“ชัยภูมิ”ติดโควิดพุ่งอีก 3 ราย รอผลตรวจ 40 ราย  

25 ธ.ค. 2563 | 07:45 น.

“ชัยภูมิ”ติดโควิดพุ่งอีก 3 รายรวมล่าสุด 7 ราย รอผลตรวจอีก 40 ราย ขอประชาชนอย่าแตกตื่นวางมาตรการป้องกันควบกลุ่มเสี่ยงได้ทั้งหมดแล้ว

วันนี้(25 ธ.ค.63)  ที่ห้องแถลงข่าวศูนย์ประชาสัมพันธ์สถานการณ์โควิด-19 สนง.ประชาสัมพันธ์ จ.ชัยภูมิ ภายในศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ นพ.วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดชัยภูมิ แถลงว่า หลังเมื่อวานนี้มีผลตรวจยืนยันว่า ใน.ชัยภูมิ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 4 ราย เป็นรายที่ 1-2 ในเขต อ.ภูเขียว ซึ่งเป็นหญิง 2 ราย อายุ 41 ปี และ 15 ปี ซึ่งเป็นแม่ลูกกัน มีอาชีพขายอาหารทะเล เดินทางไปรับอาหารทะเลมาขายมาจากตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร รายที่ 3 อ.เมืองชัยภูมิ 1 ราย เป็นชาย อายุ 23 ปีเดินทางไปรับอาหารทะเลมาขายมาจากตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร และรายที่ 4 เป็นหญิง อายุ 34 ปี ที่อยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองชัยภูมิ มีอาชีพขายอาหารทะเลในตลาดสด และตลาดนัด ได้ไปรับอาหารทะเลมาขายในพื้นที่มาจากตลาดทะเลไทย จังหวัดสมุทรสาคร

 

ล่าสุดวันนี้ มีผลตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย รายที่ 5 เป็นชาย อายุ 25 ปี ชาว อ.หนองบัวแดง รายที่ 6 เป็นชาย อายุ 43 ปี ซึ่งเป็นสามีของผู้ติดเชื้อจากรายที่ 4 หญิง อายุ 34 ปี ชาว อ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งเป็นการระบาดบุคคลในครอบครัวคนใกล้ชิดกันเอง ที่รวมไปถึงรายที่ 7 ซึ่งก็เป็นหญิง ลูกสาว อายุ 17 ปี ของหญิง อายุ 34 ปี รวมแล้วล่าสุดพบผู้ติดเชื้อโควิด-19  7 ราย และเป็นการส่งสัญญาณว่าการติดเชื้อแพร่ระบาดมาที่ จ.ชัยภูมิ ครั้งนี้เป็นผู้ใกล้ชิดคนในครอบครัว

 

"ต้องขอให้ประชาชนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ อย่าแตกตื่น เบื้องต้นสามารถควบคุมโรคการแพร่เชื้ออยู่ในวงจำกัดในกลุ่มเสี่ยงที่มาจาก จ.สมุทรสาคร ได้ทั้งหมดแล้ว ที่เหลือรอผลตรวจอีกประมาณกว่า 40 คน ที่อาจจะมีผลออกมาเป็นบวกเพิ่ม แต่กลุ่มเสี่ยงกลุ่มนี้ก็มาอยู่ในความดูแลของแพทย์โรงพยาบาลชัยภูมิ ไว้ทั้งหมดแล้ว”


 

ในส่วนที่จะต้องเข้มข้นต่อเนื่องในการควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ต่อไปให้ได้ คือ การคัดกรองบุคคลที่เคยมีประวัติไปข้องเกี่ยวกับบุคคลเสี่ยงที่ติดเชื้อ ขอให้รีบมารายงานตัวซักประวัติและตรวจหาเชื้อเพิ่มโดยเร็ว เพื่อหยุดการขยายวงไปให้มีการกระจายไปต่อคนอื่น ๆ ได้โดยเร็ว

 

รวมทั้งในพื้นที่เสี่ยงสุดในขณะนี้ คือจุดที่พบผู้ติดเชื้อรายที่ 4 หญิง 34 ปี ที่มีการแพร่เชื้อในคนใกล้ชิดในครอบครัว จากรายที่ 4 มารายที่ 6 และ รายที่ 7 วันนี้ ซึ่งมาตรการเร่งด่วนของ จ.ชัยภูมิ วันนี้จำเป็นจะต้องขอตรวจคนในพื้นที่ทั้งหมดหมู่ ใน หมู่ 7 ต.ซับสีทอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เพื่อคัดกรองกลุ่มเสี่ยงเข้ามาอยู่ในระบบควบคุมของสาธารณสุขให้เร็วที่สุดต่อไป และจะเป็นการหยุดการระบาดในพื้นที่ในภาพรวมต่อไปทั้งหมดได้โดยเร็วด้วย

 

นพ.วชิระ กล่าวอีกว่า ส่วนประชาชนทั่วไปในขณะนี้ ขอย้ำว่าอย่าแตกตื่น แต่ควรช่วยกันตระหนักในการป้องกันตัวเองตามมาตรการป้องกัน 5+1 สวมหน้ากากอนามัย 100% ในทุกพื้นที่ก็จะสามารถป้องกันตัวเองได้ และบางส่วนอาจจะมองว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อของ จ.ชัยภูมิ เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่มีคนบ้านเราไปจังหวัดกลุ่มเสี่ยงมีเชื้อมา ก็ต้องเข้ามารับการรักษาโดยเร็ว และสามารถควบคุมอยู่ในวงจำกัดได้

 

“ส่วนที่เคยไปสัมผัสก็ต้องเร่งช่วยกันมาตรวจคัดกรองโดยเร็วเพื่อที่ เราชาว จ.ชัยภูมิ จะสามารถสกัดการแพร่ระบาดในพื้นที่ในครั้งนี้ร่วมกันต่อไปให้ได้โดยเร็ว รวมทั้งในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ก็ต้องขอความร่วมมือในการจัดกิจกรรมมีการรวมกลุ่มคนมากๆ ก็ต้องขอให้ช่วยกันงดไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นการสวดมนต์ข้ามปี ที่จะมีคนมารวมตัวกันมากๆ เพื่อความไม่ประมาท”