กลเกมดัน...7UP

30 มี.ค. 2564 | 23:00 น.

กลเกมดัน...7UP : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3666 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 1-3 เม.ย.2564 By...เจ๊เมาธ์

>> ว่ากันว่าสาเหตุที่ดัชนีหุ้นไทยวิ่งแรงช่วงโค้งสุดท้ายของไตรมาส 1/64 ทั้งที่ตลาดฯ มีปริมาณการซื้อขายที่ค่อนข้างเบาบาง น่าจะเป็นเรื่องการทำ Window Dressing เพื่อกองทุนทั้งหลายจะได้ปิดงบให้ได้ในไตรมาสนี้แบบสวยๆ ซึ่งการทำ Window Dressing ก็คือนักลงทุนสถาบันหรือกองทุนรวม เข้าไปซื้อหรือไม่ทำอะไรบางอย่าง เพื่อทำให้ตัวเลขผลการดำเนินงานประจำไตรมาส ออกมาดูดีกว่าที่เป็น หรือทำเพื่อให้สัดส่วนการลงทุนเป็นไปตามที่ประกาศไว้ในนโยบายกองทุน ให้นักลงทุนรู้สึกดี เมื่อเห็นว่ากองทุนที่ลงทุนไปมีการลงทุนในหุ้นที่ดีหรือลงทุนในหุ้นที่มีอนาคตสดใส

 ปกติ...หุ้นทำ Window Dressing มักจะเป็นหุ้นที่อยู่ใน SET50 สังเกตได้จากปริมาณซื้อขายหุ้นใน SET50 มีอัตราที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน หรือถ้าพิจารณาเป็นรายตัว มีการซื้อมากขึ้นชัดเจน

อย่างไรก็ตาม การทำ Window Dressing มักเป็นเรื่องจิตวิทยาเพื่อให้นักลงทุนรู้สึกดี และทำให้ตัวนักลงทุนสถาบันหรือกองทุนรวมเหล่านั้นดูดีขึ้นมาเท่านั้น สุดท้ายราคาหุ้น ต้องอ้างอิงพื้นฐานและผลการดำเนินงานประจำไตรมาสที่ 1/64 ซึ่งส่วนใหญ่จะออกมาในช่วงเดือนพฤษภาคม (May) ที่กำลังจะมาถึง และเมื่อถึงวันนั้น เราก็จะได้มาคุยกันเรื่อง Sell In May กันอีกครั้งนะเจ้าค่ะ

>>  ช่วงเวลาเพียง 2 สัปดาห์ ราคาหุ้น 7UP ปรับตัวขึ้นมาเกือบ 100% เริ่มจากข่าวลือ เสี่ยกลาง-สารัชถ์ รัตนาวะดี เศรษฐีหุ้นเบอร์ต้นๆ ของไทย และผู้ถือหุ้นใหญ่ของ GULF จะเข้ามาถือหุ้น 7UP ในสัดส่วน 25% ของทุนจดทะเบียน ก่อนที่ราคาหุ้นจะปรับลงอย่างรุนแรงเมื่อตัวแทน

เสี่ยกลาง ออกมาปฏิเสธข่าวไปเรียบร้อย 

ทั้งนี้ข่าวลือการเข้ามาถือหุ้น 25% ของ นายสารัชถ์ มีขึ้นหลังจากที่ผู้บริหารของ 7UP ได้ให้ข่าวว่าต้องการขายของที่ไม่ถนัด (โรงไฟฟ้า)

เพื่อนำเงินไปลงทุนเพิ่มใน บริษัท โกลด์ ชอร์ส จำกัด บริษัทที่ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายนํ้าประปาส่งให้พื้นที่บางส่วนของ จ.ภูเก็ต และบางส่วนของ จ.พังงา จากเดิมที่ 7UP ถือหุ้นโกลด์ ชอร์ส อยู่แล้ว 41% จะถือเพิ่มอีก 40% รวมเป็น 81% รวมมูลค่าการลงทุน 550 ล้านบาท โดย บางกอก เดค-คอน” (BKD)  จะเป็นผู้ขายหุ้นจำนวนดังกล่าวให้กับทาง 7UP ซึ่ง

ถ้าหาก 7UP ขายโรงไฟฟ้าไม่ได้ ราคาที่ได้ตกลงกันไว้กับทาง BKD ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่สูงถึง 550 ล้านบาท ก็ยังมองไม่เห็นว่า 7UP จะหาเงินจำนวนนี้มาจากที่ไหนได้

การที่ราคาหุ้น 7UP ยังวิ่งขึ้นมายืนเหนือ 0.90 บาท ได้ข่าวใหม่  สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง  ซื้อหุ้น 7UP เพิ่มขึ้น รวมเป็นสัดส่วน 10.13% กลบข่าว “เสี่ยกลาง” จนมิด

