ขวัญใจห้องฉุกเฉิน มาถูกที่...ถูกเวลา

11 มิ.ย. 2564 | 00:10 น.

ขวัญใจห้องฉุกเฉิน มาถูกที่...ถูกเวลา : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3687 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 13-16 มิ.ย.2564 By…เจ๊เมาธ์

@@@ ผ่านแล้วจ้า “พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท” สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบ 270 ต่อ 196 เสียง ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสู้โควิด ระลอก 3 จับตามองหุ้นได้-เสีย กับมาตรการนี้กันนะตัวเอง ....เจ๊เมาธ์ ไม่ต้องบอก น่าจะเดาออก ก็ต้องเป็นหุ้นของกิน-ของใช้ หรือหุ้นที่ได้ผลดีกับเศรษฐกิจ

@@@ กลับมาดูการ “ซื้อ” สะสมของต่างชาติ ในเดือนมิ.ย.นี้ ขยับมา + 7,521 ล้านบาท มองได้ว่า ...มุมมองของต่างชาติที่มีต่อภาพรวมของเศรษฐกิจไทย เริ่มกลับมาเป็นบวกมากขึ้น

ส่วนหนึ่ง ก็มาจากอัตราเงินเฟ้อของไทย ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ .ค. อยู่ในระดับต่ำเพียง 0.83% ในขณะที่ ธปท. คาดว่าเงินเฟ้อทั่วไปปี 64 จะเคลื่อนไหวในกรอบ 0.7-1.7% ซึ่งเงินเฟ้อในระดับนี้ถือว่าอยู่ในระดับที่สามารถสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้อย่างเหมาะสม  แม้ว่าตัวเลข GDP ของไทยจะถูก IMF ปรับลดลงจากโควิด-19 ในประเทศ แต่สถานการณ์การฉีดวัคซีนที่ดีขึ้น นักวิเคราะห์มองว่าตัวเลข GDP ไทยในช่วงครึ่งปีหลัง ปรับไปในทิศทางที่เป็นบวก และคาดว่าในปี 2565 ตัวตัวเลข GDP ของประเทศไทยจะเติบโตขึ้นได้ถึง 5% ซึ่งถือว่าดีมาก เมื่อเทียบกับภาพรวมของประเทศอื่นในภูมิภาค

จากนี้ไป ตามดูกันว่า ตัวเลข “ซื้อ” ของนักลงทุนต่างชาติ จะต่อเนื่องไปจนทำให้ปริมาณการซื้อขายสะสมที่ติดลบอยู่ เกือบ 6 หมื่นล้านในปีนี้ กลับเข้ามาอยู่ในแดนบวกได้หรือไม่ ก็ประมาณว่า ถ้ายังมองหาปัจจัยใหม่ในประเทศด้วยตัวเองไม่ได้ ก็ต้องใช้มุมมองจากภายนอกเข้ามามองดูตัวเอง ประมาณว่าทำ Outside-In เจ้าค่ะ

@@@ แหม...เจ๊เมาธ์ หลงคิดว่า กระแสกัญชงกัญชาจะซาลงไปบ้างแล้ว ล่าสุด JCK และ JCKH ของ “อภิชัย เตชะอุบล” ประกาศความร่วมมือเกี่ยวข้องกับกัญชาและกัญชง โดย JCK จัดเตรียมที่ดินราว 1,500 ไร่ ตั้งอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดนครพนม เฟสแรกเริ่มที่ 500 ไร่ รวมไปถึงการก่อสร้างโรงสกัดน้ำมันและสารที่ได้รับจากกัญชาและกัญชง โรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆ คาดว่าน่าจะเริ่มปลูกได้ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2564

ที่เจ๊เมาธ์สนใจมาก ๆ คือ ทันทีที่ประกาศ...ราคาหุ้นขยับทันที เลยไม่รู้ว่าที่ราคาหุ้นขยับนี่ มันเป็นเพราะเรื่องกระแสกัญชงกัญชา...หรือว่าเกมหุ้น

กระแสการเล่นเรื่องพืชกัญชงและกัญชา เป็นสิ่งที่หลายบริษัทนำมาใช้เป็นประเด็นดันราคาหุ้น ซึ่งก็มีทั้งพวกที่ทำ ดังนั้นถ้าใครจะตามราคาหุ้นเกาะกระแสพวกนี้ก็ต้องดูให้ดีนะคะ ไอ้พวกที่ราคาหุ้นขยับง่าย ๆ นี่มันเสี่ยงมากค่ะ  

@@@ เซนต์เมด (SMD) น้องใหม่ IPO เปิดขายแล้วตั้งแต่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซื้อขายในตลาด MAI วันที่ 17 นี้ เจ๊เมาธ์ ...บอกเลยค่ะ หุ้นตัวนี้ ปัง!!!! มาก รายใหญ่-รายย่อย ไม่ต้องถามหาซื้อ ไม่รู้หุ้นขายให้ใครหมด หรือถูกดูดกลับไปหมด ... ได้โปรดไปรอซื้อในกระดาน

