สิ้นสุดการรอคอย“เราเที่ยวด้วยกัน”เฟส3 เปิดจองใช้สิทธิ์7พ.ค.นี้

02 เม.ย. 2564 | 03:30 น.

“เราเที่ยวด้วยกัน”เฟส3 เปิดให้จอง7พ.ค.นี้ ใช้สิทธิ์ห้องพัก 2 ล้านรูมไนท์ ททท.เร่งหารือกรุงไทย เพิ่มระบบสแกนใบหน้าป้องกันการทุจริต ย้ำให้เที่ยวข้ามจังหวัดเท่านั้น

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน”เฟส3 คาดว่าจะสามารถเปิดระบบให้ทำการจองที่พักที่เพิ่มขึ้นมาอีก 2 ล้านรูมไนท์ ได้ในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบ ซึ่งธนาคารกรุงไทยเร่งดำเนินการอยู่ เพื่อให้สามารถเปิดลงทะเบียนได้

ส่วนการป้องกันการทุจริตหลักๆ มีเงื่อนไขเพิ่มเติมคือ ต้องแสกนใบหน้าในการใช้สิทธิผ่านแอพพลิเคชั่น จองล่วงหน้า 7 วัน ต้องจองเดินทางข้ามจังหวัด ไม่สามารถใช้เที่ยวในภูมิลำเนาได้ และปรับคูปอง อี-วอชเชอร์ เหลือ 600 บาทเท่ากันทั้งการใช้จ่ายในวันธรรมและวันหยุด อีกทั้งผู้ประกอบการจะต้องแจ้งราคาห้องพักและจำนวนห้องพักตามจริงก่อนเข้าสู่ระบบ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า โครงการ“เราเที่ยวด้วยกัน”เฟส3 ที่จะเปิดให้จองที่พักเพิ่มอีก 2 ล้านรูมไนท์ มีการปรับเงื่อนไขในหลายเรื่อง เพื่อป้องกันการทุจริตที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ที่เปิดให้จองใช้สิทธิ์ 6 ล้านรูมไนท์ก่อนหน้านี้ โดยจะให้จองเดินทางข้ามจังหวัดเท่านั้น ยกเลิกการเที่ยวภายในจังหวัดหรือภูมิลำเนา

“ที่ผ่านมาเราต้องต่อสู้อย่างมากเพื่อให้โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน”เฟส 3 ได้รับการอนุมัติจากครม. เพราะที่ผ่านมาการทุจริตที่เกิดขึ้น เกิดจากผู้ประกอบการบางส่วน คิดไม่ดี มักง่าย คิดว่ามีช่องว่างที่รัฐออกโครงการมา หารับประทานได้ทำกำไรได้ในเวลาสั้น แต่ไม่ถูกต้อง ทั้งๆที่โครงการนี้มีประโยชน์

ดังนั้นเราเที่ยวด้วยกันเฟส3 ที่จะเปิดให้จองใช้สิทธิ์ จะมีระบบที่ป้องกันการทุจริตที่จะมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นมามาก ทั้งการแสกนใบหน้า ส่วนคนที่ทำทุจริต นอกจากจะถูกแบ็คลิสต์ตั้งแต่กระทำผิดแล้ว ยังจะต้องถูกดำเนินคดีจนถึงที่สุดด้วย” นายพิพัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับเงื่อนไขใหม่ของการใช้ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3" ประกอบไปด้วย

  • เพิ่มจำนวนสิทธิห้องพัก 2 ล้านห้อง
  • ขยายเวลาใช้ได้ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564
  • เริ่มเปิดให้จองใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่พฤษภาคม-สิงหาคม2564
  • ต้องจองใช้สิทธิ์ล่วงหน้า 7 วัน เพื่อที่ทางธนาคารกรุงไทยจะส่งข้อมูลให้ททท. เพื่อที่จะได้เข้าไปตรวจสอบว่าการจองมีความผิดปกติหรือไม่
  • ผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักที่เข้าร่วมโครงการ ต้องแจ้งจำนวนห้องพักที่มีทั้งหมด และราคาตามจริงให้ททท.รับทราบ เพื่อดำเนินการตรวจสอบ
  • ผู้ใช้สิทธิ์ “เราเที่ยวด้วยกัน”เฟส3 ต้องมีการแสกนใบหน้า เพื่อยืนยันตัวตน
  • กำหนดให้ต้องเดินทางแบบข้ามจังหวัดเท่านั้น  ยกเลิกการใช้สิทธิในภูมิลำเนา
  • ปรับมูลค่าE-Voucher ให้เหลือ 600 บาทต่อวัน เท่ากันทั้งวันธรรมดาและวันหยุด จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 900 บาทในวันธรรมดา และ600 บาทในวันหยุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :