HBD ปีที่ 102 ด้วยคารวะและอาลัย ไอ.เอ็ม.เป่ย บุรุษเบื้องหลังพีระมิดแก้ว

20 มิ.ย. 2562 | 09:15 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

ย้อนไปในวันเวลาบุรุษ(สตรี) ผู้ยิ่งใหญ่คือถอดความจากคำว่า Great Man หาได้ยากที่จะมีอายุยืนยาวถึงหลักร้อยปี ไม่นานมานี้ บุคคลวิสัยทัศน์ระดับก่อตั้งอาเซียน พ.อ.ดร. ถนัด คอมันตร์ เพิ่งอสัญกรรมไปในวัย 103 ปี อดีตรัฐมนตรี สะอาด หงษ์ยนต์ ในวัย 102 ปี ซีกโลกตะวันตก ควรนึกถึงใครอีกคนที่ฝากผลงานยิ่งใหญ่_แต่ยัง_ยังไม่ลาโลกนี้ไปไหน ในวัย 102 ปี 

ปี 1983 ประธานาธิบดีฟรองซัวร์ มิตเเตรง ชนะการเลือกตั้ง ท่ามกลางแนวคิดไม่ขวาจัดชาตินิยมอย่างรัฐบาลก่อนๆ ประกอบกับกระแสการท่องเที่ยวจากทั่วโลกมุ่งหน้าเข้าปารีสมหานครท่องเที่ยวอันดับ 1
เป้าหมายของนักเดินทางทั่วโลก มาถึงจุดพีก

HBD ปีที่ 102 ด้วยคารวะและอาลัย ไอ.เอ็ม.เป่ย บุรุษเบื้องหลังพีระมิดแก้ว

ลูฟวร์ราชวังพิพิธภัณฑ์ในตำนานไม่อาจหน่วงรั้งคลื่นมหาชนได้อีก จำจะต้องมีจุดพักคนใช่เหมือนเวลามหาชนตั้งใจบากบั่นไปวางดอกไม้จันทน์ถวายคารวาลัยครั้งสุดท้ายส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 สู่สวรรคาลัย แล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องจัดการจราจรพักพับผู้มาร่วมการพิธีให้วนอ้อมล้อมวนเพื่อทุกคนเข้าในพื้นที่ปะรำพิธีได้ ทวารทางเข้า grand entrance แห่งลูฟวร์ จำจะต้องได้รับการออกแบบใหม่ เจาะลงพับวนใต้พิภพเป็นไปได้ไหม? เพื่อบริหารพื้นที่อันจำกัด ท่ามกลางยอดฝีมือ ฝรั่งเศส และบริษัทสถาปนิกสากลชั้นนำ กลับเป็นเขา, ไอ. เอ็ม. เป่ย, คนเมืองกวางโจว ที่ศึกษาภาษาอังกฤษด้วยตัวเองผ่านพระคัมภีร์ไบเบิล และวรรณกรรมจากฝีมือนักเขียนชั้นครู ชาร์ล ดิกเก้น คว้างานออกแบบสำคัญของมวลมนุษยชาตินี้ไป

ไอ. เอ็ม. เป่ย ออกจากกวางโจว มาสัมผัสเมืองท่าอย่างฮ่องกง แล้วซึมซับความทันสมัยที่สุดของจีนที่มหานครเซี่ยงไฮ้ เขาเข้ารับการศึกษาในดินแดนเสรีอย่างอเมริกา ที่ยู เพ็น-เอ็ม. ไอ. ที.-ฮาวาร์ด ฝากตัวเป็นศิษย์ ของวอลเตอร์ โกรเปียส- ผู้ก่อตั้งเบาเฮาส์- บิดาของสถาปัตยกรรมยุคใหม่