ความร้อนแรงจัดจ้านของหุ้นตัวนี้ อยู่ที่ความพิเศษของธุรกิจผู้นำเข้า-จำหน่าย เครื่องช่วยหายใจ เป็นขวัญใจห้องฉุกเฉิน ... ยุคโควิด -19 ความต้องการสูงมาก เจ๊เมาธ์ ได้ข่าวว่า ยอดขายตั้งแต่ไตรมาส 1 ต่อเนื่องไตรมาส 2 โตกระจาย .... แล้วไม่ต้องบอกว่า ราคา IPO 7.20 บาท ซื้อขายวันแรก จะร้อนแรงแค่ไหน ตามไปดูกันค่ะ 17 มิ.ย.นี้  เด่วจะหาว่าเจ๊เมาธ์ ไร้สาระ 55555 

หลังจากนั้นในช่วงปลายเดือน ก็มี เอ็นฟอร์ซ ซีเคียว (SECURE), เอเอ็มอาร์ เอเชีย (AMR) ตามมาอีก ที่เจ๊เมาธ์เอาเรื่องของหุ้น IPO มาเล่าอีกครั้ง นั่นก็เป็นเพราะอยากย้ำว่า เรื่องเทคนิคการทำเงินจากหุ้น IPO ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนคือ

1.ถ้ามีโอกกาสได้หุ้น IPO มาในราคาจอง และเป็นหุ้นที่ดี ก็จัดเต็ม...เอาให้หนัก ซื้อได้เท่าไหร่ เอาไว้ก่อน

2.ถ้าใครได้หุ้นในราคาจองซื้อมา (IPO) สิ่งที่ควรทำอย่างแรก และทำแบบไม่ต้องคิดอะไรคือการ “ขาย” ในราคาเปิดตลาด (ATO) ประมาณว่าเอาเงินไว้ก่อน

3.ถ้าชอบและอยากได้หุ้นตัวนี้จริงๆ แนะนำให้รอให้ราคาผ่านการพักตัวไปสัก 2-3 วัน หลังจากนั้นค่อยเข้าซื้อ เพราะถึงแม้ว่าอาจจะไม่ได้หุ้นในราคาที่ถูกกว่าจองซื้อ (ราคา IPO) แต่ก็น่าจะถูกกว่าราคาเปิดตัว

ที่เจ๊เมาธ์บอกอย่างนี้เพราะอย่างน้อยที่สุด นักลงทุนขายแล้วก็มีเงินสดเข้ามาอยู่ในมือ... ส่วนเรื่องการเป็นหุ้นดี หรือว่าต้องถือยาวๆ อะไรแบบนั้น ค่อยว่ากันทีหลัง เพราะถึงยังไง หุ้นก็เข้าตลาดมาแล้ว มีเวลาให้ได้ตัดสินใจอีกนานนะคะ ไม่จำเป็นต้องรีบค่ะ

@@@ หุ้น KBANK ถูกดันขึ้นมาต่อเนื่อง ซื้อขายอันดับหนึ่ง  สาเหตุจากข่าวถูกถอดออกจาก MSCI ที่กดดันราคาหุ้นมาก่อนหน้านี้ได้ถูกผ่อนคลายลง ขณะเดียวกัน เกณฑ์การถือครอง NVDR ตามที่ ธปท. กำหนดให้ NVDR ถือครองหุ้น KBANK ไม่เกิน 25% ก็ทำครบถ้วนไปแล้ว 

ถ้ามองจากการเป็นหุ้นในกลุ่มธนาคารที่ถูกกดราคามานาน ในขณะที่ระบบเศรษฐกิจไทยที่โอกาสดีขึ้นช่วงครึ่งปีหลัง ...เจ๊เมาธ์คิดว่า เป็นจังหวะเข้าซื้อที่เหมาะสม เพราะธนาคารใหญ่อย่าง KBANK ยังเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดีทั้งรายได้ กำไร และปันผล 

ขณะเดียวกัน หากมองราคาหุ้นของ KBANK ผ่านมุมมองทางเทคนิคก็จะเห็นได้ว่า MACD และ RSI ที่กำลังยกขึ้น รวมถึงราคาหุ้นที่ยืนเหนือ EMA 15 45 และ 100 กำลังดูดีเลยทีเดียว ซึ่งนั่นก็หมายความว่าโอกาสที่ราคาหุ้นของ KBANK มีโอกาสที่จะไปต่อมีอีกนั่นเองค่ะ 

@@@ หลังจากดันราคาหุ้น SUPER ขึ้นมาเกิน  1.00 บาท  ตามด้วย “เสี่ยตั้ม-จอมทรัพย์ โลจายะ” ขายหุ้น Big lot ออกไป  1.02 พันล้านหุ้น หรือ  3.7% ของปริมาณหุ้น  “เสี่ยตั้ม “ อยากให้หุ้นกระจายออกไปอยู่กับคนอื่นบ้าง ก็หวังว่าจะให้มีคนมาช่วยดัน อุ๊ย...มายช่ายย   ให้กองทุนนอก 2 ราย มาช่วยเสริมความแข็งแกร่ง
จากนี้ไป ต้องมาดูกันว่า หลังจากที่มีการกระจายหุ้นออกไป ราคาหุ้นของ SUPER ขยับ...หรือปรับขึ้นไปได้แค่ไหน เพราะถ้าเป็นเรื่องหุ้น...สุดท้ายมันก็ต้องวนไปที่ราคาหุ้นจนได้ ไม่ไปไหนไกลกว่านี้แน่นอนค่ะ