จากนี้ก็คงต้องรอดูว่า 7UP จะมีเหยื่อ เอ๊ย...จะมีข่าวอะไรใหม่ๆ ในการหาเงินมาซื้อหุ้น บริษัท โกลด์ ชอร์ส จาก BKD ได้อีกบ้าง หรือว่าเมื่อราคาหุ้นของ 7UP ขยับขึ้นมาขนาดนี้แล้ว เรื่องอื่นๆ หรือข่าวอื่นๆ ก็ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป   

>>  สำหรับเจ๊เมาธ์ ราคาหุ้น DELTA ที่เคลื่อนไหวขึ้นๆ ลงๆ ในระดับราคา 290-300 บาท มันยังดูไม่น่าไว้วางใจ อย่างแรกอาจจะเป็นเพราะว่าปริมาณการซื้อขายที่ดูลดน้อยลงไปมาก...มากจนดูเหมือนกับว่าจะเป็นการรอให้มีเจ้ามือมาลงทุนลากราคา ซึ่งเอาจริงๆ ก็ไม่รู้ว่าเจ้ามือที่ว่ารวยไปแล้วพวกนั้นจะกลับมาอีกหรือเปล่า ส่วนอย่างที่สองเจ๊มองว่ายังมีหุ้นซิ่งตัวใหม่ๆ อีกหลายตัวที่มีต้นในการลงทุน (ราคาหุ้นหน้ากระดาน) ที่ตํ่ากว่า DELTA ให้ได้ลุ้นอยู่อีกเป็นจำนวนมาก ที่พูดมานี่...เจ๊จะบอกว่าอย่าไปรักหุ้นหรือผูกพันกับหุ้นตัวใดตัวหนึ่งมากเกินไป สิ่งที่เราควรจะสนใจคือเงินในกระเป๋าที่เป็นต้นทุนของเราดีกว่าค่ะ  

>>  ราคาหุ้น SA ของ ขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญยังไปต่อได้อีก สาเหตุก็น่าจะมี 2 เรื่องด้วยกัน เรื่องแรกก็เป็นรูปแบบของการดำเนินธุรกิจที่ดูเหมือนว่าจะแปลกออกไปกว่าบริษัทผู้พัฒนาอสังหาฯ รายอื่นตรงที่ SA มีการทำธุรกิจทั้งในส่วนของการก่อสร้างโครงการและการทำการตลาดด้วยตัวเอง รวมไปถึงการทำโครงการในรูปแบบ Branded Residence หรือการปรับเปลี่ยนโครงการคอนโดมิเนียมธรรมดาให้เป็นโรงแรมระดับ 3-5 ดาว ทำให้กำไรขั้นพื้นฐานของบริษัทโตขึ้นถึง 44% ในปี 63 ส่วนเรื่องต่อมาก็เป็นจุดสังเกตเรื่องที่ ขจรศิษฐ์ทยอยเก็บหุ้นเข้าพอร์ตส่วนตัวตลอด โดยเฉพาะช่วงเดือนมีนาคม ทำรายการไปแล้ว 3 ครั้ง ที่ราคาเฉลี่ย 7.00-7.30 บาท/หุ้น มูลค่ารายการรวม 398,475,600 บาท หุ้นตัวนี้จับตาดูให้ดี ราคาหุ้นหน้ากระดานกำลังจะทะลุเป้าราคาที่นักวิเคราะห์ให้ไว้ที่ 9.25 บาท แล้วค่ะ

>>  กระแสกัญชง...กัญชา ถึงแม้ว่าอาจจะดูแผ่วลงไปบ้าง แต่ยังไม่หายไปใหน ดูอย่าง ICHI ของเสี่ยตัน ตัน ภาสกรนทีที่กำลังจะเตรียมเข็นผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มใหม่ที่มีส่วนผสมของกัญชงออกมาก่อนใครในช่วงเดือนเมษายนนี้ ซึ่งราคาขายอาจจะอยู่ที่ 30-37 บาท หรือถ้าเป็นไปได้ราคาดีที่สุดก็อาจจะอยู่ที่ 20 บาทก็เป็นไปได้ สำหรับเจ๊เมาธ์...เจ๊เคยเดินสายลองชิมทั้งเครื่องดื่ม ขนม และอาหารที่มีส่วนผสมของทั้งกัญชงกัญชา มาแล้วหลายอย่าง เจ๊บอกเลยว่ามันก็ไม่มีอะไร...ไม่ได้สดชื่น ตื่นเต้น หรือเฮฮา อย่างที่โฆษณา แต่สำหรับเรื่องของการตลาดมันก็น่าจะดีกว่า ถ้าสามารถเปิดตัวสินค้ามาจับกระแสคนอยากลองก่อนใคร เรื่องนี้สำหรับ เจ๊ ICHI มาเร็ว..ทำไวได้ใจจริงๆ ค่ะ