ARISTOTIA!

08 พ.ค. 2564 | 02:56 น.

ARISTOTIA! : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3677 หน้า 6 ระหวางวันที่ 9-12 พ.ค.2564

แม่เล่าให้ผมฟังว่า แม่ปวดท้องจะคลอดตั้งแต่เที่ยงวันกว่าจะเบ่งคลอดได้ปาเข้าไปเที่ยงคืน หมอตำแยหมดปัญญาคิดไม่ออกว่าจะเอาไงดี โชคช่วยที่มีปราชญ์ริมรั้วแนะให้ใช้ตะไคร้เปิดทาง ตะไคร้มีกี่ต้นหมอตำแยแกเอามาเกลี้ยงครัว มัดแล้วเอาไม้ตีพริกมาทุบยังกะทำขนมตุ้บตั้บ ทุบช้ำได้ที่ก็เอามาให้แม่ดมทั้งมัด กลิ่นมันฉุนกึ๊กพอๆ กับกลิ่นหวยที่เราซื้อ ดันทะลึ่งออก (ฮา!) 

กลิ่นฉุนทำให้แม่จามสุดแรง ผมก็หลุดพรวดออกมาจากคลองสุเอช (ฮา!) 

เพราะแม่จามสุดแรงนี่แหละทำให้ผมหลุดพุ่งไปกระแทกกับข้างฝา คอจึงทรุดย่น ไปเกณฑ์ทหารก็ไม่ติดเพราะส่วนสูงไม่ได้ระดับ (ฮา!)  

เขาว่ากันว่า คนที่คลอดยากส่วนมากมักจะเป็นเด็กดื้อ และเด็กดื้อส่วนใหญ่จะฉลาด  

ชีวิตเริ่มตั้งแต่คลอดแล้วอยู่รอดเป็นเฒ่าทารก 25 ปี วันแรกที่ผมได้นั่งเครื่องบิน ได้จิบกาแฟรสพิเศษ คุยกันไปหยิบซองน้ำตาลมาฉีกเทใส่ ชงแล้วชิม สุดจะอีหลี เพราะเค็มปนขมแต่ต้องอมแล้วค่อยๆ รักษาฟอร์มไว้ (ฮา!)

เล่าเรื่องนี้ทำให้รำลึกนึกย้อนไปถึงหลักเกณฑ์น่ารักน่าชังว่าด้วย โทษลักษณะ ความโง่ 5 อาการ?

ผู้ใดมีระดับ I.Q. 81 ไม่เกิน 90 ผู้นั้นจะมีอาการ ปัญญาทึบ

ผู้ใดมีระดับ I.Q. 71 ไม่เกิน 80 ผู้นั้นจะมีอาการ สมองทึบ

ผู้ใดมีระดับ I.Q. 51 ไม่เกิน 70 ผู้นั้นจะมีอาการ โง่เฉา

ผู้ใดมีระดับ I.Q. 21 ไม่เกิน 50 ผู้นั้นจะมีอาการ โง่เขลา

ผู้ใดมีระดับ I.Q. 01 ไม่เกิน 20 ผู้นั้นจะมีอาการ โง่เง่า

ใครที่ยังลังเลเพราะไม่แน่ใจว่า อาการโง่ เป็นอย่างไร ให้นึกถึงวันที่ทิ้งโง่ในวงดัมมี่แล้วกัน 

ครูกลอนสุนทรภู่ ท่านชี้แนะเราเอาไว้ดีแล้วว่า อันความรู้รู้กระจ่างแต่อย่างเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล ขอแย่งซีนครูติ๊ดนึง รู้สำรองก๊อกสองด้วยไว้ช่วยตน ยามขัดสนมีทางรอดปลอดโนติส! 