HBD ปีที่ 102 ด้วยคารวะและอาลัย ไอ.เอ็ม.เป่ย บุรุษเบื้องหลังพีระมิดแก้ว

10 ปี ในนิวยอร์กกับคีย์แมนด้านอสังหาริมทรัพย์ อย่างวิลเลียม เซกเคนดอร์ฟ ก่อนที่จะมาเปิดสำนักงานของตัวเองชื่อ I. M. Pei & Associates เข้าหุ้นใหม่เปลี่ยนมาเป็น Pei Cobb Freed & Partners ผลงานในยุคต้นๆ เช่น โรงแรมลองฟองพลาซ่า ในดี.ซี.ตึกเขียวในเอ็มไอที ดัลลาสซิตีฮอลล์ห้องสมุด JFK 

อย่างไรไม่รู้ รู้แต่ว่าลือกันหนัก ว่ามิตแตรง เล่นของ พีระมิดแก้วงานออกแบบของไอ. เอ็ม. เป่ย นับกระจกชิ้นได้ 666 ชิ้นพอดี 666 เดเมี่ยน เลขพิศวงฮวงจุ้ยของโลกเบื้องล่าง และพีระมิดแก้วนี้มีกลับหัวซ้อนย้อนยอกอีกด้วย ชะรอยจะวางฮวงจุ้ยข่มเมือง!

ถ้าได้เห็นผลงานสำคัญอีกชิ้น อย่าง Bank of China รูปดาบ ที่ประดาทัวร์ฮ่องกง พากันไปดูฮือฮาว่าเล่นฮวงจุ้ยกันนักทำตึกรูปคมดาบดักฟาดฟันฝ่ายตรงข้าม HSBC ภายใต้ฝีมือออกแบบของครูสถาปัตย์อังกฤษ ลอร์ด นอร์มัน ฟอสเตอร์ ก็พอจะเข้าใจข่าวลือของมิตแตรง ตึกนี้ ไอ. เอ็ม. เป่ย ออกแบบ ขีดเส้นให้สูง 305 เมตร (1,000.7 ฟุต) มันเคยเป็นอาคารที่สูงที่สุดในฮ่องกงและเอเชียช่วงปี 1989-1992

ข้อเขียนนี้สดุดี ชายต่างชาติต่างภาษาฝรั่งเศสผู้หนึ่ง มีแสดงศักยภาพความงามที่เป็นสากล สร้างมิติใหม่ในวงการออกแบบให้โลกตะวันตกยอมรับคนหัวดำ มองโกลอยด์ “SUCCESS IS A COLLECTION OF PROBLEMS SOLVED.” เขากล่าวบุรุษผู้นี้ยังฝากฝีมืองานออกแบบสำคัญไว้อีกมาก มากพอๆ กับเบื้องหลังความสำเร็จจากการ defend ฝ่าฟันแนวคิดการออกแบบของตัวให้ประชาคมโลกยอมรับ “I want to bring out the best in a community & contribute something of PERMANENT value.”

HBD ปีที่ 102 ด้วยคารวะและอาลัย ไอ.เอ็ม.เป่ย บุรุษเบื้องหลังพีระมิดแก้ว

สำหรับบุรุษ/สตรี ผู้คร่ำครวญกับโชคชะตา ไอ. เอ็ม. เป่ย แนะนำว่า “STOP WORRYING ABOUT MISSED OPPORTUNITIES, START LOOKING FOR A NEW ONE.”

วิสัยทัศน์ของ ไอ. เอ็ม. เป่ย บุรุษ 100 ปี เตือนใจอนุชนรุ่นหลังผู้สนใจเส้นทางการดีไซน์ว่า “GRATE ARTISTS NEED GREAT CLIENTS!”

ก่อนเดินทางข้ามภพ จบท้ายที่ข่าวไม่ลือ ไอ. เอ็ม. เป่ย เป็นสถาปนิกที่ได้รับค่าจ้างงามที่สุดในโลกใบนี้!

หมายเหตุ : บทความนี้เขียนขึ้นก่อน ไอ.เอ็ม.เป่ย เสียชีวิต 2 วัน

 

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,479 วันที่ 16 - 19 มิถุนายน พ.ศ. 2562

HBD ปีที่ 102 ด้วยคารวะและอาลัย ไอ.เอ็ม.เป่ย บุรุษเบื้องหลังพีระมิดแก้ว