ปวดใจเห็นสมุยเงียบเหงา "นายกฯ" ลั่น ฟื้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวภาคใต้

02 พ.ย. 2563 | 10:09 น.

'บิ๊กตู่'เจ็บปวดหัวใจเห็นสมุยวันนี้เปลี่ยนไปธุรกิจเงียบเหงา ยันเดินหน้าฟื้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวภาคใต้ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ย้ำผ่อนคลายปลดล็อคระยะแรกก่อน หวั่นปล่อยทีเดียวมีโอกาสซุปเปอร์สเปรดเดอร์ 

วันที่ 2 พ.ย. ที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำครม.บางส่วนลงพื้นที่ พบปะประชาชน ณ วัดพระเจดีย์แหลมสอ 

ปวดใจเห็นสมุยเงียบเหงา "นายกฯ" ลั่น ฟื้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวภาคใต้

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้มาเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งนายกฯ ไปที่ไหนก็นึกแต่ประชาชนของเรา เพราะเราคือคนไทยด้วยกันทั้งประเทศ จึงขอส่งความห่วงใยไปยังจังหวัดอื่นๆ ด้วย วันนี้มารับฟังความเห็นและปัญหาเพื่อนำไปขับเคลื่อนไปด้วยกัน โดยที่ผ่านมาเราพยายามดำเนินการหลายอย่างมาก่อนมีโควิด ที่รัฐบาลทำหลายอย่างเพื่อวางพื้นฐานทุกจังหวัด 

ปวดใจเห็นสมุยเงียบเหงา "นายกฯ" ลั่น ฟื้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวภาคใต้

"แต่วันนี้ไม่สบายใจเพราะเห็นครั้งที่แล้วที่เคยมากับวันนี้เปลี่ยนไปเยอะ ความเงียบเหงาธุรกิจร้านค้าต่างๆ ทำให้นายกฯ เจ็บปวดหัวใจ และเป็นสิ่งที่เราต้องมาพัฒนาเพื่อทำให้การท่องเที่ยวภาคใต้กลับมาคึกคักอีกครั้ง วันนี้จึงมาประชุมครม.ในพื้นที่ภาคใต้ และได้ให้ครม.ไปเยี่ยมเยือนพื้นที่ต่างๆ พร้อมกระจายตรวจติดตามปัญหาในนามพรรคร่วมรัฐบาล"


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ย้ำว่านายกฯ และครม.มีความห่วงใยทุกเรื่องทั้งเรื่องสาธารณสุขและเศรษฐกิจ ที่ระยะแรกจำเป็นต้องล็อคดาวน์อะไรบ้าง ซึ่งทำให้การแก้โควิดของเราเป็นอันดับแรกๆ ของโลก ดังนั้นการที่รัฐบาลจำเป็นต้องมีประกาศออกมา ทั้งพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือพ.ร.บ.ควบคุมโรค ทั้งหมดไม่ใช่เพื่อตน ไม่ได้อยากออกในหลายๆ เรื่อง และไม่ได้เพื่อเอาอำนาจมาให้ตน แต่เอาอำนาจให้เจ้าหน้าที่เพื่อบูรณาการให้ทุกส่วนทำงาน ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก แต่เราต้องภูมิใจความเป็นไทยของเราที่ทำให้ทุกอย่างแม้มีความขัดแย้งอยู่บ้าง แต่ก็ทำให้การแก้ปัญหาของเราทำได้ดีที่สุดระดับโลก 

วันนี้หลายประเทศก็รอว่าเมื่อไหร่เราจะเปิดประเทศ แต่ถ้าเปิดอิสระเสรีคนมากันตรึม ซึ่งเรามีการตกลงจะผ่อนคลายได้อย่างไร พื้นที่ไหนมีความเสี่ยงต่ำ เรากำลังเริ่มผ่อนคลาย ยืนยันว่าวันนี้สถานการณ์ยังอยู่ในระดับควบคุมได้ มีการติดเชื้อที่ตรวจสอบได้ในพื้นที่กักกัน ทั้งหมดเป็นผลจากการทำงานของรัฐบาล ร่วมมือกันกับส่วนกลางและส่วนทั้องถิ่น

ปวดใจเห็นสมุยเงียบเหงา "นายกฯ" ลั่น ฟื้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวภาคใต้

"ขอให้ทุกคนภูมิใจ ปรบมือให้ตัวเอง ปรบให้นายกฯ ยืนยันว่านายกฯ จะทำให้เต็มที่เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าไปให้ได้ โดยจะผ่อนคลายปลดล็อคระยะแรกก่อน วันนี้มีอาเซียนและจีนจะเข้ามาในระยะแรก ต่อไปก็จะมากขึ้นในอนาคต จึงต้องเตรียมการเป็นขั้นตอน หากปล่อยทีเดียวทั้งหมดมีโอกาสซุปเปอร์สเปรดเดอร์ จึงต้องดูขีดความสามารถในการรับมือด้านสาธารณสุขของเรา วันนี้เรามีความพร้อมหมดแล้ว วางแผนทั้งหมด มีมาตรการรองรับถ้ามีอะไรเกิดขึ้น แต่ก็ไม่ควรเกิดขึ้นในแบบที่ไม่จำเป็น โดยการไม่ระมัดระวัง ไม่ใส่หน้ากาก ไม่เข้าพื้นที่ชุมนุมขนาดใหญ่"นายกฯ กล่าว

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นสิ่งที่ต้องช่วยกัน ไม่เช่นนั้นรัฐบาลก็เจอทุกปัญหา แต่เชื่อว่าทุกปัญหาแก้ได้ ดังนั้นอะไรที่ทำให้เดือดร้อนนายกฯ ต้องขอโทษด้วย ซึ่งทุกอย่างไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่ทำเพื่อทุกคน เพื่อไม่ให้สถานการณ์กลับไปล็อคดาวน์อีก อย่างไรก็ตามประเทศไทยมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้น แต่ทุกคนต้องช่วยกันระมัดระวังให้ดีที่สุด ซึ่งมาตรการคัดกรองมีหมดแล้ว ส่วนสถานการณ์อื่นๆ 

ปวดใจเห็นสมุยเงียบเหงา "นายกฯ" ลั่น ฟื้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวภาคใต้

โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจรัฐบาลต้องบริหารภาพรวมของประเทศโดยวันนี้ภาพใหญ่เริ่มดีขึ้น โดยรัฐบาลพยายามดูให้ครบทุกกลุ่มที่เป็นห่วงโซ่ทุกอย่างเชื่อมโยงกันทั้งหมด  ที่สำคัญประเทศของเรามีศักยภาพ รอยยิ้ม อาหารที่อร่อยธรรมชาติที่สวยงาม และความมีน้ำใจโอบอ้อมอารีนี่คือคนไทยและประเทศไทย เราต้องภูมิใจและอย่าทำลายด้วยอะไรที่ไม่จำเป็น