                                           ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล

ผมคิดเผื่อเมื่อปี 2531 ไปพูดที่ไหนแจกเบอร์มือถือตะพึด 081-6383402 ท่านใดสนใจจะปรึกษาแง่มุมใดติดต่อได้หลังไก่โห่จนถึงเที่ยงคืน เพื่อนถามผมแก้ร้อนในว่า “อยู่ดีๆ หากระดูกมาแขวนคอทำไม?” ผมก็ตอบแก้ร้อนในไปว่า “ผมฝึกซ้อมเป็นที่ปรึกษา เผื่อว่าวันหน้าจะมีใครจ้าง จะได้มีตังค์ใช้ในปลายขีวิต!” 

โปรดสังเกตว่าผมจะไม่ปรารภคำว่า สูงวัย ผมไม่อยากจะผิดศีล เพราะว่า ผมรู้ตัวดีว่า เป็นคน สูงช้า!

มีคนแซวว่าผมคือเงาของท่าน ARISTOTLE เค้าตั้งชื่อผมให้ด้วยว่า ARISTOTIA ตีความให้เสร็จสรรพว่า ARISTO แปลว่า ดีที่สุด? และ  TIA แปลว่า เตื้ย!

15 ปีผ่านไป บริษัท สมาร์ท วิชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ตรวจวัดสายตาประกอบแว่น เชิญไปบรรยาย ผมเล่าให้พนักงานฟังว่า รอบตัวพวกเรามีอยู่ 4 ซูเปอร์เจ๋ง ได้แก่ ปราชญ์ เจ้าสัว ขาใหญ่ และ แกนนำ

เทวดาท่านทรงมีหลายพระเศียรได้ ทำไมเราจะเป็นคนหลายหัวบ้างไม่ได้ สำคัญตรงที่ต้องใช้หัวในแง่ดีไม่มีเลว 
เราทำตัวเป็น ซูเปอร์บ๋อย จะสุดปัง! “คุณนุช” เจ้านายใจดี ฟังแล้วชอบใจ ชวนเป็นที่ปรึกษา ปี 2547 ก๊อก 1.รับจ้างฝึกอบรม ก๊อก 2.รับบรรยายฟรีทุกวัด ก๊อก 3.เป็นที่ปรึกษาฟรีนอกเวลาหากิน ก๊อก 4.จัดรายการวิทยุ ก๊อก 5. รับจ้างเป็นที่ปรึกษา ก๊อก 6. รับจ้างเป็นโค้ชส่วนตัวด้านการพูด 

นึกอะไม่ออก บอก ARISTOTIA 08-1638-3402
 

ท่านผู้อ่านที่เคย ขุนลูก วันนี้ช่วยรับบทเป็น ลูกขุน ให้หน่อยเถอะ อ้างอิงความตามท้องเรื่องมันมีอยู่ว่า ลูกชายวัยขบกัด อายุ 2 ขวบ เห็นยุงบินมาเกาะเจาะดูดอยู่บนหัวพ่อ พ่อก็นั่งเฉยไม่รู้สึกรู้สา ลูกอยากจะช่วยพ่อเล่นงานยุง ว่าแล้วเขาก็เอาขวานจามยุงบนหัวพ่อ วาสนาของพ่อขยับจาก คน ขึ้นชั้นเป็น พระภูมิ ทันควัน 

กรณีที่ลูกได้กระทำการ ส่งเคราะห์พ่อแบบนั้น ผมขอย้ำคิดว่า ส่งเคราะห์ ไม่ใช่ สงเคราะห์ ท่านคิดเห็นว่า การที่ลูกชายวัย 17,520 ชั่วโมง เลือก วิธี เช็คบิลยุง แบบนั้น เป็นความคิดที่น่าจะเข้าข่าย โง่ หรือเปล่า?

ศ.ภิชาน ไกรฤทธิ์ บุณยเกียรติ เคยสอนผมว่า “ถ้าคนที่โง่ที่สุดในบริษัท เขาสามารถรับมือกับคนที่ฉลาดที่สุดในบริษัทเรา ระวังให้ดี โอกาสที่เราจะเสียแชมป์ เป็นไปได้สูงมาก?”