Fintech อีกหนึ่งโอกาสของธุรกิจ Startup

09 ต.ค. 2559 | 01:00 น.
วัตถุประสงค์หลักของการทำธุรกิจคือเพื่อการทำกำไรหรือการได้เงินมานั่นเอง ดังนั้นกระบวนการหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับการทำธุรกิจก็คือ "เรื่องของการเก็บเงิน" แน่นอนว่าในยุคดิจิตอลต้องมีระบบการเงินที่สนับสนุนการทำงานตรงนี้ ถ้าจะบอกว่าการเก็บเงินของธุรกิจต่างๆ ในแบบ E-Business รวมถึง E-Commerce ต่างมีการพัฒนาไปมาก ไม่ใช่แค่การโอนเงินผ่านตู้ ATM การใช้ระบบ E-Banking หรือการใช้บัตรเครดิตอีกต่อไป แต่เป็น "นวัตกรรมทางการเงิน"

ในตอนนี้ ผมขอกล่าวแบบคร่าวๆ ว่า Fintech ได้ เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตยุคดิจิตอลของพวกเรามากขึ้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการมีหน่วยเงินตราอย่างเช่น Bitcoin ซึ่งสามารถใช้แทนเงินในการซื้อขายสินค้าได้จริง การชำระเงินแบบ PromptPay หรือแม้แต่ธนาคารที่สร้างขึ้นมาจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบ APIs ซึ่งธุรกิจ Fintech นี้ ยังมีโอกาสให้เล่นอีกมากในตลาด โดยผู้ที่จะเข้ามาสู่ธุรกิจนี้ควรจะต้องมีความรู้ทั้งทางด้านเทคโนโลยีและทางด้านธุรกิจด้วย

[caption id="attachment_104114" align="aligncenter" width="500"] หน่วยเงินตราอย่างเช่น Bitcoin หน่วยเงินตรา Bitcoin[/caption]

โดยในด้านเทคโนโลยีนั้น ควรที่จะเข้าในหลักการสำหรับการสร้างส่วนเชื่อมต่อโปรแกรมอย่างเช่น API (Application Program Interface) หรือเทคโนโลยีอย่าง Blockchain ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับ Digital Currency ในการเก็บข้อมูลต่างๆ ที่เกิดขึ้นทางการเงิน โดยเมื่อเราทราบว่ามีเทคโนโลยีเหล่านี้อยู่แล้ว ถ้าสำรวจโอกาสทางการตลาดเพื่อที่จะสร้าง Start Up ทางการเงิน จะพบว่าเรามีโอกาสที่จะทำธุรกิจได้ อย่างเช่น การสร้างระบบบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคล การจัดทำเรื่องการกู้เงิน ระบบให้คำปรึกษาการรีไฟแนนซ์แบบออนไลน์ อย่างเช่น reFinn ที่เพิ่งเปิดตัวไป นอกจากนี้ ยังมีโอกาสสำหรับการให้คำปรึกษาการลงทุน เช่น การให้คำแนะนำในการลงทุนหุ้น การวิเคราะห์หุ้นแบบออนไลน์ หรือ รวมไปถึงในการสร้างธุรกิจที่เป็นบริการรับจ่ายเงิน หรือรับชำระค่าบริการต่างๆ หรือถ้าผู้จะเริ่มต้นทำ Start Up มีความเชี่ยวชาญทางด้านคอมพิวเตอร์อาจจะสร้างโปรแกรมเพื่อเชื่อมต่อธุรกิจ กับ ส่วนของโปรแกรมอื่น เพื่อทำหน้าที่ชำระเงิน รวมไปถึงการให้บริการในลักษณะของ Big Data ที่เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ และนำเสนอผลการวิเคราะห์เชิงลึกแก่ผู้ใช้ เป็นต้น

ถึงจุดนี้จะเห็นได้ว่าธุรกิจธนาคารแบบดั้งเดิมจะต้องมีการปรับตัวกันครั้งใหญ่ มิฉะนั้นจะโดนคลื่น Fintech ซัดกระจายไป โอกาสในทางธุรกิจสำหรับ Start Up ไม่ใช่มีแค่การขายสินค้าหรือบริการ แต่การหยิบยกกระบวนการที่สำคัญทางธุรกิจอย่างเช่นด้านการเงินเข้ามา เราก็จะเห็นโอกาสในการสร้าง Start Up ได้ อีกหลากหลายครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,198 วันที่ 6 - 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559