ไต่สวน “การบินไทย” นัด 2 เจ้าหนี้ข้องใจเงินหาย 1 หมื่นล.

20 ส.ค. 2563 | 07:07 น.

ศาลล้มละลายกลาง นัดไต่สวนฟื้นฟูการบินไทย วันที่ 2 ศาลอนุญาตให้ ทิพยประกันชีวิต ถอนคำร้องคัดค้าน ทั้งเจ้าหนี้ ยังซักหนักปมจ้างอีวาย ทั้งข้องใจกระแสเงินสดไหลออก 1 หมื่นล้านบาท

       ศาลล้มละลายกลาง  นัด ไต่สวนฟื้นฟูกิจการ การบินไทย วันที่ 2 ศาลอนุญาตให้ ทิพยประกันชีวิต ถอนคำร้องคัดค้านการบินไทย  ทั้งเจ้าหนี้ ยังข้องใจวิธีการจัดซื้อจัดจ้างบริษัทอีวายและค่าจ้างที่ค่อนข้างสูง  ทั้งตั้งข้อสังเกตกระแสเงินสดไหลออกไปกว่า 1 หมื่นล้านบาท ได้รับคำตอบว่านำไปโป๊ะหนี้ให้ไทยสมายล์
      วันนี้(20สิงหาคม2563) ศาลล้มละลายกลาง นัดไต่สวน คู่ความ  ระหว่างผู้ร้องขอและลูกหนี้ ในคดีล้มละลาย( ฟื้นฟูกิจการ) ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยนัดไต่สวนพยานลูกหนี้ (การบินไทย) ผู้ร้องขอที่เหลืออีก 2 ปาก คือ นายชาย เอี่ยมศิริ รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ สอบบัญชี จำกัด ในฐานผู้ตรวจสอบบัญชีของการบินไทย กับสืบพยานเจ้าหนี้ผู้คัดค้านที่ 1  ถึงที่ 10 จำนวน 1ปาก

ไต่สวน “การบินไทย” นัด 2 เจ้าหนี้ข้องใจเงินหาย 1 หมื่นล.
     ทั้งนี้ก่อนการนัดไต่สวนคำร้องขอในวันนี้ บริษัท ทิพยประกันชีวิตจำกัด(มหาชน) และ นายวีรยุทธ  โศภิษฐ์กมล ได้ขอถอนคำร้อง และคำคัดค้านซึ่งศาลอนุญาตตามขอ
     จากนั้นจึงเริ่มไต่สวนพยานผู้ร้องขอ 2 ปาก คือ นาย ชาญ เอี่ยมศิริ รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และ และ นายศุภมิตร เตชะมนตรีกุล ตัวแทนบริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ สอบบัญชี จำกัด ในฐานะผู้ตรวจสอบบัญชีของการบินไทย

      การไต่สวนพยานยังเกี่ยวกับประเด็นคุณสมบัติของ บริษัท อีวาย แอดไวเซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด ที่การบินไทย ได้เสนอชื่อให้เป็นผู้ทำแผนและบริหารแผนฟื้นฟูร่วมกับผู้บริหารการบินไทย 6 คน โดยทางฝั่งเจ้าหนี้ที่ยื่นคัดค้าน ยังข้องใจในประเด็น ความสามารถในการชำระหนี้  เมื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ของบริษัทลูกหนี้ดังกล่าว

        นอกจากนี้ยังสอบถามถึง วิธีการจัดซื้อจัดจ้างบริษัทอีวายและค่าจ้างที่ค่อนข้างสูง 15-22ล้านบาท ซึ่งเป็นอัตราสูงกว่าค่าตอบแทนกรรมการ บมจ.การบินไทย
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
คาใจบริษัทที่ปรึกษาอีวายจำแลง? NEWSROOM 20-08-63

เปิดลิสต์16เจ้าหนี้ค้าน‘การบินไทย”ปม"อีวาย"บริหารแผนฟื้นฟู
16 เจ้าหนี้ รุมค้าน การบินไทย จ้าง "อีวาย" ทำแผนฟื้นฟูกิจการ
ศาลล้มละลายกลาง นัดไต่สวน "การบินไทย" เพิ่มอีก 2 วัน
สุดอ่วม การบินไทย ครึ่งแรกปี63 ขาดทุน 2.8 หมื่นล้าน
กินโต๊ะ "การบินไทย" ที่ปรึกษาบ้าเลือด เสียค่าโง่จ้างอีวายทำแผนฟื้นฟู

        อีกทั้งในการไต่สวน ยังมีการตั้งข้อสังเกต เรื่อง กระแสเงินสด ของ บริษัท การบินไทย ที่หายไปประมาณกว่า 1 หมื่นล้านบาท และสินทรัพย์หายไปกว่า 9 หมื่นล้านบาท เฉพาะในช่วงไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ของปี 2563  โดยทางการบินไทย ได้ชี้แจงถึงสาเหตุที่กระแสเงินสดหายไปดังกล่าว มาจากการด้อยค่าในหนี้สินบริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด  การจ่ายหนี้ตามสัญญาที่ทำไว้กับสถาบันการเงิน รวมถึงการชำระภาระหนี้และดอกเบี้ยที่ครบกำหนด และเป็นค่าใช้จ่ายในช่วงไม่มีกิจกรรมทางธุรกิจทำให้ไม่มีเงินรายได้เข้ามา

ไต่สวน “การบินไทย” นัด 2 เจ้าหนี้ข้องใจเงินหาย 1 หมื่นล.
        ทั้งนี้ศาลล้มละลายกลาง ได้เปิดให้มีการนำพยานเข้าไต่สวน อีก 1 ปาก ในรอบบ่ายวันนี้เวลา 14.00น.