ศบค.ไม่ห้ามจัดปีใหม่กับครอบครัว-กลุ่มเพื่อน หากไม่ใช่พื้นที่เสี่ยง  

24 ธ.ค. 2563 | 05:59 น.

โฆษกศบค. เผย ไม่ห้ามจัดปีใหม่และวันเด็ก เน้นจัดแบบครอบครัว-กลุ่มเพื่อน หากไม่ใช่พื้นที่เสี่ยงสูงสุดอย่างสมุทรสาคร  ลดจำนวนคน-ลดขนาดงาน 

วันที่ 24 ธ.ค. 63 เวลา 12.30 น. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค.  แถลงผลการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  หรือ ศบค. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

 

โดยนายแพทย์ทวีศิลป์ ยืนยันว่า ถ้าเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง อย่างเช่น จังหวัดสมุทรสาคร ไม่สามารถจัดงานปีใหม่ได้ ส่วนพื้นที่อื่นรวมทั้งรอบนอกสมทุรสาคร สามารถจัดได้โดยให้พิจารณาตามความเหมาะสม ถ้าเป็นไปได้ให้เป็นลักษณะของการพบปะพูดคุยในกลุ่มของญาติ กลุ่มของเพื่อนได้ หรือจัดแบบออนไลน์แทนได้ เพราะเราอยู่ในสถานการณ์ที่มีความเสีย่ง 

 

"ฉะนั้นหากไม่สบายใจที่จะจัด ซึ่งผู้จัดเองคงไม่สบายใจว่าจัดแล้วคนจะมาหรือไม่ ก็ไม่จัดเลยก็ได้"นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว 

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค.

โฆษกศบค. ย้ำด้วยว่าการจัดงานปีใหม่จัดได้หากมีคนจำนวนไม่มาก หากคนร่วมงานหลายร้อยคนก็ไม่ควรมี ส่วนในกลุ่มจังหวัดคุมระบาดสีเหลือง ที่มีเคสน้อยก็สามารถจัดกิจกรรมได้ แต่ต้องลดขนาดเล็กลงกว่าปกติ ต้องลงขนาด ควบคุมคนร่วมงานไม่ให้คับคั่ง ซึ่งรวมถึงปีใหม่และวันเด็ก 

 

"ในการจัดงานปีใหม่ขึ้นอยู่กับว่าพื้นที่นั้นอยู่ในการควบคุมสูงสุดหรือไม่ ถ้าอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดก็จะมีการงดการจัดกิจกรรมการฉลองทุกชนิด เว้นแต่กิจกรรมที่เป็นออนไลน์สามารถจัดได้  ส่วนพื้นที่ควรคุมที่ลดลงมาอีกระดับหนึ่งจะมีการงดจัดกิจกรรมที่เป็นสาธารณะ แต่มีการผ่อนผันให้จำกัดจำนวนผู้เข้ามาร่วมกิจกรรม หรือกิจกรรมที่มีเฉพาะผู้ที่เรารู้จักหรือคุ้นเคย เช่นเพื่อนฝูง คนในครอบครัวที่เราสนิท แต่ไม่อนุญาตให้จัดในจำนวนคนที่เยอะเช่น หลายร้อยคน" 

 

นายแพทย์ทวีศิลป์ ย้ำอีกว่า พื้นที่ควบคุม เช่นบริเวณโดยรอบของจังหวัดสมุทรสาคร ไม่อนุญาตให้มีการจัดกิจกรรม ส่วนพื้นที่ที่เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง พื้นที่นี้ยังคงสามารถจัดกิจกรรมได้ แต่ต้องลดปริมาณของงานให้เล็กลงกว่าปกติ  เพื่อป้องกันการการแพร่ระบาด ทางด้านของมาตรการได้มีการลดความหนาแน่นของผู้ร่วมกิจกรรม และมีมาตรการควบคุมไม่ให้มีการแออัดของผู้ที่มาร่วมกับกิจกรรมมากจนเกินไป 

 

"การแถลงการณ์ในครั้งนี้นั้นเป็นการ แถลงการณ์วันที่ 24 ธันวาคม 63 สามารถจัดงานได้ แต่ถ้าอีก 6 วันข้างหน้า ก็ต้องขึ้นอยู่ตามพื้นที่ของท่าน ซึ่งต้องดูสถานะของช่วงวันนั้นด้วย และจะต้องมีการพิจรณาอีกที่ว่า ณ  ตอนนั้นเป็นอย่างไร ผู้ว่าราชการจังหวัดมีการวางพื้นที่ของท่านไว้ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือควบคุมเฝ้าระวัง และยังคงติดตามสถานะการณ์กันต่อไป"
  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการแบ่งพื้นที่ควบคุมโซนสี เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 มีดังนี้ 

 

พื้นที่สีแดง 

- พื้นที่เสี่ยงสูดสุด มีจังหวัดเดียวคือ สมุทรสาคร

 

พื้นที่สีส้ม 

- พื้นที่เสี่ยงสูง กรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร ราชบุรี และนครปฐม

 

พื้นที่สีเหลือง 

- พื้นที่เสี่ยงปานกลาง /สระบุรี สมุทรปราการ สุพรรณบุรี นนทบุรี ปทุมธานี อุตรดิตถ์ ฉะเชิงเทรา กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ พระนครศรีอยุธยา ภูเก็ต เพชรบุรี นครราชสีมา ปราจีนบุรี กระบี่ ขอนแก่น ชัยนาท อุดรธานี พิจิตร นครศรีธรรมราช สุราษฏ์ธานี ประจวบคีรีขันธ์ ชัยภูมิ นครสวรรค์ อ่างทอง

 

พื้นที่สีเขียว 

- พื้นที่เฝ้าระวัง คือ จังหวัดที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ

ศบค.ไม่ห้ามจัดปีใหม่กับครอบครัว-กลุ่มเพื่อน หากไม่ใช่พื้นที่เสี่ยง  
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน ศบค.ไม่เคาะล็อกดาวน์ แบ่งโซนสี "แดง-ส้ม-เหลือง-เขียว" รายจังหวัดคุมเข้มมาตรการ

นายกฯ แถลงมติศบค. "ไม่ล็อกดาวน์" แบ่งพื้นที่สีควบคุมระบาด-ปีใหม่จัดได้

เช็กพื้นที่เสี่ยงโควิด จังหวัดไหนเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ ได้ที่นี่

ยอดโควิด 24 ธ.ค.63 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 6.48 แสนราย รวมทะลุ 79 ล้านราย