก 4 ราย เป็นพนักงานโรงงานเขตบางขุนเทียน ส่วนอีก 20 รายต้องขอทำการสอบสวนโรคก่อนนำมาแถลงต่อไป

 


สำหรับรายละเอียดไทม์ไลน์ผู้ป่วยที่พร้อมแถลงวันนี้ คือรายที่ 10-13 โดยรายแรกเป็นข้าราชการปฏิบัติงานพื้นที่เขตดุสิต และได้เดินทางไปจังหวัดศรีสะเกษและอุบลราชธานี วันที่ 10 ธันวาคม ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร วันที่ 13 ธันวาคม และในวันเดียวกันผู้ป่วยรับประทานอาหารที่จังหวัดสมุทรสาคร 


หลังจากนั้นวันที่ 16 ธันวาคม จึงเดินทางไปพบเพื่อนที่จังหวัดนนทบุรีและรับประทานอาหารร่วมกันแถวที่ทำงานคือพื้นที่เขตดุสิต ถัดนั้นเดินทางไปเลือกตั้งอบจ.ที่จังหวัดศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ก่อนจะตรวจพบเชื้อและเข้ารับรักษาตัววันที่ 21 ธันวาคม ที่ผ่านมา


ส่วนผู้ป่วยรายที่ 11 ตามรายงานระบุว่า เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ผู้ป่วยเดินทางไปซื้อของที่ตลาดจังหวัดสมุทรสาครเพื่อนำกลับมาขายที่ตลาดย่านลาดพร้าวเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม เป็นกิจวัตรเช่นนี้กระทั่งรู้สึกป่วยจึงได้ทำการเข้าตรวจและทราบผลเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม


ทั้งนี้การตรวจเชิงรุก ตามที่อธิบายไปว่ามีโรงงานแห่งหนึ่งในบางขุนเทียนที่ติดเชื้อ ตอนนี้พยายามจะเก็บตัวอย่างเชื้อ โดยในส่วนของตลาดจะแบ่ง 2 อย่าง คือคัดกรองโดยให้เขตเดินทางไปที่ตลาดเพื่อประเมินความเสี่ยง เบื้องต้นยังไม่พบความเสี่ยง อีกกลุ่มคือการสืบสวนโรคทั้งหมด 222 ราย ยังไม่พบ อย่างไรก็ดีจะทำการตรวจโรงงานให้มากขึ้น ส่วนกรณีมีผู้ติดเชื้อที่ตลาดอ่อนนุชอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค หากมีความคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งให้ทราบทันที พร้อมยืนยันเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้100%


 


ด้าน พล.ต.ท.โสภณ กล่าวต่อว่า วันนี้หลังจากลงพื้นที่ตรวจการคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มสัมผัสเสี่ยง ณ โรงงาน Big Star (บิ๊กสตาร์) ถนนพระรามที่ 2 ซอย 100 เขตบางขุนเทียน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จากนั้นได้ตรวจเยี่ยมจุดสกัดและจุดคัดกรองบุคคลต่างด้าวก่อนเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานคร ป้องกันโควิด-19 บริเวณหน้าปั๊ม ป.ต.ท. พระราม 2 ซอย 92 เขตบางขุนเทียน


การตรวจนั้นเป็นการตรวจด้วยน้ำลายครั้งแรกซึ่งทำได้รวดเร็วกว่า โดยทางทีมงานปฏิบัติตามขั้นตอนถูกต้อง ทั้งนี้ในกลุ่มผู้ที่เข้ารับการตรวจต้องงดรับประทานทุกอย่างล่วงหน้า 30 นาที ในขณะที่ผู้ทำการตรวจก็ต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา และต้องการน้ำลายประมาณ 2cc แล้วจึงซีลฝาปิดอย่างหนาแน่นผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อก่อนเข้าห้องตรวจ ทั้งนี้ตนได้นำกำลังใจจากผู้ว่าฯไปเยี่ยมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ พร้อมถือโอกาสสื่อสารไปยังแรงงานต่างด้าวว่าจะได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับคนไทยโดยไม่มีแบ่งแยก