‘ระยอง’เปิดหลักสูตร‘อาชีพคนตัดทุเรียน’ รายได้วันละหมื่นแก้คนขาด-ตัดทุเรียนอ่อน

01 พ.ค. 2564 | 00:35 น.

2 วิทยาลัย “ระยอง” จับมือเปิดอบรมหลักสูตร “อาชีพคนตัดทุเรียน” โดยวิทยากรมากประสบการณ์ สามารถทำรายได้วันละกว่า 10,000 บาท แก้ปัญหาขาดแรงงานทักษะสูงที่ได้มาตรฐาน และการตัดทุเรียนอ่อนที่ทำให้เสียหายในภาพรวม    

2 วิทยาลัย ระยอง” จับมือเปิดอบรมหลักสูตร อาชีพคนตัดทุเรียน” โดยวิทยากรมากประสบการณ์ สามารถทำรายได้วันละกว่า 10,000 บาท แก้ปัญหาขาดแรงงานทักษะสูงที่ได้มาตรฐาน และการตัดทุเรียนอ่อนที่ทำให้เสียหายในภาพรวม  

                             

นายปราโมทย์ กล้าหาญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีอาเซียนบริหารธุรกิจ เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับวิทยาลัยสารพัดช่างระยอง จัดทำโครงการอบรมหลักสูตรระยะสั้น “อาชีพคนตัดทุเรียน” ซึ่งเปิดอบรมเป็นรุ่นแรก โดยมีวิทยากรผู้มากประสบการณ์ร่วมฝึกสอน

เนื่องจากที่ผ่านมา ปัญหาเรื่องทุเรียนอ่อนสร้างความเสียหายให้กับชาวสวนทุเรียนเป็นอย่างมาก ปัจจัยหลักก็เกิดจากคนรับจ้างตัดที่ไม่มีประสบการณ์ หรือบางครั้งก็ตั้งใจทำเพราะต้องการน้ำหนัก เพราะค่าจ้างตัดทุเรียนจะคิดเงินตามจำนวนน้ำหนักของทุเรียนที่ตัด จึงเกิดความเสียหายต่อภาพรวมทั้งหมด 

ปราโมทย์ กล้าหาญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีอาเซียนบริหารธุรกิจ

วิทยาลัยสารพัดช่างระยอง และวิทยาลัยเทคโนโลยีอาเซียนบริหารธุรกิจ ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ต่อการฝึกอบรมการตัดทุเรียน เพราะเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้วันละกว่า 10,000 บาท หลังเปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมฝึกอบรม ปรากฏว่ามีผู้สนใจเข้ารับการฝึกกันจนเต็มจำนวนที่กำหนด คือ 21 คน ที่สวนใหญ่เป็นเจ้าของสวนทุเรียน ที่ต้องการความรู้ไปตัดทุเรียนในสวนของตนเอง เพื่อจะได้ผลผลิตคุณภาพออกสู่ตลาด และเป็นการลดต้นทุนการผลิตด้วย 

ในหลักสูตรมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ แบ่งเป็นภาคทฤษฎี 12 ชม.ภาคปฏิบัติ 18 ชม.ซึ่งภาคทฤษฎีมีการเรียนภายในวิทยาลัยเทคโนโลยีอาเซียนฯ ส่วนภาคปฏิบัติลงพื้นที่ปฏิบัติจริง โดยมีการให้ผู้เข้ารับการเรียนทั้งหมด 21 คน ลงพื้นที่สวนทุเรียนของเกษตรกรในพื้นที่ ม.4 ต.ทางเกวียน อ.แกลง ซึ่งเป็นสวนทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ที่มีลูกทุเรียนส่วนใหญ่สามารถตัดได้แล้ว 

เบื้องต้นผู้เข้าฝึกอบรมที่ได้รับความรู้จากภาคทฤษฎีมาแล้ว ก็จะง่ายเมื่อได้เห็นลูกทุเรียน โดยมีการสอนให้ดูลักษณะของหนามทุเรียน ขั้วและสีของรอยปริบนเปลือก โดยทุเรียนแก่ขั้วจะมีรอยปูดตรงข้อต่อ หนามทุเรียนจะมีสีเข้ม และเรียวขั้วหรือปลิงทุเรียนผิวจะไม่เรียบ เป็นต้น พร้อมทั้งสาธิตวิธีการตัดทุเรียน และรับทุเรียน โดยให้ลงมือจริงกับลูกทุเรียนของจริงที่ส่งขายจริง จึงไม่สามารถทำให้เสียหายได้  

‘ระยอง’เปิดหลักสูตร‘อาชีพคนตัดทุเรียน’  รายได้วันละหมื่นแก้คนขาด-ตัดทุเรียนอ่อน

‘ระยอง’เปิดหลักสูตร‘อาชีพคนตัดทุเรียน’  รายได้วันละหมื่นแก้คนขาด-ตัดทุเรียนอ่อน

นายกิตติพงค์ อุตตมะเวทิน ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างระยอง กล่าวว่า สำหรับวิชาชีพการตัดทุเรียน นับเป็นอึกหนึ่งอาชีพที่ยังมีน้อย ในช่วงที่ผลผลิตทุเรียนแก่ทุกปีมักจะขาดคนตัดทุเรียน วิทยาลัยเทคโนโลยีอาเซียนบริหารธุรกิจ และวิทยาลัยสารพัดช่างระยอง จึงได้ลงนาม MOU ร่วมกันเปิดโครงการอบรมการตัดทุเรียนดังกล่าวขึ้น โดยเป็นหลักสูตรระยะสั้น 30 ชม.จากวิทยากรผู้มากประสบการณ์อย่างอาจารย์สัญชัย โกสัลล์วัฒนา ปราชญ์ชาวบ้าน 

ผู้ที่จบการฝึกอบรมจะมีใบประกาศเกียรติบัตรมอบให้ เพื่อการันตีว่าเป็นผู้ตัดทุเรียนเป็น เมื่อจบไปแล้วไปประกอบอาชีพตัดทุเรียนได้ ทั้งนี้ ในปัจจุบันคนตัดทุเรียนหนึ่งคนสามารถทำรายได้กว่า 10,000 บาทต่อ 1 วัน ส่วนคนรับทุเรียนมีค่าจ้าง 1,500 บาทต่อวัน จึงนับเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สร้างรายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยสกัดการตัดทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาดอีกด้วย

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,674 วันที่ 29 เมษายน - 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กิน"ทุเรียน"ก่อนใครไประยอง