"สนามบินเบตง"ยังเปิดไม่ได้ ตารางบินฤดูร้อนไร้สายการบินยื่นขอบิน

08 มี.ค. 2564 | 23:00 น.

กรมท่าอากาศยาน เผย“สนามบินเบตง” ยังเปิดบริการไม่ได้ แจงตารางบินฤดูร้อน ยังไร้สายการบินยื่นขอเปิดบิน นกแอร์ รอข้อสรุปการันตรีจำนวนผู้โดยสารที่จะใช้บริการก่อน

กรมท่าอากาศยานเผยถึงความคืบหน้าการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตง จากการประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา โดยมีนายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นประธาน ซึ่งมีผู้แทนกรมท่าอากาศยานและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าประชุม เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2564

กรมท่าอากาศยานได้รายงานข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการขอใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ ซึ่งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จะต้องลงพื้นที่เพื่อประเมินความพร้อมอีกครั้ง หลังจากสนามบินเบตง มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้ครบทุกด้านแล้วตามที่ กพท. กำหนด

ทั้งนี้ภารกิจของท่าอากาศยานเบตงในปัจจุบัน คือให้บริการเที่ยวบินทางทหารและเที่ยวบินส่วนบุคคลได้  สำหรับการเปิดบริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ มีสายการบินนกแอร์ที่มีความสนใจในการเปิดเส้นทางบินจากท่าอากาศยานดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานเบตง

แต่ยังมีเงื่อนไขในการเปิดให้บริการ เช่น การเสนอขอให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนของจังหวัดรับประกันที่นั่งขั้นต่ำ  ซึ่งที่ประชุมได้ให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นหน่วยงานหลักที่จะประสานกับสายการบิน และหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เกิดความชัดเจน

จากเดิมที่ได้วางให้ท่าอากาศยานเบตง สามารถรองรับการเดินทางทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ เพื่อเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจชายแดนใต้นั้น เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

ทำให้แผนทุกอย่างที่วางไว้ได้รับผลกระทบ และภาคเอกชนต้องมีการทบทวนแผนธุรกิจใหม่ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยต้องเน้นไปในส่วนของการเดินทางภายในประเทศก่อน 

ปัจจุบันตารางบินฤดูร้อนของกรมท่าอากาศยาน ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม ถึง 30 ตุลาคม 2564 ไม่มีคำขอจากสายการบินในการเปิดเที่ยวบินใหม่เส้นทางเบตงเข้ามา จึงไม่สามารถแจ้งได้ว่า จะเปิดบินได้เมื่อใด แต่ถ้าหากมีคำขอเปิดบินเข้ามา กรมท่าอากาศยานก็จะเร่งพิจารณาดำเนินการโดยเร็วต่อไป

ด้านนายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทสายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดว่า นกแอร์ ยังคงต้องรอข้อสรุปจากภาครัฐก่อนว่าจะสนับสนุนสายการบินในการเปิดเส้นทางการบินดอนเมือง-เบตง เพื่อบรรเทาความช่วยเหลือในการลดภาระต้นทุนในการปฏิบัติการบิน

โดยนกแอร์ขอให้มีการรับประกันจำนวนผู้โดยสารบัตรโดยสารและที่นั่งในการทำ Block seat (Hard block) หรือการันตีผู้โดยสารในระยะแรกภายใน 6 เดือน อัตรา 75% หรือคิดเป็น 64 ที่นั่ง และในระยะถัดไป อัตรา 60% หรือคิดเป็น 52 ที่นั่ง เพื่อไม่ให้บินไปแล้วประสบปัญหาการขาดทุนจนไม่สามารถทำการบินได้ ทั้งนี้ถ้าได้รับการสนับสนุน นกแอร์ ก็จะนำเครื่องบินQ400 ไปเปิดให้บริการ