GOTTHARD BASE TUNNEL

08 ก.ค. 2559 | 00:00 น.
SWITZERLAND มี PRODUCTS และ SERVICES ที่มีคุณภาพระดับโลกเป็นเลิศอยู่หลายรายการ "การรถไฟ" เป็นงานหนึ่งที่ชาวสวิสสามารถอวดชาวโลกได้อย่างภาคภูมิใจ

ผมไม่อยากเรียก "รถไฟ" หรือ "การคมนาคมทางรถไฟ" ของสวิสเป็นแค่ "ผลิตภัณฑ์" หรือ "งานบริการขนส่ง" ควรจะเรียกอย่างเต็มยศว่าเป็น MARKETING OFFER ที่รวมตัวสินค้า การบริการ ข้อมูล ประสบการณ์ ที่ตอบสนองความจำเป็น ความต้องการของชาวประชาท้องถิ่น คนของประเทศสวิสเอง และนักท่องเที่ยวได้อย่างงดงาม

และ SWISS TRAVEL SYSTEM LTD. สามารถทำงานนี้ได้อย่างเป็นเกียรติเป็นศรี

หลายคนที่มีประสบการณ์การท่องเที่ยวนานาประเทศ อาจให้เกียรติ "งานรถไฟ"

ของญี่ปุ่นเป็น "อันดับหนึ่ง" ของโลก

ในส่วนตัวผมที่อาศัย "รถไฟ" เดินทางบ่อยๆ ไม่ว่าในสหรัฐอเมริกา อินเดีย จีน ญี่ปุ่น และยุโรป ต้องขอโหวต ยกย่องให้ "การรถไฟสวิส" เป็นหมายเลข 1 ครับ

ไม่ว่าในแง่ "ความเป็นสากล" เอื้อเฟื้อต่อนักเดินทางต่างชาติ (ดีกว่าญี่ปุ่น)

"การตรงต่อเวลา" ที่เชื่อถือได้เหมือนนาฬิกาสวิส (ข้อนี้ก็ไม่แพ้ญี่ปุ่น)

"แง่วิศวกรรม" ที่อาจหาญ พารถไฟหนักหลายร้อยหลายพันตันไต่ขุนเขาสูง เพลิดเพลิน ปลอดภัย แม้ในยามยากลำบาก หน้าหนาวหิมะตกหนัก ท่วมมิดรางและข้างทาง แถมลมพายุพัดกระหน่ำ เรียกว่า งานรถไฟสวิส ครบเครื่องทั้ง PRECISION INNOVATION และ RELIABILITY

"งานบริการนักท่องเที่ยว" นั้นแสนสะดวก ซื้อ SWISS PASS 4 วัน 8 วัน ฯลฯ เดินทางโดยรถไฟสบายๆ นั่งชั้นหนึ่ง (ซึ่งส่วนใหญ่จะว่าง) โดยไม่ต้องจอง จะนั่งขบวนใดไปไหน กระโดดขึ้นลงตามใจไม่จำกัด ฯลฯ

ในภูมิประเทศที่อุดมสมบูรณ์ด้วยขุนเขาสูง ทะเลสาบกว้าง คนสวิสไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค กลับพัฒนาเป็นโอกาส เป็นภูมิประเทศที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ เป็นที่อยู่อาศัยในธรรมชาติ เป็นโรงแรมหรือสถานพักฟื้นที่มีภูมิอากาศเหมาะต่อสุขภาพกายและใจ "หนาวแต่มีแดดสดใส" (เป็นเหตุให้คนรวยอังกฤษ หนีความหดหู่ ขมุกขมัวมาใช้บริการ)

