เชิญทูต 4 ประเทศเที่ยว “ชุมพร” สัมผัสของจริงศาสตร์พระราชา

27 ต.ค. 2563 | 09:46 น.

ททท. เชิญคณะเอกอัครราชทูต 4 ประเทศท่องเที่ยวเมืองชุมพร สัมผัสอัตลักษณ์ไทยตามศาสตร์พระราชา

จังหวัดชุมพร” เป็นจังหวัดที่มีเพียง 2 ฤดูกาล เท่านั้น คือ ฤดูร้อน และฤดูฝน ซึ่งในฤดูฝนนั้นจะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึงเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงที่มีฝนตกชุกตลอดพื้นที่ จึงทำให้เกิดอุทกภัยอยู่บ่อยครั้ง

 

ด้วยเหตุนี้ “แก้มลิงหนองใหญ่” หนึ่งในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่มีพระราชดำริช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากให้กับชาวชุมพร โปรดให้สร้างเส้นทางเดินน้ำ เพื่อพักเป็นแก้มลิงเก็บกักน้ำที่ไหลบ่าลงมาจากลุ่มน้ำท่าแซะ และลุ่มน้ำรับในช่วงเกิดฝนตกหนัก พร้อมระบายน้ำลงสู่ทะเล

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงได้จัดทำ “โครงการศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาซ่อมสร้างและยกระดับมาตรฐาน รวมทั้งเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและสินค้าที่จะสร้างคุณค่าทางการท่องเที่ยวสร้างสรรค์”

 

เชิญทูต 4 ประเทศเที่ยว “ชุมพร” สัมผัสของจริงศาสตร์พระราชา

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท.กล่าวว่า โครงการศาสตร์พระราชานี้ เป็นโครงการที่ต่อยอดมาจากโครงการตามรอยศาสตร์พระราชา เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ซึ่งได้จัดทำขึ้นเป็นปีที่สาม โดยมีเป้าหมายในการสร้างการท่องเที่ยวแบบ New Normal และเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและการบริการ โดยเฉพาะสินค้าและบริการจากชุมชนที่มีเอกลักษณ์ ผ่านกิจกรรมที่มีคุณค่า รวมถึงการสร้างความรู้ความเข้าใจคุณูปการของศาสตร์พระราชา ผ่านเส้นทางท่องเที่ยว “ชุมชนมัจฉาสตรีท – ชุมชนบ้านทุ่งมหา (ปากคลองโฮมสเตย์) โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ ตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จังหวัดชุมพร

 

วันที่ 24-25 ตุลาคม 2563 ททท. ได้รับเกียรติจากคณะเอกอัครราชทูตร่วมเดินทางสัมผัสอัตลักษณ์ ประกอบด้วย นายเฟอร์นันโด ฆูลิโอ อันโตนิโอ กีโรส กัมโปส (H.E. Mr. Fernando Julio Antonio Quiros Campos) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเปรู พร้อมภริยาและบุตร, นางแชสตี เริดส์มูน (H.E. Mrs. Kjersti Rødsmoen) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรนอร์เวย์ พร้อมคู่สมรส, นางสาวอิตเซล การินา เชน ชัน (H.E. Ms. Itzel Karina Chen Chan) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐปานามา และ Rev. Fr. Wilker Rey Maldonado Rodriguez เลขานุการโทนครรัฐวาติกัน

 

เชิญทูต 4 ประเทศเที่ยว “ชุมพร” สัมผัสของจริงศาสตร์พระราชา

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเดินทางในเส้นทาง “ชุมชนมัจฉาสตรีท – ชุมชนบ้านทุ่งมหา (ปากคลองโฮมสเตย์) โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ ตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จังหวัดชุมพร”

 

เชิญทูต 4 ประเทศเที่ยว “ชุมพร” สัมผัสของจริงศาสตร์พระราชา

 

คณะเอกอัครราชทูตได้เยี่ยมชม “โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ” รับฟังเรื่องราวของแก้มลิงธรรมชาติ แนวทางการป้องกันน้ำท่วมของพื้นที่จังหวัดชุมพร และชมเกาะหมายเลข ๙ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง นอกจากนี้ยังได้เยี่ยมชมโรงรับจำนำปู ซึ่งเป็นสถานที่รับปูไข่นอกกระดองจากชาวประมง เพื่อให้ไข่ฟักเป็นตัว และดูแลก่อนปล่อยกลับสู่ท้องทะเล ปิดท้ายด้วยการชมความงดงามใต้ท้องทะเลที่ เกาะร้านเป็ด เกาะร้านไก่

 

ติดตามความงดงามของเส้นทางท่องเที่ยวทั้ง 5 เส้นทาง ของโครงการศาสตร์พระราชา เพิ่มเติมได้ที่ www.tourismthailand.org/kingwisdom