แอร์บัส“Keep Trust in Air Travel”

10 มิ.ย. 2563 | 00:10 น.

การทยอยกลับมาเปิดทำการบินอีกครั้งของสายการบินต่างๆ ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 เป็นธรรมดาที่คนจะต้องหวั่นวิตกกับการเดินทางโดยเครื่องบิน 

ล่าสุด “แอร์บัส” จึงได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันแคมเปญ “Keep Trust in Air Travel” เพื่อสื่อสารเกี่ยวกับมาตรการของแอร์บัสและอุตสาหกรรมการบินที่จะช่วยให้ผู้โดยสารเกิดความมั่นใจในการกลับมาเดินทางได้อย่างปลอดภัย

นำโดย ฌองต์-บริซ ดูมองต์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรม บริษัท แอร์บัส ที่ออกมา Live สด เมื่อวันที่ 29 พ.ค.2563 นำเสนอข้อมูลและวิดีโอภาพเคลื่อนไหวแสดงการทำงานของระบบปรับอากาศในห้องโดยสาร วิธีการที่แอร์บัส รักษาห้องโดยสารให้ปราศจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย

แอร์บัส“Keep Trust in Air Travel”

แอร์บัส เผยว่า ระบบจ่ายอากาศภายในห้องโดยสาร มีประสิทธิ ภาพสูง อากาศที่หมุนเวียนกลับมา จะผ่านการปรับสภาพ การกรอง  อย่างต่อเนื่อง จนเป็นอากาศบริสุทธิ์ เพื่อความปลอดภัยและถูกสุขอนามัยขณะโดยสาร 

เนื่องจากเป็นการกรองอากาศแบบละเอียดแบบเดียวกับที่ใช้ในโรงพยาบาล ตัวกรองอากาศ HEPA: High Efficiency Particulate Arrestors มีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นที่สูงกว่าแบบปกติ

แอร์บัส“Keep Trust in Air Travel”  

สามารถกรองอนุภาคต่างๆ ในอากาศ ซึ่งประกอบไปด้วยอนุภาคที่มีชีวิต เช่น แบคทีเรีย ยีสต์ รา ไวรัส รวมทั้งสปอร์ของแบคทีเรีย และอนุภาคที่ไม่มีชีวิต ที่มีขนาด 0.3 ไมครอนได้มีประสิทธิภาพถึง 99.97% ทั้งตัวกรองยังสามารถดักจับฝู่นอนุภาคขนาดเล็ก แม้กระทั่งไวรัสโคโรน่า แผ่นกรองอากาศแบบเดียวกับที่ใช้ในโรงพยาบาล

 

ขณะที่การไหลเวียนของอากาศภายในห้องโดยสาร จะเป็นการปรับให้เป็นแบบหมุนเวียน จากบนลงล่าง เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของไวรัส/แบคทีเรีย โดยอากาศภายในห้องโดยสาร จะหมุนเวียนอากาศใหม่เข้ามา ทุกๆ 2-3นาที  ซึ่งหากเทียบกับโรงพยาบาล จะอยู่ที่ราว 10 นาที ออฟฟิต อยู่ที่ราว 20 นาที ซึ่งพัดลมดูด และระบายอากาศจะอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เพื่อการกระจายอากาศ ภายในห้องโดยสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แม้แคมเปญนี้  แอร์บัส จะกระตุ้นโดยหวังให้ผู้โดยสารเกิดความมั่นใจ แต่การใส่หน้ากาก ขณะอยู่บนเครื่องบิน ก็ยังคงเป็นกฏที่หลายประเทศ ออกมาตรการที่ผู้โดยสาร ต้องใส่ใจเพื่อเฝ้าระวังตัวเองด้วยนั่นเอง 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,581 วันที่ 7 - 10  มิถุนายน พ.ศ. 2563