แม้แต่วัวที่เลี้ยงเอาเนื้อ เอานม ก็ได้ใช้ประโยชน์จากธรรมชาติในหน้าร้อน คนเลี้ยงจะต้อนขึ้นเทือกเขา ALPS ไปให้ไกลที่สุดจาก FARM ของตนเอง และให้วัวกินหญ้าไกลบ้านก่อน จนถึงหน้าหนาวเต็มที่ ก็อยู่ใกล้บ้านใกล้ FARM ตนเองแล้วสามารถให้ความอบอุ่น ดูแลฝูงวัย HOME COMING DAY
ชาวสวิสเลี้ยงวัย โดยพัฒนาสูงกว่าเกษตรกรประเทศอื่นๆ ไปหลายขั้น วัวจะให้เนื้อต้องไม่ไปให้นม เพราะ "นม" อาจอักเสบ ต้องกินยา ANTIBIOTIC

"วัว" ที่ได้รับการต้อนขึ้นไปใช้ชีวิตบนเทือกเขา ALPS ช่วง SUMMER จะได้รับการบันทึก ได้ไปที่ SUMMER โก้และดูดี ยังกับนักเรียนนอก (ฮา) นี่หมายถึงสุขภาพวัวที่ดี

ต้นเรื่องพูดชมถึง "รถไฟสวิส" ตอนนี้กำลังตื่นเต้นกับ GOTTHARD BASE TUNNEL อุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในโลก (57 กิโลเมตร) ที่กำลังจะเปิดให้บริการเดือนธันวาคมปีนี้

ที่ตื่นเต้น นอกจากความยาวที่สุดในโลก หมายถึง ย่นระยะเวลาเดินทาง เหนือ ใต้ ยุโรป (ผ่าน SWITZERLAND) จาก 20 ชั่วโมงเหลือ 20 นาที

เส้นทาง GOTTHARD LINE เป็นเส้นทางเก่าแก่ พัฒนาจากเส้นทางขบวนลา บรรทุกสินค้าผู้คนโดยลัดเลาะเทือกเขา ALPS เป็นเส้นทางพาณิชย์และการเมืองระหว่างประเทศที่สำคัญ ตั้งแต่ศตวรรษที่ 13
สวิสพัฒนาเป็นเส้นทางรถไฟได้สำเร็จในปี ค.ศ. 1882 และเป็นเส้นทางรถไฟที่ให้รายได้ ผลกำไร หล่อเลี้ยงการรถไฟสวิสได้เป็นอย่างดี ความงดงามของธรรมชาติ และความเก่าแก่มีประวัติศาสตร์ ทำให้ UNESCO ยกให้เป็นมรดกโลก

ขบวนรถไฟที่ดูทิวทัศน์เส้นทางนี้ ที่จะให้เห็น PANORAMIC VIEW (กระจกกว้าง หลังคาบางส่วนเป็นกระจกใสมองวิว) คือ GLACIER EXPRESS เป็นขบวนที่จะให้ EXPERIENCE ที่ประทับใจ ตั้งแต่ มีอาหารชั้นเลิศ SERVE บนรถ พนักงานที่แต่งกายงดงาม บางเดือนอาจมีเมนูอาหารที่คิดโดย CHEF มีชื่อของ CANTON ต่างๆ

ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคมปีนี้ GOTTHARD BASE TUNNEL จะได้เปิดใช้เป็นทางการ ผู้โดยสารรถไฟเส้นทางสวยงาม WORLD HERITAGE นี้ สามารถเลือกจะใช้บริการเดิมๆ ไต่เขาไป 20 ชั่วโมงหรือจะลัดวิ่งลอดอุโมงค์ 20 นาที หรือจะผสมผสานการเดินทางก็ย่อมได้

เส้นทางนี้จะมีการเพิ่มเจาะอุโมงค์อีกหนึ่งจุด CENERI BASE TUNNEL เมือง LUGANO
นั่นหมายถึง ในอนาคตอันใกล้ คุณสามรถเดินทางจาก ZURICH มายัง MILAN อิตาลีในเวลา 3 ชั่วโมงทางรถไฟ (เร็วกว่าเครื่องบิน ถ้านับเวลาไปสนามบิน-เวลารอขึ้นเครื่อง ลงเครื่อง)

อย่างนี้จะไม่ให้ชื่นชมนับถือการรถไฟสวิส SWISS TRAVEL SYSTEM LTD. ได้อย่างไร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,172 วันที่ 7 - 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559